A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần trang bị đồ bảo hộ cho thú y cơ sở khi tiêm phòng dại chó, mèo

14:35 | 02/04/2018

Từ nửa đầu tháng 3-2018 đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện tháng tiêm phòng dại cho chó, mèo.

Các hộ có nuôi chó, mèo là những đối tượng được quan tâm tuyên truyền để nâng cao nhận thức về bệnh dại, từ đó hợp tác tích cực với các bộ thú y trong tiêm phòng dại cho chó, mèo. Tuy nhiên, có một nghịch lý là những cán bộ thú y cơ sở trực tiếp làm công tác tiêm phòng dại chó, mèo thì lại chưa được quan tâm trong việc tập huấn và trang bị đồ bảo hộ cần thiết trong khi đi làm nhiệm vụ.

Ảnh minh họa.

Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố cho biết, hầu như năm nào đơn vị cũng có cán bộ thú y phải đi tiêm phòng vắc xin dại vì bị chó cắn trong khi thực hiện tiêm phòng dại cho chó. Nguyên nhân là cán bộ thú y cơ sở không được trang bị các thiết bị bảo hộ an toàn cho sức khỏe, nên có những trường hợp đang tiêm thì bị chó quay đầu lại cắn vào tay, tránh không kịp. Cũng bức xúc về điều này, các cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cư Kuin chia sẻ, khi triển khai tháng tiêm phòng dại chó, mèo, cán bộ thú y cơ sở chỉ được tập huấn về công tác bảo quản vắc xin; tiêm đúng cách, đúng liều lượng, riêng vấn đề trang bị bảo hộ cho người đi tiêm hay tập huấn các kỹ năng bắt giữ chó để tiêm an toàn thì hoàn toàn không có. Trong khi đó, phần lớn chó trên địa bàn huyện là thả rông nên việc bắt giữ rất khó khăn, những hộ quan tâm đến việc tiêm phòng dại thì còn hợp tác, chủ động bắt giữ để cho cán bộ tiêm phòng; còn những hộ không hợp tác thì phó mặc cho cán bộ thú y bắt được thì tiêm, không bắt được thì khỏi tiêm… Nhưng để phòng dại cho chó và bảo vệ sức khỏe cho người dân thì hầu như cán bộ thú y nào cũng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, vì vậy rất nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của cán bộ thú y cơ sở khi điều kiện trang bị phòng hộ không có.

Thiết nghĩ, các địa phương tổ chức những đội tiêm phòng vắc xin dại lưu động cho chó, mèo tại từng hộ gia đình là việc làm hết sức thiết thực trong công tác phòng dại chó, mèo. Tuy nhiên, ngoài việc quan tâm đến sức khỏe cộng đồng thì trước tiên cần có sự quan tâm đến sức khỏe, tính mạng của chính đội ngũ cán bộ thú y cơ sở khi giao nhiệm vụ cho họ.

Minh Thuận

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ