A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mạng lưới y tế cơ sở: Điểm tựa chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân

15:10 | 25/05/2017

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, những năm qua, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ tại các trạm Y tế trên địa bàn huyện Buôn Đôn luôn nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, ...

... góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Trạm Y tế xã Ea Wer hiện có 9 cán bộ y tế gồm 1 bác sĩ, 1 dược sĩ, 2 y sĩ, 1 điều dưỡng, 3 nữ hộ sinh và 1 cử nhân y tế cơ sở, chưa kể còn có đội ngũ cộng tác viên y tế luôn nhiệt tình, năng động phụ trách ở 14 thôn, buôn. Trưởng Trạm Y tế xã Ma Thị Thanh cho biết, năm 2016, có trên 6.000 lượt người dân đến trạm khám, điều trị bệnh, đạt trên 100% kế hoạch. Riêng từ đầu năm đến nay có khoảng trên 200 lượt người dân đến khám và điều trị bệnh. Trạm luôn tổ chức tốt công tác sơ cấp cứu và chuyển viện kịp thời đối với các trường hợp bệnh nặng lên tuyến trên, chưa để xảy ra sai sót trong chuyên môn. Cùng với đó, các chương trình y tế quốc gia như: Phòng chống sốt rét, phòng chống bướu cổ, phòng chống lao, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe sinh sản… cũng được triển khai đạt hiệu quả cao; trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 6 loại vắc-xin đạt 100%; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm rõ rệt; việc tiêm chủng mở rộng thực hiện thường xuyên định kỳ, thu hút 100%  trẻ em trong độ tuổi và phụ nữ có thai tham gia tiêm phòng.

Theo chị Thanh, nhiều trường hợp người dân gặp hoàn cảnh bất trắc như tai nạn lao động, người già ốm đau, phụ nữ chuyển dạ lúc nửa đêm… không đến được trạm y tế thì các cán bộ, đội ngũ công tác viên y tế phụ trách thôn, buôn cũng kịp thời đến tận nhà người dân để thăm khám, sơ cứu ban đầu miễn phí.

Chị H’Đrao Knul, cán bộ y tế xã Ea Wer tiêm phòng cho trẻ em.

Chị H’Đrao Knul, cán bộ y tế xã Ea Wer tiêm phòng cho trẻ em.

Với Trạm Y tế xã Ea Nuôl, bên cạnh việc thực hiện tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyên môn về khám, chữa bệnh cho người dân, đơn vị luôn xác định mục tiêu tạo sự thân thiện, hòa nhã với bệnh nhân. Nhờ đó, số lượng người dân đến khám, chữa bệnh tại trạm ngày một đông hơn với mức độ hài lòng cao. Riêng từ đầu năm đến nay, Trạm Y tế xã đã khám và chữa bệnh cho trên 2.600 lượt bệnh nhân, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Y Sao Êban ở buôn Niêng 3 nhận xét: “Tôi bị bệnh viêm khớp, thoái hóa đốt sống từ nhiều năm nay nhưng cứ chủ quan không đi chữa trị nên bệnh ngày càng nặng. Từ năm 2016 đến nay, tôi đã đến Trạm Y tế xã để khám và điều trị. Được các thầy thuốc tận tình thăm hỏi và chữa trị bằng phương pháp châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt kết hợp uống thuốc, nên rất yên tâm. Hiện nay sức khỏe của tôi đang dần bình phục, khi vận động không còn đau như trước nữa”.

Song song với công tác khám chữa bệnh, Trạm Y tế các xã Tân Hòa, Ea Bar, Cuôr Knia… còn đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, chủ động phối hợp với các ban, ngành của xã giám sát dịch tễ thông qua mạng lưới y tế thôn, buôn, đội ngũ cộng tác viên dân số để chủ động phương tiện, thuốc men phòng dịch; thông qua các buổi họp thôn, buôn thường xuyên tuyên truyền cho nhân dân những kiến thức về phòng chống sốt rét, bệnh tay - chân - miệng, phòng chống bướu cổ, chương trình phòng chống lao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; phối hợp chặt chẽ với chính quyền, Đài Truyền thanh xã trong công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao ý thức về phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân… nhờ vậy, đã hạn chế tình hình dịch bệnh xảy ra; tỷ lệ trẻ trong độ tuổi và bà mẹ mang thai được tiêm chủng đủ liều, luôn đạt và vượt chỉ tiêu hằng năm.

Thạc sĩ, bác sĩ Võ Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn cho biết, hiện nay, 100% các trạm Y tế xã trên địa bàn huyện đều đạt chuẩn y tế xã giai đoạn 2016-2020. Tất cả các trạm đều thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; có bác sĩ và cán bộ phụ trách công tác dược, bảo đảm việc cấp phát thuốc cho bệnh nhân và bố trí cán bộ trực 24/24 giờ… Trong năm 2016, các trạm y tế xã đã tổ chức khám, chữa bệnh cho 59.195/46.600 lượt người, đạt 127% kế hoạch năm; số trẻ được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt trên 96%; chẩn đoán và điều trị kịp thời khi người dân đến cơ sở y tế, góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong do nhiều dịch bệnh nguy hiểm, đặc biệt giảm tỷ lệ tử vong sơ sinh, trẻ dưới 1 tuổi và bà mẹ mang thai.

Lê Thành

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ