A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

TP. Buôn Ma Thuột hướng tới hoàn thành mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

15:07 | 19/08/2017

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Buôn Ma Thuột đã phối hợp với chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức phong phú, hướng về cơ sở, ...

... góp phần đưa chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đi vào cuộc sống hướng tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.

Tính đến hết năm 2016, số người tham gia BHYT của thành phố là 270.000 người, chiếm 75,2% dân số, tỷ lệ này còn thấp so với chỉ tiêu được giao đến cuối năm 2017 có 80,02% dân số tham gia BHYT. Theo Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP. Buôn Ma Thuột Nguyễn Thị Thanh Trà: Hiện toàn thành phố còn khoảng 40.000 người chưa tham gia BHYT, tập trung chủ yếu ở nhóm hộ gia đình dân tộc thiểu số. Đây là nhóm đối tượng rất khó tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi nhận thức vì trước đây họ từng là đối tượng được cấp thẻ BHYT theo diện Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn nên có tâm lý trông chờ, ỷ lại. Vì vậy, BHXH TP. Buôn Ma Thuột đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền tại 5 xã Ea Tu, Cư Êbur, Hòa Xuân, Hòa Phú, Ea Kao để người dân thay đổi nhận thức, tự nguyện tham gia BHYT.

Nhân viên đại lý thu BHYT xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) tư vấn mức tham gia BHYT cho người dân.

Nhân viên đại lý thu BHYT xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) tư vấn mức tham gia BHYT cho người dân.

Ngoài hình thức tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, treo băng rôn, pa nô, áp phích, BHXH thành phố còn phối hợp với Ban Tuyên giáo, Hội Phụ nữ thành phố tổ chức 11 buổi đối thoại trực tiếp với các hộ gia đình tại từng thôn, buôn (mỗi buổi đối thoại có trên 150 người tham gia) với nội dung tập trung vào đối tượng, mức đóng, quyền lợi khi tham gia BHYT hộ gia đình, mức giảm trừ cho từng thành viên, những nội dung cần biết khi tham gia bảo hiểm thời gian từ 3 đến 9 tháng, quyền lợi khi tham gia BHYT 5 năm liên tục… Đồng thời, trực tiếp bán BHYT cho người dân tại các thôn, buôn ngay tại các buổi đối thoại.

Không những thế, BHXH TP. Buôn Ma Thuột cũng đã phát triển hệ thống đại lý thu gồm 55 người là cán bộ các hội, đoàn thể của 21 xã, phường và 22 nhân viên bưu điện; tổ chức tập huấn, hướng dẫn đầy đủ các nội dung mới về chủ trương, quy định của Nhà nước, các biện pháp nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, vận động cho đội ngũ này để áp dụng vào thực tiễn khi đi tuyên truyền tại địa bàn dân cư. Qua đó, nhận thức của người dân về chính sách BHYT, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã được cải thiện. Chị H’Buôi Êban (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: Trước đây gia đình được cấp thẻ BHYT miễn phí, từ tháng 6-2014 đến nay không được hưởng chính sách ưu đãi này nữa nên tôi chỉ mua BHYT học sinh, sinh viên cho 2 con. Mới đây, khi nghe tuyên truyền, tư vấn về BHYT hộ gia đình, tôi đã hiểu rõ hơn về tác dụng BHYT mang lại khi đau ốm nên đã quyết định sẽ tiết kiệm một khoản tiền để mua BHYT cho cả nhà”.

Có thể thấy, bằng các biện pháp tích cực, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, BHXH đã vận động được thêm 6.000 đối tượng tham gia BHYT, nâng tổng số người có thẻ BHYT trên địa bàn lên 276.000 người, tăng thêm 6% so với thời điểm cuối năm 2016, vượt chỉ tiêu được giao năm 2017.

Để tăng thêm nguồn lực động viên các hộ gia đình dân tộc thiểu số tham gia BHYT, hiện BHXH TP. Buôn Ma Thuột đang tham mưu cho ngành sử dụng các nguồn quỹ hỗ trợ để khuyến khích các đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình bằng hình thức tặng thêm 3 tháng tham gia BHYT hoặc hỗ trợ phí cho người cuối cùng trong hộ tham gia BHYT. Ngoài những nỗ lực của BHXH TP. Buôn Ma Thuột, để có thể “phủ sóng” BHYT hộ gia đình, tiến tới lộ trình BHYT toàn dân còn cần sự đồng thuận, vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức đoàn thể địa phương và nhất là mỗi người dân trên địa bàn thành phố.

Bảo Oanh

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ