A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nỗi lo phụ huynh

09:11 | 01/12/2017

Sau sự việc một người giúp việc ở Hà Nam hành hạ em bé gần 2 tháng tuổi, thì vụ hành hạ trẻ em học tại một cơ sở mầm non ở TP HCM đã khiến nhiều cha mẹ học sinh giật mình....

...  Có group trên mạng xã hội còn bày cho các mẹ cách kiểm tra thân thể con hằng tối. Chị bạn tôi phải thốt lên trên mạng: Cho con đi học hay đi tù mà khổ vậy?

Tôi có 2 con và suốt những năm học mầm non, con tôi học tại một ngôi trường gần nhà. Thật may, con và cả 2 đứa cháu tôi chưa từng bị phát hiện là “ăn đòn” ở lớp. Kể cả khi trường mầm non này chưa có camera lắp vào từng lớp. Cũng có thể ngày đó chúng tôi chưa quan tâm, chưa biết mẹo kiểm tra như những “bà mẹ bỉm sữa” trên mạng hôm nay.
 
Sau những scandal hành hạ trẻ em tại các cơ sở mầm non, dân mạng phẫn nộ. Những người có trách nhiệm cũng phẫn nộ. “Không hiểu nổi”, “họ có tình người hay không”, “không hình dung nổi”… Nhiều phát ngôn bức xúc. Cả từ các quan chức lẫn cộng đồng mạng.
 
Nhưng chửi thì dễ. Vì hầu như chúng ta là người ngoài cuộc. Đưa hình phạt cũng dễ vì chúng ta không phải là quan tòa. Nhưng làm cách nào để hạn chế thậm chí chấm dứt nạn hành hạ trẻ em tại các trường mầm non.
 
“Không bàn tới bàn lui rồi lại để tình trạng bạo hành trẻ em tiếp diễn”, một giải pháp được đưa ra là lắp camera trong toàn bộ các lớp học mầm non tại TPHCM theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố. Lắp camera là điều tốt nhưng dư luận lo ngại khi biết vị trí camera, các “ác mẫu” tại trường mầm non sẽ hành hạ trẻ tại góc khuất của camera như trường hợp tại Trường Mầm non Ánh Dương (Sunshine), cơ sở Xa La, Hà Đông, Hà Nội vào năm 2015. 
 
Khi con tôi đi học, hệ thống camera của trường mầm non khá ậm ạch, vào rất khó và phải cố lắm tôi mới nhận ra con tôi nhất là khi các cháu mặc đồng phục. Tôi không thuộc tầng lớp khá giả, nên chỉ cho con được học một trường “bình dân”, và cơ sở vật chất của trường chỉ ở mức đạt chuẩn, chứ không thể có sự ưu việt công nghệ của những cầu truyền hình. Phần lớn các phụ huynh Việt Nam cũng sẽ chỉ có lựa chọn bằng, hoặc thậm chí thấp hơn tôi.
 
Và nếu thế, chúng ta sẽ phải vật con ra kiểm tra sau khi đi học về, như thể đời cháu từ 8 giờ sáng đến 4 rưỡi chiều, vừa trải qua một cơn giông bão? Và chúng ta sẽ phải làm việc đó hàng ngày?
 
Nhưng dù vậy, tôi (và có lẽ nhiều bậc phụ huynh khác) cũng tán đồng với chỉ đạo không chậm trễ trong việc lắp camera giám sát tại các nhóm trẻ tại TP HCM. Và không chỉ TP HCM, việc lắp camera cần được nhân rộng ra cả nước.
 
Ngoài ra, còn những biện pháp nào nhỉ? Niêm yết công khai giấy phép thành lập và cho phép hoạt động; người nuôi dạy, chăm sóc trẻ phải qua tập huấn kỹ năng nghề nghiệp, pháp luật cơ bản về việc giáo dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ em; yêu cầu các cơ sở mầm non và nhân viên ký văn bản cam kết thực hiện đúng nghĩa vụ của mình… Hay tăng cường giám sát, kiểm tra đột xuất của cơ quan cấp trên, hội cha mẹ học sinh?
 
Với tư cách một phụ huynh hơn 40 tuổi và có 2 con đã đi học mầm non, tôi chưa thấy giải pháp nào mang tính toàn diện.
 
Nếu con tôi còn đi học mầm non, có lẽ tôi chỉ còn cách hướng dẫn con tự bảo vệ mình. Không chỉ ở nơi vắng vẻ mà cả ở lớp, nơi tưởng chừng an toàn và nhân văn nhất cho con em chúng ta.
 
Và có lẽ, tôi sẽ thi thoảng trốn làm để đón con sớm hay chỉ là quan sát lớp học của con từ xa. Chứ để đến khi sự việc xảy ra thì những dư luận đáng tiếc quá hay căm phẫn quá chắc chắn không xóa mờ những thương tổn trong lòng bọn trẻ. Cả những nỗi đau của phụ huynh!
 
Anh Tú
 

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ