A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết việc thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X)

08:14 | 03/07/2014

Sáng 2-7, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 5-6-2008 của Ban Bí thư khóa X và triển khai Kết luận số 96-KL/TW ngày 7-4-2014...

của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng chủ trì Hội nghị.
Tại điểm cầu Dak Lak có sự tham dự của Phó Bí thư Tỉnh ủy Êban Y Phu cùng đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp và đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đoàn thể trên địa bàn tỉnh. 
 
Ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư Trung ương Lê Hồng Anh phát biểu tại hội nghị.
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Lê Hồng Anh phát biểu tại Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 5-6-2008 của Ban Bí thư khóa X, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, người sử dụng lao động và người lao động về quan hệ lao động có chuyển biến bước đầu. Đời sống vật chất, tinh thần của người lao động từng bước được cải thiện; trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tay nghề, ý thức tổ chức kỷ luật của người lao động được nâng lên. Vai trò của tổ chức Đảng, công đoàn và các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp từng bước được phát huy; nhiều doanh nghiệp nhận thức ngày càng rõ hơn về vai trò của tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể quần chúng đối với sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp. Hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách về quan hệ lao động tiếp tục được hoàn thiện; công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra thực thi pháp luật lao động được tăng cường, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động của người lao động và người sử dụng lao động. Quan hệ lao động đã có chuyển biến theo hướng tích cực, tranh chấp lao động và đình công có xu hướng giảm dần. 

Về phía tỉnh Dak Lak, đến nay trên địa bàn có 5.868 doanh nghiệp (trong đó có 233 hợp tác xã) đang hoạt động với số lượng lao động khoảng hơn 113.180 người, số lao động đã ký kết hợp đồng lao động chiếm khoảng 82% so với tổng số lao động. Nhờ nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và các doanh nghiệp trong việc đảm bảo việc làm, thu nhập và các chế độ đãi ngộ khác… đối với lao động nên quan hệ lao động trong các doanh nghiệp nhìn chung khá hài hòa và tiến bộ. Trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra các vụ tranh chấp lao động tập thể, đình công như ở một số tỉnh, thành khác.
  
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Dak Lak.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Dak Lak.

Hội nghị cũng thẳng thắn nhận định, bên cạnh những kết quả đạt được, quan hệ lao động trong doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, tiềm ẩn nhiều vấn đề đáng lo ngại. Đời sống của nhiều người lao động vẫn còn khó khăn, thu nhập thấp, điều kiện ăn, ở, đi lại, học tập, chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt văn hóa tinh thần chưa đáp ứng được nhu cầu. Tình trạng vi phạm pháp luật của người lao động vẫn diễn ra phổ biến. Trình độ tay nghề, ý thức tổ chức kỷ luật của một bộ phận người lao động còn thấp. Ở một số nơi, tổ chức Đảng và đảng viên, tổ chức công đoàn và đoàn viên trong doanh nghiệp phát triển chậm; vai trò của tổ chức Đảng còn hạn chế; tổ chức công đoàn, thanh niên, phụ nữ trong doanh nghiệp chưa thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tổ chức đại diện của người sử dụng lao động chưa rõ, chưa được kiện toàn để phù hợp với đặc điểm sản xuất, kinh doanh của ngành và địa phương. Tình trạng tranh chấp lao động còn diễn ra phức tạp. 

Hội nghị cũng đã triển khai Kết luận số 96-KL/TW ngày 7-4-2014 của Ban Bí thư Trung ương khóa XI. Theo đó, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện tốt các nội dung của Chỉ thị số 22-CT/TW, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các doanh nghiệp, tổ chức đại diện người lao động, đại diện người sử dụng lao động, MTTQ và các đoàn thể thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: đổi mới phương thức học tập, quán triệt, tuyên truyền các quan điểm, chủ trương, chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước về quan hệ lao động trong doanh nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, nhất là ở các cấp địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện và giám sát, kiểm tra, xử lý các sai phạm. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đảng bộ, chi bộ trong doanh nghiệp, phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức quần chúng trong doanh nghiệp. Kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về lao động; rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống chính sách pháp luật về việc làm, bảo hiểm xã hội, dạy nghề, tiền lương tối thiểu, an toàn và vệ sinh lao động phù hợp với Hiến pháp năm 2013.
 
Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban Quan hệ lao động quốc gia nhằm thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa Nhà nước với tổ chức đại diện người lao động và đại diện người sử dụng lao động trong việc giải quyết các vấn đề về quan hệ lao động. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức công đoàn, chú trọng thành lập tổ chức công đoàn và phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đại diện người sử dụng lao động trên cơ sở kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy, hoàn thiện các quy định pháp lý, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức đại diện người sử dụng lao động; tăng cường sự gắn bó giữa doanh nhân với người lao động trong doanh nghiệp, xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. 
 
Hồng Thủy

    Nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ