A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chung sức làm đường nội thôn ở vùng quê thuần nông

16:34 | 07/10/2014

Hơn 1 tháng nay, nhiều con đường lầy lội, lởm chởm ổ voi, ổ gà ở hai thôn Giang Nghĩa, Giang Trung (xã Tam Giang, huyện Krông Năng) đã được bê tông hóa. Trên con đường nội thôn do chính mình góp công sức, người dân ai nấy đều hân hoan, vui mừng…

Thôn Giang Nghĩa có 93 hộ với trên 400 nhân khẩu, sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp. Ông Phan Mậu Quát, Trưởng thôn Giang Nghĩa nhớ lại: “Trước đây, đường trong thôn xóm rất nhỏ hẹp, xung quanh cỏ mọc um tùm. Vì đường đất đỏ nên mỗi lần nắng thì bụi bặm, mưa xuống lại lầy lội bùn đất… khiến người dân đi lại rất vất vả. Đặc biệt thương nhất là các em học sinh, hôm nào đi học về cũng nhem nhúa đất, ngày mưa gió, nhiều em bị ngã xe, sách vở, áo quần đều trộn lẫn với bùn lầy. Tội nghiệp lắm!”.

Đường nội thôn Giang Nghĩa vừa  mới được hoàn thành.

Đường nội thôn Giang Nghĩa vừa mới được hoàn thành.

Sau nhiều lần họp bàn, cả thôn đi tới thống nhất cùng góp tiền làm mới con đường. Bên cạnh việc nhận hỗ trợ 10% từ UBND xã Tam Giang, trung bình mỗi hộ đóng góp 3,5 triệu đồng, đối với những gia đình khó khăn vì điều kiện kinh tế hoặc vì các lý do khác nhau thì được ưu tiên đóng 50% kinh phí, nhiều hộ miễn hẳn 100%. Mặc dù 3,5 triệu đồng là số tiền đóng góp khá lớn, đặc biệt đối với một số hộ gia đình còn nghèo nhưng nghĩ đến việc làm đường, bảo đảm được an toàn giao thông nên mọi người đã tận tâm, cố gắng hoàn thành. Nhờ sự đồng lòng ấy của bà con, đường nội thôn nhanh chóng được đầu tư, xây dựng. Không chỉ đóng góp kinh phí, mà các hộ dân còn bảo nhau đóng góp ngày công, vậy là nhân lực trong thôn được huy động tối đa để xây dựng con đường. Vốn là đường làng nhỏ hẹp, nên nhiều đoạn bà con phải chung tay tạo mặt bằng, đổ đất cấp phối. Kết quả, với tổng kinh phí đóng góp 160 triệu đồng, con đường nội thôn hơn 945 mét, rộng 1,2 mét đã được hoàn thành. Đi trên con đường mới của thôn mình, anh Hồ Văn Dũng vui mừng: “Chúng tôi đã mong chờ con đường mới từ lâu lắm rồi, giờ được đi trên con đường do mình đóng góp công sức, ai cũng vui mừng. Hơn thế, việc giao thương, sản xuất của bà con trong thôn, xã từ đây cũng bớt phần nhọc nhằn, lũ trẻ đi học không còn phải lo lắng mưa bụi nữa…”.

Cùng cảnh ngộ với “hàng xóm”, thôn Giang Trung có 93 hộ, với 425 nhân khẩu ngày ngày phải đối mặt với những con đường nhỏ hẹp, xuống cấp, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của bà con. Vậy nên khi thôn đề xuất làm đường, người dân đã hưởng ứng nhiệt tình. Đặc biệt khi thôn làm tờ trình lên UBND xã và đã được động viên, hỗ trợ 10% kinh phí, bà con càng có thêm động lực để bê tông hóa con đường nội thôn. Hiểu được hoàn cảnh, điều kiện khác nhau của từng hộ dân, Trưởng thôn Giang Trung Phan Gia Tuấn đề xuất và được bà con đi đến thống nhất 3 mức đóng góp, gồm: 2,8 triệu đồng; 2,6 triệu đồng và 800 nghìn đồng. Đối với 10 hộ nghèo trong thôn được giảm từ 30 – 100% kinh phí. Từ tổng số tiền đóng góp 146 triệu đồng, bà con  tập kết đầy đủ nguyên vật liệu, mỗi xóm phân công người theo dõi, chỉ đạo triển khai việc xây dựng một cách nhịp nhàng, nhanh chóng. Người dân cũng sẵn lòng bỏ công xây dựng để tiết kiệm tối đa nguồn kinh phí có được. Hơn 10 ngày vất vả, mệt nhọc, cuối cùng con đường 1.400 mét, rộng 1,2 mét đã được bê tông hóa, đồng thời hơn 600 mét đường nội thôn được đổ đất cấp phối cũng xong. Ông Phan Gia Tuấn cho biết: “Ban đầu thực hiện thôn gặp nhiều khó khăn lắm, đặc biệt là chuyện kinh phí và việc thuận lòng dân. Tuy vậy sau khi thuyết phục, mọi người đi đến thống nhất, vậy là con đường thi công nhanh chóng. Chúng tôi hài lòng và hạnh phúc hơn khi dân làng cùng đi trên con đường do chính mình đóng góp”.

Quỳnh Anh

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ