A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều hộ dân ở xã Đắk Ha viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo

15:08 | 01/07/2021

Xã Đắk Ha huyện Đắk Glong (Đắk Nông) là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao so với nhiều xã khác trên địa bàn huyện Đắk Glong.

 Dù vậy, thời gian qua, bằng sự nỗ lực vươn lên làm ăn, cải thiện cuộc sống, nhiều hộ dân trên địa bàn đã tình nguyện xin ra khỏi hộ nghèo.

Nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo

Xã Đắk Ha có 2.842 hộ, nhưng có tới 1.163 hộ nghèo, chiếm gần 41%. Trong đó, có 564 hộ nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm gần 50% hộ nghèo toàn xã. Ngoài ra, tỷ lệ hộ cận nghèo của địa phương cũng còn rất cao.

Đơn xin ra khỏi hộ nghèo được người dân nộp lên UBND xã Đắk Ha

Người dân trên địa bàn phần lớn đều sản xuất nông nghiệp, trồng các loại cây công nghiệp như cà phê, tiêu và một số loại cây ăn trái khác. Những năm gần đây, giá cả nông sản luôn bấp bênh, thêm vào đó tình hình dịch bệnh Covid -19 đã ảnh hưởng nhiều đến việc phát triển kinh tế của người dân. Mặc dù vậy, được sự quan tâm của Nhà nước, chính quyền các cấp và phát huy nội lực, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, nên tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Theo ông K’Thuột, cán bộ văn hóa-xã hội xã Đắk Ha, từ đầu năm đến nay, toàn xã có 169 hộ dân thoát nghèo; trong đó có khoảng 50 hộ tình nguyện làm đơn xin thoát nghèo. Trong đơn, một số hộ nêu lý do là "gia đình đã đủ điều kiện thoát nghèo”; một số hộ nêu “gia đình tôi đã đủ ăn, xin nhường tiêu chuẩn của Nhà nước cho những hộ khác”.

Những gia đình làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo thì đều có sự nỗ lực vượt bậc, vươn lên trong cuộc sống. Đơn cử, hộ ông Hạng Seo Sòa, người Mông ở thôn 5 nhiều năm liền là hộ nghèo. Từ những năm 2000, gia đình ông Sòa di cư tự do vào địa bàn sinh sống, đất đai ít, lại có tới 9 người con nên đời sống rất khó khăn, chủ yếu đi làm thuê cho những gia đình khác. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, quyết tâm vươn lên, gia đình ông Sòa đã vay vốn ngân hàng để mua đất, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, nên kinh tế dần khá lên, các con đều được cắp sách tới trường.

Tương tự, hộ ông K’Biêng ở bon Kon Hao là hộ nghèo lâu năm tại địa phương. Dù tuổi cao song ông K'Biêng vẫn hăng say lao động. Khi các con khôn lớn, trưởng thành, kinh tế gia đình dần khá lên. Ông K’Biêng tâm sự: “Trước đây khi phải nuôi con, kinh tế gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. Các cháu khôn lớn, tự kiếm việc làm nuôi bản thân, tôi làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo, nhường chính sách cho những hộ còn đang khó khăn hơn”.

Phấn đấu giảm hộ nghèo dưới 30%

Theo ông Phạm Quang Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Ha, từ đầu năm đến nay, xã đã tổ chức rà soát danh sách hộ nghèo trên địa bàn và đưa trên 100 hộ ra khỏi hộ nghèo, số còn lại tình nguyện xin ra khỏi hộ nghèo. Hầu hết các hộ được đưa ra khỏi hộ nghèo đều đồng ý, nhất trí cao. Năm 2021, xã phấn đấu kéo giảm hộ nghèo xuống dưới 30%.

Để giúp người dân thoát nghèo bền vững, xã thường xuyên phối hợp với cơ quan chuyên môn, đoàn thể tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho bà con. Ngoài ra, xã cũng tạo điều kiện để người dân tiếp cận với các nguồn vốn, nhất là vốn ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế.

Tại địa bàn, thời gian qua nhiều hộ dân đã tiến hành chuyển đổi cơ cấu cây trồng rất hiệu quả, nhất là chuyển đổi những vườn cà phê, tiêu kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, bơ, xoài, ổi. Một số hộ dân còn tổ chức chăn nuôi tập trung, với các vật nuôi như heo, dê, bò… nên đời sống dần khá lên.

Bài, ảnh: Hoàng Thanh

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/xa-hoi/nhieu-ho-dan-o-xa-dak-ha-viet-don-xin-ra-khoi-ho-ngheo-87277.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ