A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người dân bức xúc vì giá điện cao, đường điện thiếu an toàn

07:51 | 19/07/2017

Báo Đắk Lắk vừa nhận được đơn của một số hộ dân trú tại thôn 1, xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) phản ánh nội dung:

Năm 2012, ông Trần Văn Sao (Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ du lịch Sao Ban Mai, có địa chỉ tại thôn Tri C1, xã Dliê Yang, huyện Ea H’leo) đã vận động một số hộ dân trong thôn 1, xã Ea Hiao đóng góp tiền đầu tư lắp đặt trạm điện biến áp và đường dây trung hạ áp 3 pha, phục vụ việc bơm tưới nước cho cây trồng. Theo cam kết ban đầu thì mỗi hộ chỉ phải đóng 12 triệu đồng/ha đất và sẽ được lắp đặt đường dây cùng công tơ bán lẻ điện đến tận rẫy.

Sau đó, ông Sao đứng ra đại diện các hộ dân ký thỏa thuận hợp đồng đấu nối điện với Công ty Điện lực Đắk Lắk, đồng thời thỏa thuận với người dân sẽ thu tiền điện tại các công tơ lẻ theo giá điện Nhà nước và cộng thêm 300 đồng/kWh chi phí trả lương cho người đi thu tiền điện. Khi thấy người dân đăng ký tham gia sử dụng điện ngày càng nhiều, ông Sao tự đặt ra quy định thu tiền những hộ lắp đặt mới là 25-30 triệu đồng/ha rẫy. Không những vậy, từ đầu năm 2017 đến nay, giá điện bán lẻ cũng được đẩy lên cao ngất ngưởng và cộng thêm các khoản phí đi kèm khác như: hao tải, bảo dưỡng, phụ thu... với mức 2.700 - 3.000 đồng/kWh (cao hơn trước đây từ 400 - 700 đồng/Kwh điện).

Mặc dù thu đủ các khoản phí nhưng việc lắp đặt hệ thống đường dây, trụ điện từ trạm biến áp đến rẫy của người dân lại rất bất hợp lý, thiếu an toàn. Nhiều dây điện thả nổi trên mặt đất trong rẫy cà phê và dọc đường đi. Thậm chí có trụ điện bị gãy từ nhiều tháng nay, dây điện, công tơ nằm ngổn ngang dưới gốc cà phê rất nguy hiểm. Người dân đã không ít lần phản ánh với ông Sao nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa, thay thế.

Trạm điện trung áp được đặt ngay trong rẫy cạn ... ay biển cảnh báo nguy hiểm (huyện Ea Hleo).JPG

Trạm điện trung áp được đặt ngay trong rẫy.

Trao đổi với phóng viên về những thắc mắc của các hộ dân nói trên, ông Trần Văn Sao thừa nhận: Có trên 40 hộ dân với hơn 80 ha cây trồng đang sử dụng điện từ trạm biến áp tại thôn 1, xã Ea Hiao. Thời gian gần đây có một số điểm trụ điện, đường dây trong rẫy của người dân bị hư hỏng, gãy đổ chưa được tu sửa. Nguyên nhân là do trời mưa, đường lầy lội nên chưa thể cho xe cẩu vào được. Ông cũng đã cảnh báo, nhắc nhở người dân nên tránh những điểm trụ điện hư hỏng và đường dây đặt dưới nền đất, nhưng trong quá trình sản xuất bà con sơ ý vướng vào (!?). “Trạm điện biến áp và đường dây trung hạ áp đặt tại thôn 1, xã Ea Hiao là do gia đình tôi đầu tư vốn lắp đặt ban đầu, rồi thu dần của những hộ sử dụng điện tiếp sau. Chúng tôi đầu tư thì phải có lãi. Trong quá trình sử dụng, người dân thấy hợp lý thì ký hợp đồng do chúng tôi soạn, không tiếp tục tham gia và không thực hiện đóng nộp các khoản thu thì bị cắt điện (!?)”- ông Sao cho hay.

Dây điện được kéo ngang qua rẫy cà phê của hộ anh Nguyễn Duyên, thôn 1, xã Ea Hiao.

Dây điện được kéo ngang qua rẫy cà phê của hộ anh Nguyễn Duyên, thôn 1, xã Ea Hiao.

Theo ông Nguyễn Văn Vinh, Trưởng Phòng Thanh tra - Bảo vệ và Pháp chế (Công ty Điện lực Đắk Lắk), năm 2013, Công ty Điện lực Đắk Lắk có ký hợp đồng cung cấp điện với ông Trần Văn Kế (sau này ông Kế ủy quyền quản lý cho con là Trần Văn Sao) là đại diện một số hộ dân thôn 1, xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) thông qua công tơ tổng đặt tại trạm biến áp. Theo nội dung đơn phản ánh nói trên, ông Sao mua điện và bán lẻ cho các hộ dân, có thu các khoản chi phí cao như vậy là sai quy định. Bởi ông Sao không có thẩm quyền quản lý vận hành điện, mà chỉ là đại diện thu tiền của các hộ dân đóng cho Công ty Điện lực Đắk Lắk theo quy định trong hợp đồng.

“Liên quan đến trách nhiệm của ngành Điện lực Đắk Lắk về vấn đề hợp đồng và xây dựng lưới điện trong trường hợp này, sắp tới, Công ty sẽ phối hợp với Sở Công thương xuống địa bàn để xác minh giải quyết. Khi kiểm tra nếu phát hiện sai phạm, lưới điện sau công tơ tổng không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật và an toàn theo quy định của pháp luật sẽ yêu cầu phía khách hàng sửa chữa, khắc phục. Trường hợp chây ỳ, cố tình sai phạm sẽ ngừng cung cấp điện”- ông Vinh cho hay.

Lê Thành

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ