A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xuân sớm với người dân thôn Ea Rớt

08:28 | 16/01/2018

Thôn Ea Rớt nằm cách trung tâm xã Cư Pui (huyện Krông Bông- Đắk Lắk) hơn 20 km, là một thôn đồng bào Mông di cư từ các tỉnh phía Bắc vào từ năm 1996.

Xuân sớm với người dân thôn Ea Rớt.

Thôn được biết đến với nhiều cái không như: không đường, không điện, không nước sạch, không sóng điện thoại, không sổ hộ khẩu, không chứng minh nhân dân... Thế nhưng nhờ sự quan tâm của địa phương, sự sẻ chia của những tấm lòng thiện nguyện, bà con thôn Ea Rớt đã có một năm với nhiều niềm vui và đang chuẩn bị đón tết Nguyên đán.

Đặc biệt trong năm 2017, người dân thôn Ea Rớt đã được thụ hưởng từ dự án của Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenlD) một số công trình vô cùng thiết thực như: hệ thống điện năng lượng mặt trời công suất 6,24 kWp, đủ cung cấp điện thắp sáng cho hơn 20 hộ dân; hệ thống lọc nước tinh khiết RO cung cấp khoảng 1000 lít/ngày; hỗ trợ làm 100 bếp củi cải tiến tiết kiệm, an toàn… Vừa qua người dân trong thôn cũng được xây dựng cột phát sóng điện thoại để người dân có điều kiện liên lạc. 

Ông Lò Tiến Dũng, Trưởng thôn Ea Rớt cảm động chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của địa phương và các nhà hảo tâm nên cuộc sống của người dân trong thôn bây giờ cũng đỡ vất vả. Mấy chục hộ dân trong thôn đã được sử dụng điện, nước uống tinh khiết. Bà con đã liên lạc bằng điện thoại. Nhiều nhà có điều kiện đã mua tivi để xem tin tức”. 

Niềm vui lớn nhất đến với bà con thôn Ea Rớt dịp cuối năm là 172 hộ dân trong thôn lần đầu được cầm trên tay cuốn sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân sau hơn 20 năm định cư.

Bà Giàng Thị Sai (66 tuổi) bộc bạch: “Trước đây không có sổ hộ khẩu nên không được hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước, không được vay vốn ngân hàng, mua xe không làm được giấy tờ, con cái đi học không làm được hồ sơ...

Định cư ở đây 22 năm giờ có giấy tờ tùy thân nên chúng tôi mừng lắm. Năm nay gia đình sẽ đón tết thật vui vẻ”.

Công ty Lâm nghiệp Krông Bông trong thời gian tới sẽ bàn giao 112,9 ha đất nông nghiệp và hơn 2000 ha rừng ở thôn Ea Rớt về cho địa phương quản lý. Việc cấp đất ở, đất sản xuất, diện tích đất rừng cũng đang được các cấp có thẩm quyền của huyện Krông Bông và xã Cư Pui làm thủ tục để cấp cho bà con thôn Ea Rớt sử dụng, chăm sóc, bảo quản.    

Thời gian qua nhiều nhóm từ thiện đăng ký sẽ tổ chức tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng quần áo ấm, bánh kẹo và tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ em trong dịp tết Nguyên Đán.

Riêng nhóm thiện nguyện “Vòng tay yêu thương” sẽ tổ chức chương trình “Bánh chưng xanh tặng học sinh nghèo” tại thôn Ea Rớt để tặng các em 400 bánh chưng, 200 áo ấm, bánh kẹo… trị giá khoảng 30 triệu đồng cho các em. 

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng đón Xuân năm nay, bà con thôn Ea Rớt rất vui vì cuộc sống đã có nhiều thay đổi. Xã Cư Pui cũng đã rà soát để hỗ trợ những gia đình khó khăn trong dịp tết.     

 Tùng Lâm

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ