Tín hiệu tích cực từ đường sắt
08:29 | 29/08/2018
Nhiều năm qua, tình trạng đường sắt lạc hậu, xuống cấp, không thu hút được hành khách và dần bị bỏ lại phía sau trong cuộc cạnh tranh với đường bộ và hàng không giá rẻ là điều ai cũng biết.
Tuy nhiên, rất có thể tình trạng này sẽ được cải thiện khi đang có nhiều dấu hiệu hồi sinh của ngành vận tải có lịch sử hơn một trăm năm này. Trong đó, việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý bố trí 7.000 tỷ đồng tiền vốn để cải tổ các dự án đường sắt cấp bách, nằm trên tuyến TP HCM - Hà Nội được dự báo sẽ mang lại nhiều thay đổi lớn, tích cực cho đường sắt.
Ngành đường sắt đang có nhiều thay đổi tích cực.
Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt cho biết, với nguồn vốn trên, đơn vị này sẽ ưu tiên thực hiện các công trình thiết yếu để tăng năng lực thông qua và cải thiện vận tốc các khu đoạn đoàn tàu. “Theo tính toán, nếu muốn tăng vận tốc đoàn tàu thì chi phí cải tạo hệ thống đường ray và đoàn tàu sẽ rất lớn. Mà việc tăng không đáng kể. Vì thế, mục tiêu của ngành đường sắt là tăng năng lực thông qua, nghĩa là giúp cho ngành đường sắt vận chuyển được nhiều hơn trên cùng một tuyến vận tải”- theo ông Minh.
Cụ thể hơn, thời gian tới, ngành đường sắt sẽ cải tạo, nâng cấp khoảng 111 cây cầu yếu dọc tuyến đường từ ga Hà Nội tới ga Sài Gòn đồng thời đồng nhất tải trọng tất cả các cây cầu. Mục tiêu là tại các điểm này, đoàn tàu có khả năng chạy với tốc độ 80km/h và tăng tải trọng lên thêm 8,4 tấn/toa. Ngoài ra, ngành đường sắt cũng sử dụng nguồn vốn để cải tạo thanh tà vẹt, đường ray, nhà ga và mở mới thêm 12 nhà ga có nhiều nhu cầu vận tải. Và, dự kiến khi hoàn thành vào năm 2021, năng lực của ngành đường sắt sẽ được cải tạo đáng kể. Thay vì vận chuyển 18 đôi tàu/ngày đêm như hiện nay, đơn vị này có thể cho thông qua 23-25 đôi tàu trong thời gian trên.
Tuy nhiên, không chỉ có việc thay đổi hạ tầng, thời gian gần đây, ngành đường sắt cũng đang từng bước có những thay đổi tích cực về phục vụ, vận tải với những đối tượng hành khách cụ thể. Trong đó, việc tập trung khai thác các cung đoạn ngắn kết hợp với du lịch địa phương cũng giúp ngành đường sắt chiếm được một lượng hành khách đáng kể. Theo đó, nếu quãng đường di chuyển là 30 giờ (từ TP HCM đi Hà Nội) thì thời gian chênh lệch giữa đường sắt và đường hàng không là rất lớn.
Tuy nhiên, nếu chỉ đi những chặng ngắn như TP HCM - Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn hay Hà Nội - Vinh, Đồng Hới, Đà Nẵng hay Nha Trang - Đà Nẵng, Huế… với quãng đường khoảng từ 300 đến 700 cây số thì thời gian chênh lệch không nhiều. Những chặng này, với nhiều hãng hàng không, cộng thêm chi phí làm thủ tục, chờ đợi có thể mất khoảng 5 giờ đồng hồ, chưa kể việc chậm, hủy chuyến. Trong khi với quãng đường như vậy, ngành đường sắt đảm bảo khoảng 10 giờ đồng hồ một cách chính xác. Đây là thời gian chênh lệch có thể chấp nhận được với mức giá vé thấp hơn rất nhiều của ngành đường sắt. Ngoài ra, đường sắt cũng có lợi thế về các dịch vụ vận tải hàng hóa đi kèm, phù hợp với nhiều đối tượng người dân hơn.
Đoàn Xá
Nguồn: Đại đoàn kết
CÁC TIN KHÁC
- Một người dân tự nguyện hiến gần 9.000 m2 đất rẫy để làm bãi rác tập trung (29/08/2018)
- BHXH tự nguyện: Điều chỉnh để tăng tính hấp dẫn (29/08/2018)
- Hiểm họa từ phơi nhiễm thuốc bảo vệ thực vật (29/08/2018)
- Tết Trung thu: Nỗi lo bánh bẩn (29/08/2018)
- Chương trình Giáo dục phổ thông mới: Bộ sách giáo khoa nào được chọn? (29/08/2018)
- Xóa bỏ 'văn hóa ăn chia' (28/08/2018)
- "Tiếp sức đến trường" cho học sinh nghèo hiếu học TP. Buôn Ma Thuột (28/08/2018)
- Chương trình trải nghiệm nghề nghiệp tại huyện Krông Pắc (28/08/2018)
- Cảnh giác với những chiêu thức nhà đất (28/08/2018)
- Người phụ nữ "đa năng" ở Đại Thành (28/08/2018)
- Bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Lễ 2-9 và khai giảng năm học mới (28/08/2018)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Huyện Krông Bông: Có thêm 5 hộ dân tự nguyện bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN