A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tài sản 'không giải trình được nguồn gốc' là gì?

08:51 | 06/06/2018

Mấy ngày nay, Quốc hội lại tập trung thảo luận về dự án luật phòng chống tham nhũng sửa đổi. Vấn đề xử lý những tài sản bất minh (không giải trình được nguồn gốc) được quan tâm nhiều nhất.

Nghị trường râm ran những ý kiến. Người thì yêu cầu đánh thuế 45%, người đòi tịch thu, người cho là nên phạt hành chính trên 50%, thậm chí 75% giá trị tài sản...

Cử tri nghe mà phát ngán. Vậy tài sản bất minh là gì? Thưa các đại biểu Quốc hội. Dẫu là người có chức vụ cao, có quyền ban phát chức vụ, dự án... Nhưng lương ông có chừng này, lương vợ ông có chừng này. Ông không có tài sản do bố mẹ để lại. Ông không đi buôn chổi chít, không “chạy xe ôm thâu đêm suốt sáng”, không “làm thêm đến thối móng chân móng tay”, cũng không có “cô em kết nghĩa” nào. Vậy tiền đâu để ông xây biệt phủ hàng chục tỷ trên diện tích hàng vạn m2 đất ? Những biệt phủ mà nếu quy ra lương của ông thì phải tích cóp đến vài ba trăm năm? Tiền đâu để con cái ông du học nước ngoài, tốn kém hàng trăm ngàn USD? Tiền đâu để con cái ông mới trên dưới 20 tuổi đã tòa ngang dẫy dọc ở thành phố? Tiền đó, nếu không có nguồn gốc từ những cuộc “đi đêm”, có nguồn gốc là tiền tham nhũng, nhận hối lộ, thì là tiền gì?

Xin các vị hãy viện dẫn hộ cho, có điều luật nào quy định đánh thuế những tài sản bất minh không? Xưa nay, chỉ những tài sản hợp pháp mới phải chịu thuế. Nếu chỉ đánh thuế 45% tài sản bất minh rồi cho tồn tại, thì những kẻ tham nhũng sẽ vỗ tay ăn mừng. Bởi với những khối tài sản tham nhũng hàng trăm, hàng ngàn tỷ, sau khi mất đi 45%, thì số 55% còn lại coi như...Hợp pháp, vẫn có thể ăn ba đời cũng không hết. Có điều luật nào cho phép phạt hành chính những tài sản bất minh rồi cho tồn tại hay không?

Tài sản phải có xuất xứ. Mà xuất xứ đó phải hết sức minh bạch, rõ ràng, hợp pháp. Một người dân đi một chiếc xe ra ngoài đường. Nếu cảnh sát giao thông hỏi giấy tờ về quyền sở hữu mà không có? Thì lập tức chiếc xe đó sẽ bị tạm giữ. Sau một khoảng thời gian, anh phải mang giấy tờ đến để chứng minh. Quá thời hạn đó, chiếc xe sẽ bị sung công.

Những tài sản khác cũng chẳng khác gì chiếc xe. Tại sao lại không thể làm như thế? Anh có khối tài sản lớn mà không giải trình được hợp lý về nguồn gốc, tôi hãy tạm niêm phong. Hạn cho anh một khoảng thời gian, anh phải giải trình tiếp. Quá hạn, tôi tịch thu. Nếu không đồng ý, anh có thể kiện ra tòa.

Tại tòa, nếu anh xuất trình được những chứng cứ về sự hợp pháp của tài sản đó, tòa sẽ tuyên trả lại. Và ngược lại, tòa sẽ giữ nguyên quyết định tịch thu, có gì mà không “tâm phục, khẩu phục”?

Đã là tài sản bất minh, thì con đường duy nhất là tịch thu, cần gì phải bàn tán, tranh cãi cho tốn công tốn sức?

VŨ HỮU SỰ

    nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ