A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng

13:47 | 24/03/2020

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 sáng 23-3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải quyết liệt ngăn chặn tình trạng dịch bệnh Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo Phó Thủ tướng, phải kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ người nhập cảnh và lây lan trong cộng đồng. Với nguồn nhập cảnh đường bộ, đường hàng không, việc cách ly là tối quan trọng, tuyệt đối không để lây nhiễm.

"Hiện đã có hàng trăm ngàn người nhập cảnh Việt Nam và trước thời điểm có yêu cầu cách ly tập trung bắt buộc, họ chỉ cách ly tại nhà, thậm chí đã đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người. Cả hệ thống cần vào cuộc mạnh mẽ, rà soát các trường hợp nghi ngờ, tiến hành xét nghiệm nhanh để phân loại, khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh với tinh thần khẩn trương, khẩn trương hơn nữa" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Những ngày qua, Việt Nam đã ghi nhận nhiều ca bệnh do lây nhiễm trong cộng đồng. Đơn cử như trường hợp nữ điều dưỡng Bệnh viện (BV) Bạch Mai lây bệnh cho đồng nghiệp và con gái hay trường hợp nam phi công Vietnam Airlines (43 tuổi, người Anh) hiện đã lây bệnh cho 3 người khác. Trước đó, bệnh nhân thứ 34 (ở tỉnh Bình Thuận) cũng đã lây nhiễm sang 9 người khác (7 F1 và 2 F2).

Bộ Y tế cho biết hiện Việt Nam đã ghi nhận 123 trường hợp mắc Covid-19, riêng ngày 23-3 đã ghi nhận 10 ca mắc mới. Đáng lưu ý, trong số này có một bác sĩ mắc bệnh Covid-19 từ bệnh nhân trong quá trình điều trị. Đó là bác sĩ nam (29 tuổi) làm việc tại Khoa Cấp cứu BV Bệnh nhiệt đới trung ương (cơ sở 2).

Từ đầu mùa dịch (ngày 31-1), bác sĩ nam này đã tham gia chống dịch Covid-19 với các công việc: khám sàng lọc các bệnh nhân nghi mắc Covid-19 đến BV, điều trị những bệnh nhân được chẩn đoán dương tính và tham gia cấp cứu một số bệnh nhân nặng. Trong quá trình làm việc, bệnh nhân thứ 116 này được cấp đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân. Sau giờ làm việc, bác sĩ này nghỉ và sinh hoạt ở khu vực cách ly dành cho nhân viên y tế trong BV. Ngày 19-3, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau rát họng, ho, đau mỏi cơ, sốt. Ngày 21-3, bệnh nhân tự cách ly tại Khoa Cấp cứu và được xác định mắc Covid-19. Các nhân viên y tế cùng làm với bệnh nhân thứ 116 đã được giám sát, cách ly và xét nghiệm SARS-CoV-2.

Theo các chuyên gia y tế, dù không mong muốn nhưng việc nhiễm chéo SARS-CoV-2 từ bệnh nhân sang nhân viên y tế đã xảy ra. Trước đó, BV Bạch Mai đã có 2 điều dưỡng mắc Covid-19 nhưng là ca lây nhiễm cộng đồng.

Bộ Y tế đã có các buổi tập huấn và yêu cầu cán bộ y tế không được chủ quan, lơ là trong phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở y tế. Bộ Y tế cũng đã có nhiều văn bản về việc hạn chế tiếp xúc gần giữa các nhân viên y tế và giữa các người bệnh trong cơ sở khám chữa bệnh; hướng dẫn phân loại bệnh nhân, phát hiện sớm các ca nghi ngờ...

Trong số những bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế hiện có 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, 8 bệnh nhân có tiến triển nặng hơn trước, các bệnh nhân khác sức khỏe ổn định; 18 trường hợp đã có kết quả âm tính từ 1-2 lần.

Ngọc Dung

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/nhieu-ca-benh-lay-nhiem-trong-cong-dong-20200323215939792.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ