A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bảo vệ "lá phổi xanh" cho thành phố

14:28 | 05/06/2017

Hướng đến tiêu chí xanh – sạch – đẹp, những con đường của TP. Buôn Ma Thuột đang ngày càng rợp bóng cây xanh. Có được kết quả này là nhờ sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và phát triển hệ thống cây xanh đường phố.

Xanh tươi phố núi

Những năm gần đây, quá trình đô thị hóa đã kéo theo nhiều hệ lụy như ô nhiễm môi trường, khói bụi, tiếng ồn… Do đó, việc xây dựng, bảo vệ và phát triển hệ thống cây xanh là nhu cầu cấp thiết nhằm tạo nên một "lá phổi xanh" cho đô thị. Điều này không những được các cấp chính quyền địa phương quan tâm mà ngay cả người dân cũng đồng tình, góp sức thực hiện. Minh chứng là hiện nay 100% tuyến đường trên địa bàn thành phố đều có cây xanh; trong đó nhiều tuyến đường được phủ xanh với đa dạng chủng loại cây trồng như xà cừ, sao, sấu, chuông vàng… Những loài cây này có ưu điểm phát triển nhanh, tán dày, tạo cảnh quan đẹp, ít bị sâu bệnh mà tuổi thọ lại cao.

Trên địa bàn thành phố, nhìn chung, hệ thống cây xanh sinh trưởng và phát triển khá tốt, bảo đảm độ che phủ bóng mát, mang đến cho người dân không khí, môi trường trong lành. Đặc biệt, với trên 800 cây xanh được trồng từ hàng chục năm nay có đường kính thân trên 60 cm, cao trên 12 m đã tạo nên điểm nhấn về không gian xanh cho thành phố tại các tuyến đường như Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Hoàng Diệu, Ngô Quyền… Không những thế, tại nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, buôn ở các xã vùng ven thành phố cũng được trồng nhiều loại cây.

Hiện nay, việc trồng cây xanh đường phố chủ yếu do Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường tỉnh đảm nhiệm. Chị Nguyễn Huệ Nhi, cán bộ quản lý cây xanh Công ty cho biết: “Để bảo vệ và phát triển hệ thống cây xanh đường phố, ngoài việc cắt tỉa cành để bảo đảm an toàn cho người dân trước khi bước vào mùa mưa, Công ty còn thường xuyên cử cán bộ đi kiểm tra để kịp thời chặt hạ những cây bị sâu bệnh, cây có nguy cơ gãy đổ và kịp thời trồng thay thế bằng những cây khác”.

 Lãnh đạo  TP. Buôn  Ma Thuột  trồng cây  hưởng ứng

Lãnh đạo TP. Buôn Ma Thuột trồng cây hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" năm 2017.

Để giữ mãi màu xanh cho phố núi, thông qua phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, hằng năm UBND TP. Buôn Ma Thuột cũng đã phát động các cơ quan, đoàn thể và người dân trên địa bàn hưởng ứng bằng việc trồng cây xanh trong vườn nhà, đơn vị, ở những khu vực công cộng và trên vỉa hè; đặc biệt phấn đấu mỗi cán bộ công nhân viên chức lao động thành phố trồng được một cây…

Xã hội hóa phát triển cây xanh đô thị

Việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh không chỉ là trách nhiệm của chính quyền nói chung và Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường tỉnh nói riêng mà là của cả cộng đồng dân cư. Trên nhiều tuyến đường, khi cây xanh do Công ty trồng bị gãy đổ, các hộ dân sống ở khu vực đó đã chủ động trồng cây thay thế. Không những thế, ý thức bảo vệ cây xanh đường phố cũng được nâng cao khi nhiều hộ dân đã chủ động tháo dỡ các biển quảng cáo, rao vặt treo trên thân, cành cây.

Ông Đinh Quang Tuấn (đường Quang Trung, phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) bức xúc nói: “Việc các tổ chức, cá nhân vì lợi ích của mình mà có hành vi đóng đinh treo biển quảng cáo, quấn dây điện trên thân cây vừa gây mất mỹ quan đô thị vừa ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây xanh. Do đó, khi phát hiện những cây xanh gần nhà mình bị đóng đinh treo biển tôi liền gỡ bỏ hết”. Được biết, ngoài ý thức trong việc bảo vệ, gia đình ông Tuấn còn tích cực trồng cây xanh. Cụ thể, đầu tháng 4-2017 khi một cây xanh trước nhà bị gãy đổ ông liền trồng thay thế vào một loài cây khác vừa để tạo bóng mát vừa duy trì không gian xanh.

Theo chị Nguyễn Huệ Nhi, những năm gần đây, hiện tượng cây xanh bị tổ chức, cá nhân tự ý đốn ngã, chặt cành đã được hạn chế rất nhiều. Thay vào đó, họ thường báo với Công ty để xin ý kiến, tìm phương án nếu muốn chặt, hạ một loài cây nào đó.

Việc xã hội hóa phát triển cây xanh còn được nhiều tổ chức, đoàn thể cùng vào cuộc như Đoàn thanh niên, Hội Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh… Đơn cử như mới đây, trong lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2017, Thành Đoàn Buôn Ma Thuột đã huy động đoàn viên thanh niên tham gia trồng cây xanh tại một số điểm, khu vực công cộng trên địa bàn.

Có thể nói, cây xanh đô thị không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe con người mà còn tạo nên không gian văn hóa, phản ánh trình độ văn minh của một đô thị. Do đó hơn bao giờ hết mỗi người dân cần nâng cao trách nhiệm, sự gắn bó với từng cây xanh, bởi đó không chỉ là tài sản của Nhà nước, quốc gia mà còn là tài sản chung của cả cộng đồng. 

Theo số liệu thống kê của Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường tỉnh, TP. Buôn Ma Thuột hiện có trên 20.000 cây xanh các loại, mật độ trung bình cây xanh trong khu đô thị là 8,86 m2/người (cao hơn so với quy định là 6 m2/người). Hằng năm, thành phố đầu tư kinh phí hàng tỷ đồng để trồng mới cây xanh trên đường phố. Riêng trong năm 2017 sẽ trồng 1.200 cây bổ sung trên các tuyến đường, khu vực công cộng với kinh phí gần 1 tỷ đồng. 

Thúy Hồng

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ