A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hết sức cảnh giác với làn sóng dịch thứ 4

08:53 | 27/05/2021

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị, trong đợt dịch Covid-19 lần này, biến chủng Ấn Độ khiến nhiều ca bệnh diễn biến nhanh hơn thường lệ.

 Đặc biệt ngay cả các bệnh nhân trẻ tuổi nhưng diễn biến nặng rất nhanh…

Diễn biến bệnh nhanh gây khó khăn cho điều trị

Ông Khuê cho biết, trong đợt dịch này khoảng 80% người mắc Covid-19 tại Việt Nam ít có triệu chứng cơ thể ít biến đổi như sốt không cao, ít mệt mỏi, viêm phổi chưa biểu hiện. Khoảng 20% bệnh nhân Covid-19 có thể diễn biến nặng. Trong đó, 10% dễ chuyển từ biểu hiện ho, sốt, khó thở sang cấp cứu. Còn lại, họ có nguy cơ cao chuyển sang nặng (5%) hoặc rất nặng (5%).

“Bệnh nhân nhẹ nhưng diễn biến nhanh là điều rất khó khăn với các thầy thuốc khi điều trị”- ông Khuê nhấn mạnh và cho biết thêm, hiện tại, tỉ lệ bệnh nhân Covid-19 nặng tại nước ta ít thay đổi so với trước, tuy nhiên số bệnh nhân đông nên số ca nặng nhiều lên gấp 3-4 lần. Trong 2.912 bệnh nhân mắc mới của đợt dịch này ở trong nước, đến nay ghi nhận 9 trường hợp tử vong, nhưng trong số này hầu hết đều mắc bệnh nền (ung thư, tai nạn giao thông...) và cao tuổi như ca 94 tuổi, 81 tuổi.

“Duy nhất có 1 trường hợp nữ công nhân trẻ tuổi là ca bệnh 4807, 38 tuổi, không rõ bệnh nền nhưng diễn biến viêm phổi nhanh và tử vong”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê chia sẻ.

Được biết, hiện các bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại 85 cơ sở y tế các tuyến trên cả nước; trong đó BV bệnh Nhiệt đới trung ương đang điều trị nhiều nhất với 422 trường hợp; tiếp đến, BV dã chiến số 1 (tỉnh Bắc Ninh) điều trị 269 trường hợp; BV Y học cổ truyền Bắc Giang điều trị 230 trường hợp; BV Tâm thần Bắc Giang điều trị 176 trường hợp; BV dã chiến số 1 Bắc Giang điều trị 165 trường hợp…

Trong số các bệnh nhân Covid-19 hiện đang được điều trị, tính đến sáng 26/5, có 25 trường hợp nguy kịch, trong đó 21 bệnh nhân phải thở oxy xâm nhập/ICU, 4 ca còn lại can thiệp ECMO.Có 96 bệnh nhân tiên lượng nặng;102 bệnh nhân nặng; 14 bệnh nhân nặng thở máy không xâm nhập.Khoảng 1.450 bệnh nhân mắc Covid-19 không có triệu chứng; 1.187 bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng nhẹ.

Phải nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị ở tất cả các tuyến

BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc BV bệnh Nhiệt đới trung ương, trước đây chúng ta đã trải qua 3 làn sóng dịch Covid-19. Làn sóng đầu tiên từ với chủng virus nguyên phát có một số bệnh nhân nặng nhưng chưa có tử vong.

Làn sóng thứ 2 ở Đà Nẵng vẫn với chủng virus đó nhưng bùng phát trong bệnh viện gây ra 35 ca tử vong ở những bệnh nhân rất nặng và có nhiều bệnh nền. Làn sóng thứ 3 ở Hải Dương với biến chủng Anh yếu, mặc dù số người mắc khá lớn nhưng hầu hết ở những người trẻ, số ca nặng không nhiều và không có ca tử vong.

Bác sĩ Cấp cho biết, nguy cơ tử vong của bệnh nhân mắc Covid-19 phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trước hết là cơ địa, tuổi tác, các bệnh lý kèm theo và khả năng miễn dịch giúp cơ thể chống đỡ bệnh tật. Sau nữa phụ thuộc vào diễn biến và độc lực của từng chủng virus. Nó cũng phụ thuộc nhiều vào khả năng chẩn đoán, điều trị của các thầy thuốc, khả năng cung cấp về giường bệnh, nhân lực, oxy, thuốc men và trang bị hồi sức cấp cứu của hệ thống y tế.

Ông Cấp cho rằng, hiện chúng ta đang đối mặt với làn sóng dịch thứ 4, chủ yếu do chủng Ấn Độ gây ra. Vụ dịch này có quy mô và tính phức tạp cao hơn các vụ dịch trước vì nó bùng phát cả ở trong những bệnh viện, nơi có nhiều người bệnh nặng, nhiều bệnh  lý nền, cả ở trong cộng đồng nhiều địa phương, cả ở trong các khu công nghiệp lớn.

“Để hạn chế tỷ lệ tử vong, chúng ta không chỉ lưu tâm đến nhóm bệnh nhân có tuổi, có bệnh nền mà còn phải đảm bảo việc điều trị tốt cho cả nhóm người trẻ khỏe”- ông Cấp nói. Muốn đạt được điều đó thì đòi hỏi phải nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị ở tất cả các tuyến, ưu tiên nguồn lực, đảm bảo cung cấp đầy đủ thuốc, vật tư hóa chất và trang thiết bị phục vụ công tác khám và điều trị.

“Và hơn hết, mỗi người đều phải thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh như thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế, tuân thủ các chỉ định cách ly giãn cách khi được yêu cầu để hạn chế số người mắc không vượt quá khả năng đáp ứng của hệ thống điều trị”,bác sĩ Nguyễn Trung Cấp nói

MINH THỦY

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/het-suc-canh-giac-voi-lan-song-dich-thu-4-5641987.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ