Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã nỗ lực, chủ động triển khai đa dạng các dịch vụ bưu chính công như: chuyển phát kết quả cấp Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận đăng ký xe, Giấy phép đăng ký kinh doanh, Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu, hồ sơ bảo hiểm xã hội, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm hành chính về Luật Giao thông đường bộ… Các dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của ngành Bưu điện tỉnh đã đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính, ngày càng được người dân, tổ chức, doanh nghiệp tin tưởng và lựa chọn sử dụng.
Người dân đến giao dịch nhận kết quả thủ tục hành chính tại Bưu điện văn hóa xã Ea Na, huyện Krông Ana.
Nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ, Bưu điện tỉnh đã mở rộng được 58 điểm, bưu cục tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại hầu hết các địa phương trong tỉnh. Năm 2017, ngành Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận, chuyển phát trên 150.000 bộ thủ tục hành chính công đến địa chỉ các tổ chức, cá nhân. Đơn vị cũng vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua là đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017”. Ông Nguyễn Sơn Hà, Giám đốc Bưu điện tỉnh |
Còn với anh Đậu Chí Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại Minh Phát (địa chỉ 397 Phan Bội Châu, TP. Buôn Ma Thuột), do công việc thường phải đi công tác xa nhà nên cuối năm 2017, anh cũng thông qua dịch vụ bưu chính công nhờ chuyển các hồ sơ thủ tục đăng ký Bảo hiểm xã hội của nhân viên công ty đến Bảo hiểm xã hội tỉnh. Sau khi Bảo hiểm xã hội tỉnh hoàn tất thủ tục, nhân viên bưu điện sẽ phát về tận công ty. Điều này giúp công ty giảm bớt chi phí, thời gian đi lại, đồng thời giúp cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh giảm bớt áp lực khi phải tiếp quá đông người.
Ông Nguyễn Sơn Hà, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, hiện nay Bưu điện tỉnh đã ký thỏa thuận với 15 sở, ban, ngành trong tỉnh như: Sở Giao thông - Vận tải, Bảo hiểm xã hội, Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch - Đầu tư… và UBND huyện Krông Pắc, Krông Năng triển khai thực hiện dịch vụ hành chính công thông qua hệ thống của bưu điện. Trước đây, khi người dân muốn giải quyết các TTHC phải trực tiếp đến các cơ quan, ban, ngành để làm nên mất rất nhiều thời gian. Từ khi Bưu điện tỉnh phối hợp thực hiện các dịch vụ hành chính công, không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, mà còn giúp các cơ quan chức năng giảm bớt áp lực bố trí nhân lực làm thủ tục trả kết quả, có thời gian tập trung cho công việc chuyên môn.
Ông Hà khẳng định: “Với mục tiêu góp phần cải cách TTHC, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương mở rộng, cung cấp thêm nhiều dịch vụ hành chính công khác như: chi trả các chế độ lương hưu; các dịch vụ thanh toán (thu, chi) giữa các cơ quan, tổ chức và người dân; thu thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh… góp phần cùng với các cơ quan hành chính của tỉnh từng bước hiện đại hóa nền hành chính công, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, xây dựng thành công mô hình chính quyền điện tử”.
Lê Thành
BÌNH LUẬN