A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả từ những " Đoạn đường phụ nữ tự quản"

09:59 | 29/09/2014

Mô hình “đoạn đường phụ nữ tự quản” được Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Buôn Ma Thuột phát động từ năm 2012. Đến nay toàn thành phố đã xây dựng được trên 40 “đoạn đường phụ nữ tự quản” có gắn biển tại 21 phường, xã.

Đây là một trong những “sáng kiến” được cụ thể hóa từ cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động từ tháng 9-2009 với những nội dung: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.
 
Một trong những địa bàn triển khai thực hiện mô hình “đoạn đường phụ nữ tự quản” hiệu quả nhất là phường Khánh Xuân. Toàn phường hiện có 3 tuyến đường được gắn biển “Đoạn đường phụ nữ - 5 không, 3 sạch”, cùng với nhiều tuyến đường khác được chi hội phụ nữ các tổ dân phố giữ gìn môi trường sạch đẹp. Chị Lê Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ phường cho biết, những năm trước, việc giữ gìn trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên nhiều tuyến đường trong phường còn hạn chế, nhiều hộ dân vứt rác bừa bãi, dựng xe dưới lòng đường, cơi nới tường rào... Sau khi triển khai mô hình “đoạn đường phụ nữ tự quản”, chị em phụ nữ và bà con ở các tổ dân phố, liên gia đã ý thức chấp hành giữ gìn trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên địa bàn khá tốt. Ngoài việc tuyên truyền, định kỳ 3 tháng một lần, Hội Phụ nữ phường còn phát động chị em dọn vệ sinh, phát quang, khơi thông cống rãnh tại hầu hết các đoạn đường trong khu vực dân cư. Đặc biệt, tại buôn Ea Rang những năm trước gặp khó khăn về vấn đề thu gom rác thải sinh hoạt. Chi hội phụ nữ nơi đây đã họp bàn, thống nhất với các gia đình thuê 2 xe đẩy chuyên đi thu gom rác thải theo đúng giờ quy định. Việc làm này không những góp phần giúp môi trường trong buôn luôn sạch đẹp và còn tạo việc làm cho hai chị có hoàn cảnh khó khăn trong buôn mỗi tháng có thêm thu nhập 2 triệu đồng/người. Từ đó, việc tổ chức tổng vệ sinh khu vực nhà ở, đường xóm, thu gom rác thải tập trung, tạo bộ mặt khang trang cho khu dân cư cũng được các chị em phụ nữ nơi đây làm thường xuyên hơn.

Đoạn đường phụ nữ tự quản ở tổ dân phố 10, phường Ea Tam luôn sạch, đẹp.

Đoạn đường phụ nữ tự quản ở tổ dân phố 10, phường Ea Tam luôn sạch, đẹp.

Còn ở đoạn đường Trần Nhật Duật đi vào buôn Akô Dhông thuộc tổ dân phố 17, phường Tân Lợi, những năm trước hai bên đường có nhiều hàng quán, các hộ dân bỏ rác không đúng giờ, các biển quảng cáo, xe máy để không đúng nơi quy định gây nhếch nhác và ô nhiễm môi trường. Chị Trần Kiều Oanh, một người dân nơi đây cho hay, từ khi triển khai mô hình “đoạn đường phụ nữ tự quản”, con đường này trở nên xanh, sạch hơn rất nhiều. Đây còn là mô hình điểm để các chị em phụ nữ trên địa bàn phường học theo, cùng nhau dọn vệ sinh chung ở các khu dân cư, sống có trách nhiệm và ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường…

Tại phường Ea Tam, từ khi một số đoạn đường được gắn biển tự quản, tình hình vệ sinh môi trường ở các khu dân cư được cải thiện rõ rệt. Chị em phụ nữ ở nhiều tổ dân phố đã duy trì thường xuyên việc tổ chức các gia đình quét dọn đường buôn, ngõ xóm vào các buổi chiều thứ 7 hằng tuần. Qua đó, góp phần gắn kết, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, các hoạt động khác của khu dân cư, khu phố cũng được triển khai thuận lợi hơn. Ở các đoạn đường tự quản về vệ sinh môi trường đã không còn xảy ra tình trạng vứt rác, đổ nước thải ra đường. Không những thế, các hộ sinh sống trên những “đoạn đường phụ nữ tự quản” đều cam kết thực hiện, mỗi hội viên là một tuyên truyền viên tích cực vận động mọi người thực hiện giữ gìn vệ sinh chung. Từ đó, gia đình, người thân, hàng xóm nhận thấy được lợi ích từ mô hình nên đã tham gia tích cực giúp cho những con đường trên địa bàn luôn sạch, đẹp khang trang, tệ nạn xã hội ở khu dân cư cũng được giảm bớt.

Bà Nguyễn Thị Kim Cương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Buôn Ma Thuột cho biết: Hằng năm, Hội Phụ nữ thành phố đã chỉ đạo chi hội ở các phường, xã xây dựng quy chế hoạt động, trong đó, phụ nữ là hạt nhân, tiên phong gương mẫu, tuyên truyền, động viên gia đình, người dân thực hiện và làm theo. Hằng tuần hoặc 2 tuần một lần, vào các ngày thứ bảy hoặc chủ nhật, các chi hội phụ nữ tham gia quét dọn, khơi thông cống rãnh và tuyên truyền cho chị em thu gom rác đúng nơi quy định để nhân viên của Công ty TNHH Một thành viên quản lý đô thị và môi trường TP. Buôn Ma Thuột đến thu gom, xử lý rác. Riêng các xã trên địa bàn thành phố chưa có dịch vụ thu gom rác thì Hội Phụ nữ chỉ đạo chị em đào hố rác tự hoại. Rõ ràng, mô hình “đoạn đường phụ nữ tự quản” đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần xây dựng thành phố ngày càng khang trang.

Lê Thành

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ