A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ấn tượng "Khi tôi 18"

14:25 | 08/05/2017

Bằng sự thông minh, sáng tạo của tuổi học trò, các đội tham gia Hội thi “Khi tôi 18” do Tỉnh Đoàn phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức vừa qua đã mang đến nhiều thông điệp có ý nghĩa.

“Mổ xẻ” những vấn đề “nóng”

Hội thi “Khi tôi 18” thu hút 4 đội thi: Đoàn Trường phổ thông dân tộc nội trú Tây Nguyên, Đoàn Trường phổ thông dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng, Đoàn Trường THPT Chuyên Nguyễn Du và Đoàn Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh. Tất cả cùng gây ấn tượng mạnh với khán giả bởi trí tuệ và khả năng nhanh nhạy ở cả 3 phần thi: hiểu biết, trách nhiệm công dân, tự tin.

Đặc biệt, ở phần thi trách nhiệm công dân, cả 4 đội đều đưa ra những tiểu phẩm “nóng”, nêu lên những suy nghĩ, trăn trở, góc nhìn của lứa tuổi 18 về các vấn đề: mê tín dị đoan, bạo lực học đường, đam mê vật chất...

Mở màn cho phần thi này, đội Đoàn Trường phổ thông dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng đã làm bùng nổ sân khấu bởi lối diễn xuất vừa hài hước, vừa thông minh. Lấy bối cảnh tại một làng quê, 2 bạn trẻ là Jôl và Quỳnh đến xem thầy cúng đang hành lễ. Phát hiện những điều bất thường, cả 2 đã tìm đến tận hang ổ của “thầy” để tìm sự thật. Jôl nhờ Quỳnh quay phim, ghi âm, chuẩn bị mọi chứng cứ để tố giác; còn bản thân đối chất trực tiếp với thầy cúng và đồng bọn. Bị phát hiện, thầy cúng bày trò Jôl bị “ma nhập” và kêu dân làng đến xử tội. Trước tình huống “ngàn cân treo sợi tóc”, Quỳnh đã gọi báo công an kịp thời bắt giam thầy cúng “dỏm” và khuyên răn bà con nên bài trừ mê tín dị đoan...

Phần thi trách nhiệm công dân của Đoàn Trường dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng.

Phần thi trách nhiệm công dân của Đoàn Trường dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng.

Không lời thoại, nhưng bằng âm nhạc, băng rôn, hành động của nhân vật..., diễn biến kịch câm “Đừng lỡ bước” của Đoàn Trường phổ thông dân tộc nội trú Tây Nguyên khiến khán giả đi hết bất ngờ này đến ngạc nhiên khác. Tình huống nói về một bạn nữ, vì ăn chơi, đam mê vật chất, giàu sang nên đã bị lừa phỉnh, bán vào động mại dâm. Phát hiện những dấu hiệu “lạ” của cơ thể, cô gái đi khám bệnh và biết mình bị nhiễm HIV.... Tất cả đều xa lánh cô, trừ gia đình – bến đỗ vẫn dành sự yêu thương cho cô nhiều nhất. Hối hận cũng đã muộn màng, cô và gia đình vẫn mong tất cả mọi người “Hãy sống lành mạnh và tỉnh táo trước những cám dỗ của xã hội”.

Tương tự, chỉ trong thời gian tối đa 10 phút, các đội Đoàn Trường THPT Chuyên Nguyễn Du và Đoàn Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh cũng đã đề cập các vấn đề “nóng” và mang đến nhiều thông điệp hay về vấn nạn bạo lực học đường, việc lựa chọn ngành học cho học sinh bậc THPT...

Hành trang tuổi 18

Trong phần cuối, đại diện các đội chơi đã tham gia thuyết trình với phong thái đúng như tên gọi của phần thi: Tự tin.

Kết thúc hội thi, Đoàn Trường phổ thông dân tộc nội trú Tây Nguyên giành giải Nhất; Đoàn Trường phổ thông dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng giành giải Nhì. Giải Ba thuộc về Đoàn Trường THPT Chuyên Nguyễn Du và Đoàn Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh.

Thí sinh Hoàng Thị Hằng, đội thi Đoàn Trường dân tộc nội trú Tây Nguyên mở màn phần thi với nhiều câu hỏi đặt ra cho khán giả: mục tiêu và sự chuẩn bị cho tương lai khi bạn đã 18 tuổi? Riêng cá nhân Hằng, bạn chuẩn bị kỹ 3 yếu tố đồng hành với tuổi 18, đó là: sức khỏe, trí tuệ và trái tim. Bằng những chứng cứ, thực tế, lập luận lôgic, Hằng đã giành được tràng vỗ tay khen ngợi lớn từ phía khán giả và Ban giám khảo.  

Như một nhà diễn thuyết, ngay từ khi bắt đầu phần thi, thí sinh Đặng Thị Hồng Phúc, đại diện cho đội Đoàn Trường THPT Chuyên Nguyễn Du đã khiến khán giả chăm chú lắng nghe từng điều mình chia sẻ.  Với chủ đề “Sự lựa chọn của tuổi 18”, Phúc đề cập: kèm theo những điều bí ẩn, thú vị của tuổi trưởng thành là một trọng trách nặng nề có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của bạn, đó là lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân. Phúc đã phân tích và đưa ra 3 phương pháp định hướng nghề nghiệp của mình cho tất cả mọi người cùng tham khảo: hiểu rõ bản thân, hiểu rõ nghề nghiệp và tìm cho mình một ý nghĩa.

Không đơn thuần là thi, Phúc đã góp phần giải tỏa nhiều lo lắng, đắn đo của các bạn tuổi 18, đồng thời nhắn nhủ các bạn: “Đừng ngần ngại thử thách, đừng chùn bước trước khó khăn, chúng ta mới chỉ 18 tuổi, tương lai phía trước còn nhiều điều tươi đẹp đang chờ đón”...

Quỳnh Anh

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ