A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gia tăng lao động hưởng BHXH một lần

07:53 | 10/09/2017

Thay vì chờ đủ tuổi lĩnh lương hưu, số người lao động đăng ký nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần đang tăng lên trong những năm gần đây. Điều này cũng đồng nghĩa với việc số người lao động khi về già không có lương hưu đang tăng lên.

Đây là tình trạng đáng báo động, khó có khả năng thực hiện mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHXH lên 50% vào năm 2020. 

Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, hiện cả nước có hơn 13 triệu người lao động tham gia đóng BHXH, chiếm 24% tổng số lao động. Từ năm 2013 đến năm 2016, cả nước có 2,5 triệu người lao động xin lĩnh BHXH một lần.

Dự báo, năm 2017 có gần 700 nghìn người, như vậy bình quân mỗi năm có hơn 600 nghìn người rời xa quỹ hưu trí. Hiện số người nhận BHXH một lần tương đương số người tham gia mới vào hệ thống, đồng nghĩa với việc không hoàn thành mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHXH. 

Theo bà Đinh Thu Hiền- Phó trưởng ban Chính sách (BHXH Việt Nam), không chỉ nhận được nhận lương hưu, người lao động còn được hưởng chính sách BHYT suốt đời, quyền lợi được chăm sóc sức khỏe như tất cả những người đóng BHYT khác. Khi người lao động chọn rời xa quỹ hưu trí, hưởng BHXH một lần sẽ rất thiệt thòi.

Là một trong những lao động chọn giải pháp lĩnh lương hưu một cục, chị Lê Thu Hương (35 tuổi ở Phú Thọ), đang làm việc tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long cho biết, dù đã tham gia đóng BHXH được 15 năm nhưng do sắp phải nghỉ việc vì không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp nên muốn nhận BHXH một lần để có vốn mở cửa hàng kinh doanh.

Dù biết rằng đóng thêm 7 năm nữa sẽ được hưởng lương hưu và chế độ BHYT nhưng nếu muốn đóng tiếp cũng không biết phải đóng ở đâu, thủ tục sẽ thế nào. Chính vì vậy chị chọn giải pháp nhận một cục. 

Chị Hương cho biết, tại công ty chị cũng có nhiều người muốn đóng tiếp để sau này có lương hưu khi về già. Thế nhưng khi nghỉ thì doanh nghiệp họ bắt mình phải lấy luôn chứ không cho mình đóng tiếp.

“Mình muốn đóng cũng phải thông qua doanh nghiệp, nhờ họ đóng cho mình chứ chúng tôi cũng không biết chỗ nào để trực tiếp đến đóng. Khi mình nghỉ thì mình phải lấy hết. Khi đã nghỉ rồi, lúc có việc cần như kinh doanh cần vốn lớn hay việc gia đình, ốm đau, bệnh tật thì cũng cần để chi tiêu cho hiện tại”- chị Hương giãi bày.

Thực tế thống kê của BHXH Việt Nam, số người hưởng BHXH một lần chủ yếu là công nhân khu công nghiệp. Khi nghỉ việc hoặc mất việc làm, họ thường không đóng tiếp mà xin nhận BHXH một lần.

Mặc dù người lao động biết, khi nhận BHXH một lần sẽ ảnh hưởng đến lợi ích lâu dài, nhưng vì khó khăn nên họ phải chấp nhận rời xa quỹ hưu trí.

Nhiều doanh nghiệp đang tìm cách “thải loại” công nhân nhiều tuổi để tránh đóng BHXH. Nhiều doanh nghiệp trốn đóng, nợ BHXH cũng khiến người lao động lo lắng.

Trong khi đó, nhiều thay đổi trong chính sách BHXH thắt chặt quyền lợi của người lao động như: tăng thời gian đóng thêm 5 năm để hưởng tối đa lương hưu, dự định kéo dài tuổi nghỉ hưu... cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng người lao động chọn hưởng BHXH một lần.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hồng- chuyên gia về an sinh xã hội Việt Nam cho rằng, đây là tình trạng đáng báo động với các nhà quản lý chính sách.

Bởi mục tiêu đến năm 2020 là mở rộng diện bao phủ BHXH lên 50% nhưng hiện tại mới có 24% người lao động tham gia BHXH. Trong khi đó, ngày càng nhiều người rời khỏi lưới an sinh xã hội, mất chỗ dựa khi về già.  

“BHXH là trụ cột an sinh xã hội. Nếu như diện bao phủ không thay đổi như chúng ta đặt ra trong tương lai thì rõ ràng một gánh nặng của nhà nước hỗ trợ những người cao tuổi khi mà hết độ tuổi lao động để vượt qua nghèo đói có xu hướng tăng lên.

Đối với người lao động, nếu họ không cân nhắc kỹ lưỡng, đặc biệt là những người còn trẻ, nếu vì cái lợi trước mắt mà rút đi, họ mất rất nhiều quyền lợi, đó là sự bảo đảm an toàn về mặt thu nhập khi về già và hưởng chế độ bảo hiểm y tế”- bà Nguyễn Thị Diệu Hồng nói.  

Thanh Kim

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ