A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều bất cập trong hoạt động trao tặng quà ở cơ sở

14:05 | 07/03/2017

Hằng năm thường có nhiều đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh về các địa phương để tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện như tặng quà hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam…

Tuy nhiên, bên cạnh việc làm đầy ý nghĩa này thì thực tế cũng nảy sinh nhiều bất cập.

Tại địa bàn xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông mỗi năm (nhất là trong các dịp lễ, tết) có khoảng 100 tổ chức, cá nhân đến liên hệ với chính quyền xã để trao tặng quà các hộ nghèo, gia đình chính sách. Ông Nguyễn Đình Sâm, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, toàn xã có 700 hộ nghèo và trên 60 gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Những năm qua, hoạt động trao tặng quà của các tổ chức, cá nhân đến với bà con trong xã diễn ra thường xuyên, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, góp phần hỗ trợ người dân phần nào vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, do các tổ chức, cá nhân đến đăng ký tặng quà khá đông, với nhiều đối tượng nhận quà khác nhau; hoạt động trao, tặng quà diễn ra dàn trải trong nhiều ngày, nhiều lần, nên chính quyền địa phương khá “đau đầu” trong việc phân loại đối tượng, lập danh sách kêu gọi từng nhóm hộ dân đến điểm nhận quà.

 Đoàn Khối  Các cơ quan tỉnh trao quà tặng hộ nghèo, các gia đình chính sách  ở xã Cư Pui (huyện Krông Bông).  (Ảnh minh họa)

Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh trao quà tặng hộ nghèo, các gia đình chính sách ở xã Cư Pui (huyện Krông Bông). (Ảnh minh họa)

Trên địa bàn xã Ea Tul (huyện Cư M’gar), mỗi năm cũng có không dưới 120 đoàn thiện nguyện trong và ngoài tỉnh đến tặng quà. Ông Lê Quang Bất, Phó Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Gần 100% số dân trong xã là người dân tộc thiểu số, trong đó có khoảng trên 200 đối tượng là hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam… thường xuyên được nhận quà thiện nguyện, quà nhân dịp lễ, tết. Việc trao tặng quà đều thông qua cấp ủy, chính quyền xã để thống kê danh sách, kêu gọi các đối tượng nhận quà. Nhiều đơn vị đến làm từ thiện với các phần quà có giới hạn, trong khi đối tượng chính sách trong xã lại khá đông, buộc địa phương phải lựa chọn theo kiểu “nâng lên đặt xuống” các đối tượng để mời đến nhận quà.

 
“Những năm trước đã từng xảy ra nhiều trường hợp tổ chức, cá nhân lợi dụng công tác làm từ thiện, tặng quà để đùn đẩy hàng hóa kém chất lượng, quá hạn sử dụng, hàng nhái, hàng giả về nông thôn; hoặc từ thiện để quảng bá thương hiệu, đánh bóng tên tuổi…” 
 
Bà Nguyễn Thị Phi Thảo,Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh

Một số hộ dân là đối tượng thường xuyên được nhận quà trong các dịp lễ, tết trên địa bàn phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) lại cảm thấy khá “mệt mỏi”. Theo bà Bùi Thị Tới (SN 1950) ở liên gia 7, tổ dân phố 9, được tặng quà từ thiện, quà tết là niềm động viên lớn đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn như bà. Về giá trị phần quà thì không nói vì bao nhiêu cũng quý, là tấm lòng hảo tâm của người trao tặng. Tuy nhiên, do bà đã già, hay ốm đau, gia đình lại neo đơn nhưng có ngày phải đi bộ lên trụ sở UBND xã 2 - 3 lần để nhận quà từ thiện nên đôi khi cũng cảm thấy phiền toái.

Được biết, Hội Chữ thập đỏ tỉnh là đơn vị duy nhất được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao nhiệm vụ làm đầu mối kêu gọi, vận động các cá nhân, tổ chức cùng tham gia các phong trào tương thân, tương ái. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Phi Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, việc các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh và cấp huyện để tặng quà chỉ là số rất ít trong tổng thể hoạt động trao từ thiện, nhân đạo diễn ra trong tỉnh. Rất nhiều tổ chức, cá nhân thiện nguyện đi riêng nên rất khó có cơ quan chức năng nào kiểm soát hết.

Rõ ràng, thực tế hoạt động từ thiện xã hội đã nảy sinh nhiều bất cập không chỉ đối với người nhận quà mà ngay cả với chính quyền sở tại. Mới đây, tại buổi giao ban công tác Nội chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường đã chỉ đạo các cơ quan khối Nội chính tỉnh sớm tham mưu cấp ủy Đảng và triển khai các giải pháp hữu hiệu theo thẩm quyền nhằm chấn chỉnh những bất cập trong hoạt động trao tặng quà tại cơ sở; hướng dẫn các địa phương nên lựa chọn, kiểm duyệt quà tặng, tập trung về một đầu mối nhận quà để tổ chức trao tặng vừa thuận lợi cho người dân lại không gây bất cập cho địa phương.

Lê Thành

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ