A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ea Súp tăng cường thu hồi nợ đọng bảo hiểm

15:18 | 25/06/2018

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội huyện Ea Súp đã và đang tích cực đẩy mạnh các giải pháp thu hồi nợ đọng Bảo hiểm xã hội,...

...Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) của các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đến thời điểm này, Công ty TNHH MTV Xây dựng Ngọc Anh đứng chân trên địa bàn thị trấn Ea Súp đã nợ 4 tháng tiền BHXH, BHYT, BHTN của 6 lao động với số tiền gần 25 triệu đồng. Nhiều lần, BHXH huyện Ea Súp đã cử cán bộ xuống làm việc và yêu cầu đơn vị này ký cam kết chi trả số tiền này cho người lao động theo quy định của Luật BHXH, song đến nay, việc trả nợ vẫn không thể thực hiện theo cam kết đã ký trước đó. Lý do Công ty này đưa ra là do… làm ăn khó khăn. Bà Bùi Thị Trinh, kế toán Công ty bộc bạch: “Biết là việc nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, nhưng thật sự thì Công ty đang ở trong giai đoạn khó khăn khi suốt thời gian vừa qua các công trình không thanh toán tiền cho đơn vị. Sự chậm trễ này là điều Công ty không hề mong muốn. Nếu thời gian tới, Công ty thu được tiền công trình sẽ thanh toán ngay số nợ nói trên cho BHXH huyện”.

Còn Doanh nghiệp tư nhân ô tô xe máy Bông Cẩm đứng chân trên địa bàn thị trấn Ea Súp chỉ có 3 lao động nhưng cũng nợ BHXH, BHYT, BHTN với số tiền 14 triệu đồng. Khi cơ quan BHXH huyện tới làm việc thì ông Hồ Văn Cẩm, chủ doanh nghiệp này vẫn không biết đơn vị mình còn nợ tiền bảo hiểm của nhân viên. Ông Cẩm cho hay: “Việc đóng BHXH, BHYT, BHTN của đơn vị được giao cho kế toán phụ trách, tôi cũng không biết tại sao lại xảy ra sự chậm trễ này. Tôi sẽ cho kiểm tra lại và yêu cầu kế toán nhanh chóng thanh toán khoản nợ trên”.

Cán bộ BHXH huyện Ea Súp làm việc với đại diện Công ty TNHH MTV Xây dựng Ngọc Anh về vấn đề nợ đọng bảo hiểm

 

“Tình trạng các doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài có một phần nguyên nhân là do tính tuân thủ pháp luật về BHXH của nhiều chủ sử dụng lao động chưa cao, chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, cũng như chưa quan tâm đến quyền lợi của người lao động. Mặt khác chế tài xử lý vi phạm còn có những hạn chế, bất cập, chưa đủ sức răn đe khiến cho một số doanh nghiệp cố tình chây ỳ”. 

 
 
Ông Trần Hồng Thái, Giám đốc BHXH huyện Ea Súp

Thông tin từ cơ quan BHXH huyện Ea Súp, hiện tình trạng nợ đọng BHXH trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, nhất là ở khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Tính đến hết tháng 4-2018, số tiền nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện là trên 400 triệu đồng. So với mặt bằng chung của toàn tỉnh, số tiền nợ đọng nói trên không lớn, song với một địa phương còn nhiều khó khăn như Ea Súp thì cũng đáng báo động. Trong số các doanh nghiệp nợ đọng nói trên có 11 đơn vị nợ kéo dài từ 3 tháng trở lên. Đặc biệt, một số doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN, Bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp kéo dài trên 6 tháng, thậm chí trên 1 năm như: Công ty TNHH Quốc Lưu (đóng tại thôn 7, xã Ea Rốc) nợ 10 tháng với số tiền gần 12 triệu đồng; Công ty TNHH Xây dựng Ea Súp (đóng tại thị trấn Ea Súp) nợ 16 tháng với tiền nợ trên 28,5 triệu đồng; Công ty TNHH Hoàn Vũ  (đóng tại tiểu khu 177, xã Ia Lốp) nợ 20 tháng với tổng số tiền nợ gần 76 triệu đồng. Việc nợ đọng BHXH của các doanh nghiệp đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động vì họ không được thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản; không được chốt sổ BHXH khi chuyển nơi công tác.

Nhằm đẩy mạnh công tác thu hồi nợ, BHXH huyện Ea Súp tổ chức các cuộc tuyên truyền, tư vấn, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, người lao động về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; thành lập tổ công tác thanh tra, kiểm tra về lực lượng lao động và tình hình hoạt động của các đơn vị nợ đọng, lồng ghép với hoạt động giải đáp thắc mắc, tiếp nhận kiến nghị của doanh nghiệp và người lao động về lĩnh vực BHXH, BHYT; gửi văn bản đôn đốc thu nợ đến các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT và cử cán bộ trực tiếp đôn đốc thu nợ. Tuy nhiên, để tăng hiệu quả công tác thu hồi nợ đọng trong thời gian tới, BHXH huyện Ea Súp đã tham mưu và đề nghị với UBND huyện xem xét, thu hồi giấy phép hoạt động của các doanh nghiệp nợ đọng, nhất là những doanh nghiệp có giấy phép nhưng không hoạt động tại địa phương.

 Kim Oanh

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ