A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thôn Ea Rớt sử dụng hiệu quả nguồn tài trợ

14:33 | 31/05/2021

Ea Rớt, xã Cư Pui (huyện Krông Bông) là thôn đồng bào Mông di cư mới, được đưa vào vùng dự án từ năm 2018.

Thôn hiện có 171 hộ, 946 nhân khẩu, cuộc sống của người dân vẫn rất khó khăn với gần 100% hộ trong diện nghèo và cận nghèo. Thôn vẫn trong tình trạng “không đường, không điện lưới, không nước sạch”.

Trước tình trạng ấy, trong những năm qua, nhiều tổ chức từ thiện và các mạnh thường quân đã đến thăm, tặng quà, hỗ trợ vốn, xây dựng công trình dân sinh giúp người dân nơi đây có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Nguồn vốn tài trợ và các công trình dân sinh đã được người dân thôn Ea Rớt sử dụng hiệu quả, góp phần cải thiện cuộc sống, kinh tế - xã hội địa phương.

Tháng 7-2017, Trung tâm Phát triển sáng tạo Xanh (GreenID) đã lắp đặt hệ thống cung cấp điện năng lượng mặt trời với công suất 6,24 kWp và hệ thống lọc nước tinh khiết RO sử dụng năng lượng mặt trời, tổng trị giá 500 triệu đồng tặng người dân thôn Ea Rớt.

Từ khi bàn giao đưa vào sử dụng, hai hệ thống này đã được bà con vận hành, bảo quản rất tốt, phát huy hiệu quả tích cực trong việc cung cấp điện thắp sáng và nước uống tinh khiết hằng ngày cho người dân. Mỗi kWh điện, người dân nộp 2.000 đồng; mỗi bình nước 20 lít nộp 7.000 đồng sung vào quỹ của thôn để duy tu, bảo dưỡng và mua phụ kiện thay thế cho hệ thống.

Ông Thào Trương Lèng, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Ea Rớt được người dân trong thôn tin tưởng giao nhiệm vụ vận hành, bảo quản, cung cấp nước và thu phí nước hằng ngày, thu tiền điện hằng tháng. Ông Lèng cho hay: “Trong thôn hiện có 23 hộ ở gần hệ thống điện đăng ký sử dụng điện năng lượng. Còn nước lọc thì hầu hết các hộ đều dùng. Số tiền thu được hằng tháng, thôn trích một phần trả công cho người vận hành bảo quản, còn lại sung vào công quỹ của thôn để lấy kinh phí thường xuyên tu sửa, bảo dưỡng hệ thống”.

Công trình điện năng lượng mặt trời do Trung tâm Phát triển sáng tạo Xanh (GreenID) tặng năm 2017, đến nay vẫn sử dụng tốt.

Hiệu quả mang lại từ nguồn vốn được hỗ trợ cho các hộ nghèo ở Ea Rớt phát huy rõ nhất là “Ngân hàng bò” do hai nhóm thiện nguyện ở TP. Hồ Chí Minh trao tặng.

Từ đầu năm 2018 đến nay, hai nhóm thiện nguyện này đã hỗ trợ cho bà con trong thôn 26 con bò cái làm giống. Những con bò giống này được người dân trong thôn bầu chọn, giao cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn nhất nuôi trước.

Sau khi đẻ và nuôi bò con 5 tháng, bò mẹ sẽ được luân chuyển cho hộ khác nuôi, còn bò con thuộc sở hữu của hộ đó. Gia đình nào nhận bò cũng ký cam kết với ban tự quản thôn: chăm sóc bò cẩn thận, không tự ý bán con giống ban đầu được giao, khi bò bị ốm phải báo với ban tự quản...

Những con bò giao về cho các gia đình đều được chăm sóc tốt. Chỉ trong vòng 3 năm, đến nay đàn bò đã phát triển lên đến 63 con, có những con bò mẹ đã luân chuyển đến gia đình thứ tư.

Như gia đình chị Dương Thị Chư (đội 3) là hộ nghèo mới nhận một con bò giống vào cuối năm 2020, hiện bò mẹ đã sinh ra một con bê lai được hơn 3 tháng tuổi và đang sinh trưởng tốt.

Hay như gia đình ông Giàng Seo Chúng (đội 2) từ cặp bò mẹ con được nhóm thiện nguyện giao vào đầu năm 2018, sau một năm gia đình ông đã trả lại bò mẹ và hiện có 3 con, trong đó 1 con có bầu 2 tháng.

Ông Chúng chia sẻ: “Gia đình tôi có 5 đứa con và thuộc hộ nghèo. Nhờ có bò giống của nhóm từ thiện tặng mà gia đình tôi đã có một nguồn vốn đáng kể để phát triển kinh tế. Năm 2020 tôi bán một con bê được 9,5 triệu đồng để mua ống dây tưới và phân bón chăm sóc cho 2.000 cây cà phê. Tôi dự định đến cuối năm nay sẽ bán thêm con bê để mua phân bón và sửa lại căn nhà”.

Con bò giống nhóm thiện nguyện hỗ trợ gia đình chị Dương Thị Chư đã sinh một con bê được hơn 3 tháng

Bí thư Đảng ủy xã Cư Pui Nguyễn Văn Tâm cho biết: “Người dân thôn Ea Rớt còn gặp rất nhiều khó khăn vì thôn mới được đưa vào vùng dự án, chưa được đầu tư về cơ sở hạ tầng. Trong những năm qua, chính quyền địa phương đã kết nối với hàng chục tổ chức, cá nhân đến thăm và hỗ trợ nhiều phần quà thiết thực nhằm chia sẻ với người dân nghèo ở đây. Điều đáng mừng là nhiều hộ nghèo trong thôn khi tiếp nhận sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm đã rất trân trọng và sử dụng hiệu quả”.

Tùng Lâm

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202105/thon-ea-rot-su-dung-hieu-qua-nguon-tai-tro-5737860/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ