A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Búk nỗ lực thực hiện các chính sách dân tộc

13:59 | 06/06/2017

Huyện Krông Búk có gần 15.000 hộ dân, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 38%, sinh sống tập trung tại các xã Cư Né, Cư Pơng, Ea Sin, Pơng Đrang…

Những năm qua, các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào DTTS đã được huyện triển khai thực hiện có hiệu quả từ cơ sở, tạo sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Đồng chí Võ Hồng Thọ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cư Né cho biết, để thực hiện các chính sách dân tộc, trước khi triển khai công trình, phần việc nào xã cũng đều họp bàn để thông báo rộng rãi theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Vì vậy, tất cả các phần việc đều được nhân dân đồng tình ủng hộ, chất lượng công trình luôn đạt cao. 

Trong năm 2016, được huyện bố trí 530 triệu đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xã đã huy động nhân dân tham gia góp ngày công làm cấp phối, bê tông hóa 948 m đường giao thông tại buôn Kmu và Mùi 1, đồng thời, xây dựng 1 bến nước tại buôn Kdrao. Ngoài ra, theo chương trình hỗ trợ nước sinh hoạt cho hộ nghèo người DTTS và chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân vùng khó, đã có 78 hộ dân trong xã được cấp bồn nước sinh hoạt; 13 hộ nghèo người DTTS được hỗ trợ bò giống, tạo điều kiện vươn lên phát triển kinh tế… Theo đồng chí Thọ, nhờ sự hỗ trợ của các chính sách dân tộc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện; toàn xã chỉ còn 613 hộ nghèo (chiếm 19,3%), giảm bình quân trên 3%/năm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm ổn định.

Kinh tế phát triển, nhiều ngôi nhà khang trang ở buôn Adrơng Điết (xã Cư Pơng) được xây dựng mới.

Kinh tế phát triển, nhiều ngôi nhà khang trang ở buôn Adrơng Điết (xã Cư Pơng) được xây dựng mới.

Đối với các xã Cư Pơng, Ea Sin, Pơng Drang…, việc thực hiện các chính sách dân tộc đã được địa phương lồng ghép với chương trình xây dựng nông thôn mới và các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xóa đói giảm nghèo”, “Lá lành đùm lá rách”… Nhờ đó đến nay, hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn tại các xã đang từng bước hoàn thiện với 100% trục đường chính từ trung tâm xã đến các thôn buôn đều được nhựa hóa; lưới điện quốc gia phủ khắp 98% hộ dân cư; y tế xã đã đạt chuẩn…, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu Chương trình xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Thông qua nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, nhiều hộ nghèo đã có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, điển hình như hộ ông Y Miên Niê ở buôn Cư Yuốt (xã Cư Pơng). “Năm 2014, gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ 1 con bò giống, lại được cán bộ ở địa phương hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi tăng đàn hiệu quả. Từ một con bò giống đến nay đã tăng lên 4 con. Ngoài ra tôi còn nuôi thêm 50 con gà thả vườn, 3 con heo thịt và canh tác 1 ha cà phê. Giờ cuộc sống cũng có của ăn của để”- ông Y Miên phấn khởi nói.

Ông Y Tuyên Niê, Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện Krông Búk cho hay, việc triển khai thực hiện các chính sách dân tộc luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự thống nhất đồng thuận cao của người dân. Trong năm 2016, tổng kinh phí giao thực hiện chương trình chính sách dân tộc trên địa bàn huyện trên 5,4 tỷ đồng. Địa phương đã triển khai thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững; hỗ trợ nước sinh hoạt cho hộ nghèo; hỗ trợ trực tiếp giống cây trồng vật nuôi, công cụ sản xuất cho người dân vùng khó khăn; cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn; thực hiện chế độ chính sách đối với người có uy tín.

Có thể thấy, các chính sách dân tộc đã được triển khai trên địa bàn huyện Krông Búk khá toàn diện. Nhiều công trình hạ tầng thiết yếu như lưới điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… được đầu tư xây dựng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là vùng đồng bào DTTS phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa, góp phần xóa đói giảm nghèo. Thông qua việc thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện Krông Búk cũng luôn tin tưởng vào chính sách của Đảng và Nhà nước, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do tổ chức Đảng và chính quyền các cấp phát động.

Lê Thành

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ