Trường hợp bị cây rơi trúng khi đang lưu thông, cũng giống như trường hợp bị té do gặp ổ gà, ổ voi trên đường.
Xui ráng chịu ư? Ổ gà, ổ voi do tự nhiên mà có, cũng là bất khả kháng? Vậy thì ngân sách Nhà nước để chi cho những người phục vụ lợi ích công cộng bỗng dưng vô nghĩa?
Ngày 20/6/2017, Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước đã được ban hành, nhưng chủ yếu dành cho các đối tượng bị tác động bởi án dân sự hoặc án hình sự.
Luật pháp cần xem xét bồi thường những tai nạn nơi công cộng.
Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước quy định “người bị thiệt hại là cá nhân, tổ chức bị thiệt hại về vật chất, thiệt hại về tinh thần do người thi hành công vụ”.
Vậy thì quản lý đường bộ, quản lý cây xanh, quản lý điện lực… cũng là những người thi hành công vụ chứ? Luật quy định người thi hành công vụ gây thiệt hại có nghĩa vụ cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác, trung thực thông tin, tài liệu có liên quan đến việc giải quyết yêu cầu bồi thường theo yêu cầu của cơ quan giải quyết bồi thường và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc cung cấp thông tin, tài liệu của mình.
Đồng thời, người thi hành công vụ phải tham gia đầy đủ vào quá trình giải quyết yêu cầu bồi thường theo yêu cầu của cơ quan giải quyết bồi thường và quá trình xác định trách nhiệm hoàn trả theo yêu cầu của cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại.
Do vậy, với ví dụ cụ thể là cái chết thương tâm của ông TML, nếu cán bộ Công ty Công viên Cây xanh thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ trên, thì có thể triển khai bồi thường Nhà nước không?
Án oan hoặc án sai gây thiệt hại về tính mạng, tài sản, sức khỏe, tinh thần, danh dự… cho công dân thì bồi thường Nhà nước là hoàn toàn chính xác. Thế nhưng, hiện nay việc thực hiện bồi thường Nhà nước cũng có tình trạng đùn đẩy giữa các đơn vị.
Theo quy định hiện hành, cơ quan giải quyết bồi thường là cơ quan sau cùng ra quyết định gây oan sai. Thêm nữa, một số quy định về xác định cơ quan giải quyết bồi thường chưa rõ ràng cùng với quá trình gây oan sai có trách nhiệm của nhiều cơ quan tố tụng.
Điều này dẫn đến tình trạng các cơ quan tìm cách né tránh trách nhiệm khiến cho việc giải quyết bồi thường kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi của người bị oan.
Đã có nhiều kiến nghị từ các chuyên gia pháp luật nhấn mạnh, để đảm bảo sự công bằng, khách quan và quyền lợi chính đáng trong quá trình giải quyết bồi thường, Nhà nước nên tính đến việc giao thẩm quyền giải quyết bồi thường cho một cơ quan độc lập. Có thể giao cho Cục Bồi thường nhà nước - Bộ Tư pháp để quy về một đầu mối, giúp việc bồi thường được nhanh chóng.
Theo ông Nguyễn Trương Tín- giảng viên môn Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước của Trường ĐH Luật TP.HCM, thì dù cơ quan nào gây ra oan sai thì Nhà nước vẫn chịu trách nhiệm bồi thường, còn cơ quan có người thi hành công vụ làm sai thì đứng ra giải quyết bồi thường. Tiềm thức của đa phần người dân thì cơ quan nào đứng ra giải quyết bồi thường thì chính là cơ quan làm oan và cơ quan này thể hiện sự yếu kém.
Ngoài ra, cơ quan này cũng chính là bị đơn trước tòa án vì theo Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước thì nếu thương lượng không thành, người bị oan có quyền kiện cơ quan đó.
Mặt khác, khi bị bồi thường thì còn liên quan đến thành tích của cơ quan đó, sự nghiệp chính trị, thi đua của cán bộ làm sai, nên những bất hạnh của người dân đều được giải quyết một cách miễn cưỡng và ít thiện chí.
Có lẽ đã đến lúc phải bổ sung những tai nạn nơi công cộng vào Luật bồi thường trách nhiệm Nhà nước. Nếu đất lở hoặc cầu sập mà ảnh hưởng đến công dân thì cũng nên bồi thường như bị án oan và án sai.
Bởi lẽ, mức độ mất mát và cay đắng tương đương nhau. Còn lấy lý do người bị tai nạn trông chờ vào nguồn tài chính từ các công ty bảo hiểm ư? Không dễ. Mặt khác, nếu đưa tai nạn nơi công cộng vào Luật bồi thường trách nhiệm Nhà nước thì càng chứng tỏ sự quan tâm của xã hội đến từng số phận con người.
BÌNH LUẬN