A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vận tải hành khách mùa thi: Cảnh đìu hiu tại các bến xe

15:09 | 02/07/2014

Tháng 7 - là thời điểm diễn ra các kỳ thi đại học, cao đẳng trên phạm vi cả nước nên nhu cầu đi lại sẽ tăng cao hơn so với ngày thường. Tuy nhiên, trên địa bàn Dak Lak, những ngày cận kề đợt 1 của các kỳ thi, các bến xe vẫn đìu hiu, vắng khách.

Giá vé không tăng

Theo các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh: năm nay lượng khách sẽ không tăng đột biến như các năm mà chỉ tăng tập trung trong 1 hoặc 2 ngày cao điểm trước, sau khi thi. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và người nhà thí sinh đi lại trong mùa thi, các đơn vị vận tải đã chủ động chuẩn bị phương tiện, cơ sở vật chất và nhân lực phục vụ hành khách. Đơn cử tại Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải hành khách công cộng và Quản lý Bến xe Liên tỉnh Dak Lak, ngay từ giữa tháng 6 đơn vị đã coi công tác bảo đảm an ninh, an toàn, tiện lợi nhất cho các thí sinh đi thi là vấn đề phải được quan tâm, chú trọng. Do đó, kế hoạch chỉnh trang lại hệ thống sân bãi được triển khai từ sớm, đồng thời tăng cường công tác bảo đảm an ninh tại bến, tăng tần số chương trình phát thanh để hành khách nắm rõ lịch trình của các nhà xe, giá cước và nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các chiêu trò cướp giật, móc túi trước khu vực bến. Cùng với đó, đơn vị còn phối hợp, tạo điều kiện về mặt bằng tại bến để lực lượng tiếp sức mùa thi tư vấn, hướng dẫn thí sinh và người nhà thí sinh về địa điểm thi, phòng trọ có giá cả hợp lý.

Đối với các doanh nghiệp vận tải cam kết không tăng giá vé trong dịp thi đại học năm nay. Đây được xem là nỗ lực của các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh so với những năm trước. Được biết, những năm trước, thời gian trước mùa thi diễn ra khoảng 3 ngày, các đơn vị vận tải đã có văn bản gửi cơ quan chức năng về việc tăng giá cước vận tải với mức tăng từ 20 đến 40% so với ngày thường. Còn năm nay, đến thời điểm này, các doanh nghiệp vẫn giữ nguyên giá vé, góp phần giảm bớt những khó khăn trong việc đi lại của thí sinh và người nhà thí sinh nói riêng, hành khách đi lại trong dịp này nói chung. Anh Nguyễn Hữu Tình, huyện Krông Pak phấn khởi, năm nay anh đưa con trai đi thi đại học tại Bình Định, anh rất bất ngờ vì giá vé xe không tăng như các năm trước mà vẫn giữ nguyên như ngày thường. Nhờ đó, với 4 lượt vé cả đi lẫn về trong kỳ thi đại học này của con, gia đình anh đã giảm được một phần đáng kể chi phí đi đường. Ông Phạm Văn Mạnh, Giám đốc Công ty vận tải hàng hóa và hành khách Cư Mil (huyện Ea Súp cho biết: đến mùa thi lượng khách tăng cao hơn so với ngày thường nên rút kinh nghiệm các năm, nếu doanh nghiệp tăng giá vé sẽ giảm tính cạnh tranh với các đơn vị khác. Do đó, vừa để tạo điều kiện đi lại cho thí sinh, hành khách vừa bảo đảm hoạt động kinh doanh, năm nay doanh nghiệp vẫn giữ nguyên giá vé trong mùa thi; cụ thể giá từ Bến xe Ea Súp đến Bến xe Miền Đông (TP.Hồ Chí Minh) đối với xe giường nằm 260.000/vé, xe ghế ngồi 210.000 đồng/vé.

Cận kề ngày thi, Bến xe Liên tỉnh Dak Lak vẫn đìu hiu vắng khách.
Cận kề ngày thi, Bến xe Liên tỉnh Dak Lak vẫn đìu hiu vắng khách.

Bến vẫn vắng khách

Bà Dương Thị Ngọc Trong, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải hành khách công cộng và Quản lý Bến xe Liên tỉnh Dak Lak cho biết: theo tổng hợp tại đơn vị, năm nay số lượng thí sinh đến bến rất ít so với các năm trước, thậm chí lượng khách tăng nhưng tỷ lệ khách đến bến rất thấp. Theo tổng hợp của các phòng vé tại Bến xe Liên tỉnh Dak Lak, trong ngày 30-6 (là ngày cao điểm của kỳ thi đại học năm nay) lượng khách có biến động đôi chút, nhưng tỷ lệ hành khách đến bến rất thấp. Cụ thể ở các tuyến: Dak Lak – Hà Nội, so với ngày thường, lượng khách tăng từ 3-5%, tương ứng khoảng 200 lượt khách, nhưng lượng khách vào bến chỉ đạt khoảng 25%; Dak Lak – Đà Nẵng có 200 lượt khách (tăng từ 15-25%), nhưng chỉ có 40% khách đến bến; tuyến Dak Lak – TP. Huế, khoảng 100 khách (tăng 5-10%), tỷ lệ khách đến bến chỉ đạt khoảng 30%. Theo tìm hiểu, nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên là do hầu hết các nhà xe đón khách tại nhà, khi đến bến thì xe đã kín chỗ. Mặt khác, lượng khách không tăng mấy so với ngày thường còn do sự cạnh tranh giữa vận tải đường bộ và hàng không; thời gian diễn ra các kỳ thi đã có lịch cụ thể nên một số thí sinh đã đặt vé trước đó một thời gian dài để được hưởng giá vé ưu đãi, nhất là ở các địa điểm thi có số lượng thí sinh tham gia đông như TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Trong khi đó, những năm qua số lượng xe ô tô cá nhân tăng cao, các gia đình có điều kiện đều đưa con đi thi bằng xe con cũng là nguyên nhân khiến lượng hành khách đến bến ít. Mặt khác, dịch vụ xe hợp đồng, xe du lịch nở rộ nên hành khách có nhiều sự lựa chọn, thông thường các gia đình gần nhà nhau mà có con thi cùng địa điểm thì họ sẽ chọn phương tiện xe hợp đồng cho thuận lợi.

Ghi nhận của phóng viên trong ngày 1-7 cho thấy: số khách đến mua vé hoặc lên xe tại Bến xe liên tỉnh rất thưa thớt, thậm chí đìu hiu hơn cả ngày thường. Em Trương Ngọc Nguyễn (sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật) - thành viên nhóm tiếp sức mùa thi tại Bến xe cho hay: năm trước em tham gia tiếp sức mùa thi tại bến xe thấy số lượng thí sinh về bến tấp nập, còn năm nay chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong 2 ngày 30-6 và 1-7 chỉ có chưa đến 10 thí sinh đến bàn tư vấn, hướng dẫn của nhóm để hỏi các thông tin về phòng trọ, địa điểm thi.

Về phía đơn vị quản lý là Sở GTVT cho biết: nhằm phục vụ tốt nhất việc đi lại của thí sinh và người nhà thí sinh trong các kỳ thi đại học, cao đẳng…, Sở đã có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải phải có phương án huy động tối đa năng lực vận chuyển; nghiêm cấm việc lợi dụng kỳ thi để tăng giá vé. Đối với vận tải hành khách công cộng, Sở yêu cầu tăng tần suất hoạt động trên các tuyến có địa điểm thi để thí sinh đi lại thuận tiện…

 Hoàng Tuyết

    Nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ