A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cải cách hành chính tư pháp, tạo thuận lợi cho người dân

10:16 | 16/10/2017

Sở Tư pháp được đánh giá là một trong những đơn vị có chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC).

Để đạt được kết quả đó, Sở đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện các thủ tục theo hướng công khai, đơn giản và tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức.

Tranh thủ những ngày nghỉ, chị Chu Thị Minh ở xã Ea Nam (huyện Ea H’leo) lên Sở Tư pháp làm bản khai lý lịch tư pháp (LLTP) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Chị Minh cho biết: “Tôi đang tìm việc tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương nên đăng ký dịch vụ gửi trả hồ sơ qua đường bưu điện của Sở Tư pháp. Làm như vậy rất thuận tiện, tôi đỡ phải đi lại nhiều lần mà vẫn nhận được kết quả ngay tại Bình Dương để hoàn tất hồ sơ của mình”.

Tương tự những ngày này, ông Trần Văn Trọng ở xã Ea Kly (huyện Krông Pắc) đang tất bật hoàn tất thủ tục, hồ sơ để thành lập cơ sở kinh doanh hộ gia đình. Do đó, khi thực hiện bản khai LLTP ông đã đăng ký dịch vụ gửi trả hồ sơ qua đường bưu điện. Ông Trọng bày tỏ: “Tôi thấy Sở Tư pháp triển khai dịch vụ này quả là tiện lợi cho người dân. Tôi có thời gian để thực hiện các thủ tục khác, cũng như chuẩn bị khai trương cơ sở kinh doanh của gia đình”.

 Cán bộ Phòng Công chứng  số 1,  Sở Tư pháp thực hiện  thủ tục  công chứng cho khách hàng.

Cán bộ Phòng Công chứng số 1, Sở Tư pháp thực hiện thủ tục công chứng cho khách hàng.

Không chỉ gửi trả kết quả qua đường bưu điện, để thuận tiện cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp đến thực hiện giao dịch, Sở Tư pháp còn niêm yết công khai các thủ tục hành chính (TTHC) trong các lĩnh vực hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cũng như trên Trang thông tin điện tử của Sở. Nội dung niêm yết đều thể hiện rõ các giấy tờ cần thiết trong từng hồ sơ, biểu mẫu, thời gian giải quyết và mức thu phí, lệ phí. Chị Lê Thị Nguyệt Tú, Chánh Văn phòng Sở Tư pháp cho biết, từ tháng 1-2016 đến 6-2017, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở đã tiếp nhận 7.418 hồ sơ, trong đó có 7.071 hồ sơ trả trước thời hạn (đạt tỷ lệ 97,4%), 78 hồ sơ trả đúng thời hạn (đạt tỷ lệ 1,1%) và 112 hồ sơ trễ hạn, các hồ sơ còn lại chưa đến ngày trả kết quả.  Đối với những hồ sơ trễ hẹn, Sở đã có văn bản xin lỗi công dân theo quy định.

Bên cạnh đó, nhằm chủ động nắm bắt nhu cầu phản ánh của cá nhân, tổ chức và nâng cao hiệu quả của công tác CCHC, Sở Tư pháp đã niêm yết địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức và thường xuyên triển khai khảo sát những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh tại 11 cơ quan, đơn vị và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở. Cụ thể từ đầu năm 2016 đến nay, Sở phát ra 745 phiếu khảo sát và tiếp nhận, giải quyết 1 phản ánh của công dân về việc thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền, từ đó tạo niềm tin và sự hài lòng của công dân, tổ chức đến giao dịch.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động CCHC đã có những chuyển biến mới khi Sở triển khai áp dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành; hộp thư điện tử công vụ; phần mềm quản lý công chứng; cấp phiếu LLTP trực tuyến. Các phần mềm quản lý hộ tịch, quản lý LLTP, phần mềm quản lý và điều hành trực tuyến (OMS) tiếp tục được duy trì và vận hành thông suốt. Cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh được cập nhật đầy đủ, kịp thời trên Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp để mọi công dân, cơ quan, tổ chức đều có thể truy cập và sử dụng miễn phí… Về dịch vụ công trực tuyến, đến nay đã có 32 thủ tục của Sở Tư pháp được cung cấp ở mức độ 3, 86 thủ tục ở mức độ 2 và không còn thủ tục ở mức độ 1.

Ông Nguyễn Minh Thuận, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, nhằm tích cực nâng cao hiệu quả của công tác CCHC, Sở đang tích cực phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính cho 50 TTHC được ban hành tại Quyết định số 1089/QĐ-UBND, ngày 9-5-2017 của UBND tỉnh. Ngoài ra, xác định yếu tố con người là quan trọng trong cải cách TTHC, Sở Tư pháp tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy phù hợp với chức năng nhiệm vụ, đảm bảo hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Đồng thời luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc. Với phương châm “Không gì vui hơn là khi phục vụ dân, được dân tin, dân nhớ và giảm phiền hà cho dân”, cán bộ, công chức, viên chức Sở Tư pháp luôn có ý thức đổi mới tác phong, lề lối làm việc nhằm tạo sự hài lòng cho công dân, tổ chức khi giao dịch.

Nguyễn Gia

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ