A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khốn khổ vì bãi rác gần khu dân cư

09:27 | 21/03/2017

Sự xuất hiện của bãi rác giữa đỉnh đồi cách khu dân cư khoảng 400-500 m thường xuyên bốc mùi hôi thối đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân thôn 3B và thôn 4 (xã Ea Ô, huyện Ea Kar) trong nhiều năm qua.

Ông Trần Văn Tình, Trưởng thôn 3B cho hay: “Cách đây khoảng 4 năm, UBND xã đã quy hoạch đỉnh đồi nằm giữa thôn 3B và thôn 4 làm nơi trung chuyển, tập kết rác của 6 thôn trong xã. Theo đó, tất cả rác thải sinh hoạt và xác động vật chết… đều được “quy tụ” tại khu vực này. Nhiều thời điểm rác thải quá nhiều tràn cả ra đường đi”.

Đáng nói, khu vực trên không chỉ là nơi tập kết mà còn là chôn, đốt rác ồ ạt khiến cho hàng chục hộ dân ở dưới chân đồi chịu ảnh hưởng nặng nề. Theo ông Tình, việc đốt rác giữa đỉnh đồi không chỉ khiến cho diện tích cây trồng xung quanh không thể ra trái mà người dân ở khu vực này cũng khốn đốn vì khói bụi và mùi hôi. Hơn nữa, khu vực bãi rác là đầu nguồn nên việc chôn lấp rác thời gian qua làm ảnh hưởng tới nguồn nước giếng đào của dân. Ông Tình lo lắng: “Vào mùa mưa, nước từ trên đồi, đặc biệt là khu vực bãi rác ngấm vào lòng đất, chảy xuống khu dân cư, thậm chí “thâm nhập” vào nguồn nước sinh hoạt của chúng tôi. Dù chưa có cơ quan chức năng nào xác định về tác hại của bãi rác nhưng những năm gần đây không ít người dân khu vực này bị các bệnh về đường hô hấp, tiêu chảy”. Còn chị Dương Thị Thanh (ngụ tại thôn 4, xã Ea Ô) chia sẻ: “Gia đình tôi  sử dụng nguồn nước của nhà máy xử lý nước sạch xã Ea Ô cấp để ăn uống, tắm rửa. Tuy nhiên, chúng tôi không khỏi lo ngại vì không biết nguồn nước sạch này có đảm bảo vệ sinh khi nhà máy chỉ cách bãi rác chưa đầy 100 m”.

Bãi rác giữa đỉnh đồi thôn 3B và thôn 4.

Cũng theo người dân xã Ea Ô, do lượng rác thải quá lớn, không xử lý kịp nên mỗi khi mưa, gió lớn làm cho rác bay khắp nơi. Không những thế, con đường từ thôn 4 dẫn lên bãi rác chưa đầy 500 m hiện hữu vô số mảnh thủy tinh vỡ, ruồi nhặng bu bám các bao tải chứa xác động vật. Anh Tạ Hữu Quân (thôn 4) cho rằng, đây chính là nguyên nhân khiến cho người dân không dám lưu thông từ thôn 4 qua thôn 3B bằng con đường này nữa.

Không chịu nổi việc rác thải tràn ngập trên đầu nguồn, người dân thôn 3B và thôn 4 đã nhiều lần ý kiến, đề nghị chính quyền địa phương di dời bãi rác nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường và sức khỏe con người nhưng đến nay tình hình vẫn không được cải thiện.

Trả lời những bức xúc của người dân, ông Võ Huy Khôi, Chủ tịch UBND xã Ea Ô cho biết: “Bãi rác nằm giữa thôn 3B và thôn 4 có diện tích gần 1 ha nằm trong chương trình nông thôn mới của xã. Theo kế hoạch, đây là nơi trung chuyển, tập kết rác thải của 6 thôn trong xã và sẽ được đưa đến bãi rác quy hoạch tại thôn 2C (xã Ea Ô) để chôn lấp. Tuy nhiên, do chưa có kinh phí đền bù đối với 2 ha đất tại thôn 2C làm bãi rác quy hoạch nên hàng tháng, địa phương phải hợp đồng thuê máy tới khu vực nói trên gom rác lại và chôn lấp ngay tại vị trí này. Còn việc đốt rác, có thể do những người đi lượm ve chai đốt chứ chính quyền địa phương không chỉ đạo, càng không cho phép người dân đưa xác động vật lên đây. Hiện nay, UBND xã chưa xây dựng được quy chế xử phạt mà chỉ vận động người dân không được đưa xác động vật lên nơi tập kết rác. Để ngăn chặn tình trạng này, xã đã thuê một nhân viên bảo vệ bãi rác nhưng rất có thể người dân đã lợi dụng lúc không có người để đưa xác động vật đến đây”.

Ông Khôi cũng khẳng định, việc tập kết, chôn lấp rác ở vị trí trên là không bảo đảm vệ sinh môi trường. Vừa qua, sau khi lắng nghe đề xuất của địa phương, các sở, ban ngành cấp trên đã đồng ý bố trí cho xã Ea Ô một lò đốt rác trong thời gian tới ngay tại đỉnh đồi giữa thôn 4 và thôn 3B. Liên quan đến lo lắng của người dân về nhà máy xử lý nước án ngự ngay bên cạnh bãi rác, ông Khôi cho rằng không ảnh hưởng đến nguồn nước sạch bởi các giếng cung cấp nước cho nhà máy cách khu vực xử lý 1 km.

Hồng Nguyên

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ