A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Đến từng ngõ, gõ từng nhà" ngăn sốt xuất huyết

13:47 | 18/08/2017

Là phường có đông dân cư và đã có 2 ổ dịch sốt xuất huyết nên hơn 1 tháng nay, cứ vào sáng thứ 7 hằng tuần, phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) đều tổ chức ra quân tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng, chống để ngăn chặn nguy cơ bệnh lây lan

Đúng 8 giờ sáng thứ 7, các tổ truyền thông về sốt xuất huyết cùng với lực lượng tình nguyện viên tập trung về UBND phường Tân Lợi để chuẩn bị “đến từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Cán bộ phường  Tân Lợi  (TP. Buôn  Ma Thuột) đổ nước đọng  trong lốp xe ngăn ngừa muỗi  phát sinh.

Cán bộ phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) đổ nước đọng trong lốp xe ngăn ngừa muỗi phát sinh.

Ông Võ Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lợi nhanh chóng tập trung mọi người, phổ biến qua tình hình và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ để việc tuyên truyền đến được với người dân và phát huy hiệu quả. Những tổ truyền thông ở các buôn, tổ dân phố sẽ về địa bàn mình phụ trách, đến từng nhà dân phát tờ rơi, hướng dẫn bà con cách phòng, chống sốt xuất huyết như dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà cửa sạch sẽ, ngủ phải mắc màn, đậy kín các dụng cụ chứa nước, không để các vật dụng gây đọng nước... Cùng với đó, những thành viên của đội truyền thông đi kiểm tra một vòng, từ trong nhà đến ngoài vườn xem những chỗ nào có khả năng phát sinh bọ gậy để hướng dẫn người dân cách phòng ngừa.

Ở những tuyến đường lớn, một đoàn truyên truyền gồm cán bộ, đoàn viên, thanh niên, nhân viên y tế của phường sẽ phụ trách việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng, chống sốt xuất huyết. Khi đoàn di chuyển đến tuyến đường tránh TP. Buôn Ma Thuột đoạn qua địa bàn phường, ông Phương cùng một cán bộ y tế phường vào kiểm tra một cơ sở sửa chữa xe ôtô. Chủ cơ sở này đi vắng, ngoài khu đất trống của xưởng vứt lăn lóc hàng chục lốp xe ôtô, kiểm tra những lốp xe này đầy nước đọng và bọ gậy. Ông Phương cùng với cán bộ y tế xắn tay áo, hì hục lật từng lốp xe, múc hết nước đọng ở bên trong ra ngoài. Ông lưu ý cán bộ y tế phường phải chú ý kiểm tra, nhắc nhở những chủ cơ sở kinh doanh giữ gìn vệ sinh, nếu không chấp hành thì tham mưu UBND phường để xử phạt theo quy định; không để những hành động thiếu ý thức của một số người làm ảnh hưởng đến cộng đồng.

“Nhiều người dân vẫn chủ quan với sốt xuất huyết nên công tác truyền thông đặc biệt được địa phương chú trọng. Chúng tôi xác định phải đến tận nơi, gặp gỡ từng gia đình nói cho họ biết nguyên nhân, biểu hiện, mối nguy hiểm của sốt xuất huyết để chủ động phòng tránh”, ông Phương cho biết.

Chính nhờ tích cực, sát sao trong công tác tuyên truyền, nhiều người dân đã ý thức hơn trong việc dọn dẹp vệ sinh môi trường tại nơi mình sinh sống, cảnh giác với sốt xuất huyết. Bà Lâm Thị Lên, ở tổ dân phố 7 cho biết, sau khi được các thành viên tổ truyền thông hướng dẫn cách diệt muỗi, lăng quăng, bà và gia đình thường xuyên lật úp các vật chứa nước trong nhà, tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Năm 2016, trên địa bàn phường Tân Lợi bệnh sốt xuất huyết diễn ra phức tạp với hơn 500 ca mắc bệnh. Do đó, năm 2017 ngay từ tháng 3, phường đã xây dựng kế hoạch cụ thể phòng, chống sốt xuất huyết, thành lập 17 tổ truyền thông sốt xuất huyết ở các buôn, tổ dân phố. Tổ truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết là các tình nguyện viên của các tổ chức đoàn thể như Chi hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Chi hội Nông dân… Các thành viên trong tổ được tập huấn kỹ năng, trang bị những kiến thức phòng chống sốt xuất huyết, từ đó về địa bàn mình phụ trách vận động bà con nhân dân phòng, chống sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, phường cũng lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp, trên các chương trình phát thanh hằng ngày... Do đó, bệnh sốt xuất huyết mặc dù có diễn ra, nhưng đã giảm rất nhiều so với cùng kỳ năm trước, đến thời điểm hiện nay, toàn phường có 30 ca sốt xuất huyết, chỉ bằng khoảng 1/10 so với cùng kỳ năm 2016 (315 ca).  

Vạn Tiếp

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ