A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vươn lên từ lầm lỗi

08:35 | 03/10/2014

Họ là những thanh niên đã từng vấp phải những lỗi lầm trong quá khứ, thế nhưng với sự nỗ lực của bản thân cũng như sự giúp đỡ, động viên của cộng đồng, các đoàn thể và xã hội, họ đang dần khẳng định được bản thân mình, vươn lên trong cuộc sống.

Nhìn những hàng cây điều đang phát triển xanh tốt, cùng những trụ tiêu đang cho thu bói năm đầu tiên, mới cảm nhận được sự đổi thay trên khu vườn của anh Nguyễn Văn Linh, ở thôn 5, xã Ea Hu (Cư Kuin). Linh từng có một quá khứ khá đau buồn khi bố dính vào “hàng trắng” bỏ ba mẹ con đi biệt. 16 tuổi Linh rời gia đình đi phụ xe ngoài Bắc Giang. Năm 2004, trong một lần đi làm, nghe lời bạn xấu xúi giục, Linh vô tình “dính” vào tội “cưỡng đoạt tài sản”. Sau 1 năm đi trại cải tạo, Linh được trở về nhà với nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Mẹ thì đi xuất khẩu lao động, em trai ở với bác. Linh quyết định làm lại cuộc đời bằng cách đi phụ xe và học lái xe để kiếm sống và nuôi em ăn học. Sau khi lo cho em trai thi đỗ vào một trường cao đẳng ở TP. Hồ Chí Minh, năm 2012 Linh trở lại Dak Lak và nhận lại 5 sào vườn mà năm xưa người mẹ để lại và bắt tay vào một cuộc sống mới…

Anh Hoàng Văn Nam chăm sóc những cây tiêu được mua  từ nguồn vốn “Quỹ khởi nghiệp”.

Anh Hoàng Văn Nam chăm sóc những cây tiêu được mua từ nguồn vốn “Quỹ khởi nghiệp”.

Trên mảnh đất này, Linh dùng hết số tiền dành dụm trong những năm chạy xe để trồng tiêu và điều. Chịu khó học hỏi, chăm chỉ làm việc và hòa mình vào cộng đồng, Linh dần dần được mọi người thương yêu và giúp đỡ. Ngay trong tháng 4-2014 vừa rồi, “Quỹ khởi nghiệp” của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã cho Linh vay 20 triệu đồng để hỗ trợ phát triển kinh tế. Có thêm đồng vốn trong tay, Linh mua giống và trồng thêm 160 trụ tiêu. Giờ đây, mảnh vườn của Linh đã có 3 sào điều và 260 trụ tiêu đang ra bói. Niềm hạnh phúc lớn lao đến với Linh khi tháng 3 vừa rồi anh kết hôn cùng cô gái Hoàng Thị Kiều Trinh và bắt đầu xây dựng một gia đình nhỏ cho mình. Linh tâm sự: “Vượt qua mặc cảm lỗi lầm để làm lại cuộc đời thật không phải dễ. Giờ đây, khi đã được mọi người tin yêu, giúp đỡ, nhất định mình sẽ cố gắng sống thật tốt, chú tâm làm ăn, phát triển kinh tế, để trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội”.

Cũng có hoàn cảnh như Nguyễn Văn Linh, năm 2005, trong một phút nông nỗi Hoàng Văn Nam (SN 1986), dân tộc Nùng, trú thôn 8, xã Ea Mnang (Cư M’gar) đã phải trả giá cho tội cướp giật tài sản khi lãnh án 12 tháng tù tại Trại giam Dak Trung. Năm 2006, khi được trở về với xã hội và gia đình, Nam đã tự nhủ rằng phải cố gắng rất nhiều để làm lại cuộc đời. Mới về nhà, cũng là lúc Nam gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, là con út trong gia đình có 4 anh chị em, bố mất năm 2004, mẹ cũng đã lớn tuổi, sức yếu. Được người thân giới thiệu, Nam đi làm phụ hồ để kiếm sống. Nhờ cần cù, chăm chỉ lại chịu khó học hỏi, nên chỉ 3 năm sau, Nam đã dành dụm và mua được 3 sào rẫy. Cộng thêm 2 sào do gia đình cho, Nam đã có được diện tích kha khá. Với 5 sào rẫy này, Nam quyết định trồng cây cà phê và lúa để vừa có nguồn lương thực, vừa có thêm thu nhập. Cùng với kinh nghiệm sau những năm làm nghề thợ xây, dần dần Nam cũng đã tự đứng ra để làm chủ thầu và nhận xây những căn nhà khang trang cho người dân trong vùng, thậm chí là của những hộ dân ở các xã bên.

Năm 2009, Nam kết hôn với chị Đặng Thị Ngoan (SN 1991) ở Ea H’leo. Hai người con lần lượt ra đời là một hạnh phúc rất lớn đối với hai vợ chồng. Nam tâm sự: “Từ những lỗi lầm của mình, giờ đây có được một gia đình yên ấm, cùng hai người con khỏe mạnh, chăm ngoan thật không còn niềm hạnh phúc nào hơn. Không những chăm lo cho cuộc sống gia đình, Nam cũng rất tích cực tham gia các phong trào của địa phương và đoàn thể. Năm 2013 Nam đã được vinh dự kết nạp vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đến cuối tháng 3-2014, Nam được Hội Liên hiệp Thanh niên huyện tin tưởng cho vay 20 triệu đồng từ “Quỹ khởi nghiệp”. Có được nguồn vốn, Nam mua ngay 6 con dê và xây dựng chuồng trại để tăng gia sản xuất. Ngoài ra, Nam còn mua thêm tiêu xen trong rẫy và tràn đầy hy vọng đổi đời từ bàn tay của chính mình.

Hoàng Gia

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ