A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người dân đồng lòng hiến đất, chặt cây… mở đường

13:37 | 05/04/2017

Chỉ một thời gian ngắn sau khi có chủ trương, 4 tuyến đường dài hơn 2 km ở thôn 2, xã Cư Suê (huyện Cư M’gar) đã nhanh chóng được giải tỏa mặt bằng để làm đường;...

...  trong đó, tuyến đường dài nhất là 1 km, ngắn nhất 200 m. Có được kết quả này là nhờ sự đồng lòng, ủng hộ của người dân.

Mỗi hộ dân hai bên đường đã tự nguyện lùi vào 0,5 m để mở rộng, nâng cấp tuyến đường, với tổng diện tích hơn 2.000 m2. Việc hiến đất cũng đồng nghĩa phải chặt bỏ hàng trăm các loại cây trồng có giá trị như: hồ tiêu, cây ăn trái… nhưng bà con trong thôn vẫn sẵn sàng phá bỏ để nhường đất, xem đây là trách nhiệm của công dân đối với Nhà nước, không nề hà, tính toán thiệt hơn.

Ông Nguyễn Tấn Phát (ngoài cùng, bên trái) trên phần đường trước đây là đất của gia đình mình.

 Ông Nguyễn Tấn Phát (ngoài cùng, bên trái) trên phần đường trước đây là đất của gia đình mình.

Gia đình ông Nguyễn Tấn Phát (74 tuổi) là một trong những hộ đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường giao thông ở thôn 2. Đất của gia đình trải dài 80 m, theo quy định mỗi bên lùi vào 0,5 m nên diện tích đất phải hiến lên đến 40 m2, đồng thời phải chặt đi một hàng cau trồng hơn 20 năm trên đó trồng xen tiêu. Vì lợi ích chung, ông Phát sẵn sàng hiến đất và đóng góp thêm 4 triệu đồng để bê tông hóa tuyến đường. Chỉ ra phần đường trước đây là đất của gia đình mình, ông Phát vui vẻ cho biết: “Làm đường thì mọi người sao tôi vậy. Cũng tiếc của lắm chứ nhưng mình phải hy sinh vì lợi ích chung”.

Gia đình bà Lê Thị Xuân vừa thoát khỏi diện cận nghèo, thu nhập hằng năm chỉ trông vào 8 sào cà phê và 12 trụ tiêu trước nhà… Tuy nhiên, khi cán bộ thôn đến vận động làm đường, ngoài đóng góp 3,5 triệu đồng để bê tông tuyến đường, gia đình bà Xuân còn sẵn sàng hiến 32 m2 đất để mở rộng đường. Giờ đây, tuyến đường dài hơn 265 m trước nhà bà đã được giải phóng xong mặt bằng, mở rộng làn đường. Tranh thủ dọn dẹp lại trước nhà khi đoạn đường được san gạt, bà Xuân tâm sự: “Trước đây, tuyến đường này nhỏ, hẹp nên việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi... Nghe làm đường tôi mừng lắm, đóng góp vậy chứ hơn nữa gia đình vẫn sẵn sàng để con đường khang trang hơn, xóm làng thêm đẹp, đi lại cho thuận tiện”.

Một tuyến đường ở thôn 2 đang được lu lại nền đường.

Một tuyến đường ở thôn 2 đang được lu lại nền đường.

Được biết, việc huy động người dân hiến đất, phá bỏ các cây trồng, công trình trên đất và đóng góp kinh phí làm đường giao thông nông thôn đã được thôn 2, xã Cư Suê thực hiện từ nhiều năm trước đây. Dù cuộc sống của nhiều gia đình còn khó khăn nhưng nhờ cán bộ thôn tuyên truyền, vận động và thuyết phục một cách hợp lý đã khơi dậy tinh thần tự giác, tự nguyện của nhân dân hiến đất, góp công, góp của làm đường giao thông nông thôn. Tính từ năm 2015 đến nay, thôn 2 đã bê tông được 500 m đường và nâng cấp, sửa chữa hơn 1 km đường cấp phối, tổng kinh phí thực hiện hơn 210 triệu đồng. Có đường mới, việc đi lại, buôn bán, trao đổi hàng hóa của người dân được thuận lợi hơn… Ông Hoàng Đình Tuấn Anh, Trưởng thôn 2 cho biết: “Thôn triển khai làm đường từ năm 2013, ngoài hiến đất, chặt bỏ các cây trồng, kiến trúc trên đất, bà con đã thống nhất đóng góp 500.000 đồng/hộ/năm để lấy kinh phí làm đường, đến khi nào các tuyến đường trong thôn làm xong mới thôi. Hiện nay, UBND xã đang hỗ trợ giải tỏa, gạt, lu lấy lại nền đường. Trong 4 tuyến đường được giải tỏa lần này, thôn sẽ tiến hành bê tông hóa 2 tuyến đường với chiều dài 400 m, kinh phí dự kiến gần 200 triệu đồng”.

Trung Dũng - Thanh Truyền 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ