A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Để đường Võ Nguyên Giáp trở thành "điểm nhấn" của Buôn Ma Thuột

08:05 | 29/05/2024

Từ khi đường Võ Nguyên Giáp, TP. Buôn Ma Thuột được đưa vào sử dụng, tại khu vực cầu cạn có lợi thế phong cảnh đẹp nên một số hộ dân sống dọc hai bên đường đã tự ý cải tạo đất nông nghiệp để buôn bán, kinh doanh đồ ăn, nước giải khát.

Trước thực trạng này, UBND phường Tự An đã kiểm tra, lập nhiều biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai, tuy nhiên, thực tế thì tình trạng này vẫn còn diễn biến phức tạp, rất cần cơ chế để vừa đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về mọi mặt, vừa tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, góp phần tạo thêm "điểm nhấn" cho Buôn Ma Thuột.

Vào mỗi buổi chiều cho đến tối khuya, rất đông người dân thành phố và các nơi khác về khu vực cầu cạn đường Võ Nguyên Giáp để vui chơi. Ảnh: Lê Chân

Ông Nguyễn Xuân Nở, Chủ tịch UBND phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột cho biết, nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do diện tích đất của người dân sau khi đền bù làm đường Trần Quý Cáp và đường Võ Nguyên Giáp còn lại rất ít, hình dáng, địa hình thay đổi và bạc màu, khiến việc canh tác nông nghiệp không hiệu quả.

 

Ngày 16/5/2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Buôn Ma Thuột đã ban hành Thông báo số 97/TB-DA về việc "Mời thi tuyển phương án kiến trúc Dự án: Chiếu sáng mỹ thuật cầu cạn đường Võ Nguyên Giáp, TP. Buôn Ma Thuột". Dự án nhằm mang lại diện mạo sống động cho TP. Buôn Ma Thuột về đêm, góp phần nâng cao chất lượng sống cho nhân dân, tạo nét đặc trưng cho TP. Buôn Ma Thuột.

Trong khi đó, khu vực này ở vị trí cao, có thể nhìn thấy một góc của thành phố, rất đẹp, nên người dân đã tự ý cải tạo mặt bằng, trồng cây xanh, trang trí bóng điện, làm mái che di động... để kinh doanh đồ ăn, nước giải khát. Địa phương cũng đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 10 trường hợp về hành vi “tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp”, tổng số tiền xử phạt hơn 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, trước nhu cầu của khách hàng, tình hình người dân tự ý cải tạo đất của gia đình mình để buôn bán, kinh doanh vẫn đang diễn biến phức tạp, đã phần nào ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai và trật tự đô thị của phường Tự An. Nêu ý kiến trong các biên bản vi phạm hành chính, các hộ vi phạm đều cam kết không xây dựng bất kỳ công trình nào trên đất, việc cải tạo chỉ để buôn bán. Khi Nhà nước thu hồi đất sẽ tự nguyện tháo dỡ các hạng mục vi phạm và không yêu cầu đền bù tài sản có trên đất.

Từ thực tiễn trên và căn cứ Quy hoạch xây dựng của TP. Buôn Ma Thuột (dọc hai bên đường Võ Nguyên Giáp chủ yếu là đất thương mại dịch vụ, đất quy hoạch giao thông, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đất phát triển khu đô thị mới; hiện vẫn chưa triển khai quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500), UBND phường Tự An đã làm báo cáo đề xuất UBND TP. Buôn Ma Thuột xem xét có cơ chế, tạo điều kiện cho các hộ dân sống hai bên đường Võ Nguyên Giáp đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế, để khu vực cầu cạn đường Võ Nguyên Giáp sẽ trở thành "điểm nhấn" mới của đô thị Buôn Ma Thuột.

Nhiều hàng quán được mở dọc hai bên đại lộ

Thiết nghĩ, UBND TP. Buôn Ma Thuột sớm có giải pháp để khai thác, phát huy tối đa vị trí “đắc địa” này, với không gian kiến trúc đặc sắc, phù hợp với định hướng phát triển TP. Buôn Ma Thuột thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước của địa phương về mọi mặt cũng sẽ đạt hiệu quả hơn.

Anh Dũng

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202405/de-duong-vo-nguyen-giap-tro-thanh-diem-nhan-cua-buon-ma-thuot-bdf1fb3/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ