A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ấn tượng từ triển lãm ảnh về an toàn giao thông

08:59 | 10/11/2014

Bên cạnh phần thi biểu diễn ca múa nhạc, tiểu phẩm tuyên truyền, các gian triển lãm ảnh về an toàn giao thông từ 13 đội thi đã mang đến những ấn tượng sâu sắc cho người xem.

Hơn 500 bức ảnh trưng bày tại 13 gian triển lãm đã phản ánh rõ nét toàn cảnh tình hình giao thông của các địa phương: Dak Lak, Dak Nông, Kon Tum, Gia Lai, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận và Bình Phước. Mỗi gian triển lãm được thiết kế trưng bày theo các bố cục khác nhau song tất cả đều xoay quanh chủ đề của hội thi là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” và văn hóa giao thông.

Ở gian triển lãm của tỉnh Bình Thuận, 30 bức ảnh đều được in phóng to và treo trên những khung sắt, trong đó nhiều bức ảnh có tính nghệ thuật cao như bức ảnh “Vâng lời cô giáo” có bố cục rất đẹp, thể hiện hình ảnh người mẹ đang đội mũ bảo hiểm cho cô con gái của mình, hay bức ảnh “Vòng tay yêu thương” chụp cảnh một cô cảnh sát giao thông đang dắt tay các em học sinh nhỏ sang đường, bức “Đêm lễ hội” chụp từ trên cao mô tả dòng người và xe đông đúc trên đường trong một đêm lễ hội… Có những bức ảnh “bắt” được những khoảnh khắc vi phạm trật tự an toàn giao thông rất “đắt” như: “Vắng chủ” mô tả một đàn bò đang “thản nhiên” nằm nghỉ giữa đường quốc lộ, “Chung một con đường” thể hiện hình ảnh cả xe ôtô, xe máy và… người đang trượt patin trên cùng một làn đường, “Văn hóa giao thông” là hình ảnh xe ôtô phóng ào qua làm bắn nước trên đường vào người đi xe máy… Chủ đề về tải trọng được thể hiện ở những bức ảnh mang đặc trưng giao thông của một vùng biển như: xe máy gắn thùng phía sau đang chở 4, 5 chiếc thúng đi biển cồng kềnh trên đường hoặc một chiếc thuyền đang chở hàng quá tải tràn ra cả hai mép thuyền… Đội Đà Nẵng lại trưng bày ảnh theo bố cục rõ ràng. Anh Đoàn Trường Quốc Vương, phụ trách đoàn Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi mang đến hội thi 30 bức ảnh được bố trí theo 3 phần: phản ánh thực trạng (thể hiện hình ảnh các xe vi phạm về tải trọng, những hành vi vi phạm pháp luật về giao thông và các vụ tai nạn gây ra); phần giải pháp gồm những bức ảnh thể hiện những biện pháp kiềm chế tai nạn giao thông mà thành phố đã và đang triển khai như: học sinh, sinh viên, thanh niên ký giao ước thực hiện nghiêm luật lệ an toàn giao thông, siết chặt kiểm định xe cơ giới, thanh tra giao thông kiểm tra phương tiện thay đổi kết cấu, tổ chức tuyên truyền trong trường học…; phần hiệu quả cho thấy từ những giải pháp đã triển khai đã mang đến những kết quả tích cực như: hình ảnh người dân nghiêm chỉnh, tự giác chấp hành luật lệ giao thông, tình trạng xe quá khổ, quá tải đã giảm”.

Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh về An toàn giao thông.                                                  Ảnh: Thế Hùng

Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh về An toàn giao thông. Ảnh:Thế Hùng

Tỉnh Gia Lai cũng tạo nên ấn tượng sâu sắc với cách trưng bày theo những phần rõ rệt làm nổi bật chủ đề của hội thi. Ở phần trưng bày “Vi phạm pháp luật về giao thông là nguyên nhân gây ra tai nạn” là những bức ảnh chụp các vụ tai nạn do xe quá khổ, quá tải gây nên; tiếp đó là những bức ảnh thể hiện về công tác chỉ đạo, tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ của các cấp ủy, chính quyền địa phương; phần trưng bày về “công tác trật tự kiểm soát và xử lý các vi phạm về phương tiện vận tải đường bộ” là hình ảnh lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đang kiểm tra, xử lý những xe chở quá khổ, quá số người quy định… Đội Lâm Đồng cũng bố cục gian triển lãm của mình thành hai phần, thể hiện thông điệp “Chở quá tải, lợi ích nhỏ, lợi ích cá nhân - Thiệt hại lớn cho xã hội” và các biện pháp tuyên truyền, quản lý và khắc phục. Tỉnh Lâm Đồng còn giới thiệu về những nét đẹp trong văn hóa giao thông của người dân xứ sở hoa với nét đặc trưng Đà Lạt – một thành phố “không đèn đỏ”. Ở gian triển lãm của tỉnh Khánh Hòa, người xem có ấn tượng mạnh và thậm chí “ám ảnh” với những hình ảnh về hậu quả thảm khốc của các vụ tai nạn trên đường bộ, đường sắt do hành vi vi phạm pháp luật về giao thông gây ra.

Không chỉ đơn thuần trưng bày ảnh, các gian triển lãm của các tỉnh còn được trang trí thể hiện nét văn hóa đặc trưng của địa phương mình. Đơn cử như đội Khánh Hòa là trang trí gian triển lãm mang hình ảnh một con tàu, ghép trên đó là những hình ảnh đẹp về văn hóa giao thông của thành phố biển; bên trong gian tàu là những bức ảnh phóng to cho thấy toàn cảnh giao thông của tỉnh, thảm cảnh do tai nạn giao thông gây ra, những vi phạm và tồn tại cùng những giải pháp mà địa phương đã và đang triển khai. Chủ nhà Dak Lak trang trí gian triển lãm của mình với nét đặc trưng của kiến trúc nhà sàn, bên trong trưng bày ảnh theo bố cục gồm các phần: giới thiệu về đặc điểm giao thông Dak Lak, những hình ảnh vi phạm và tai nạn liên quan đến quá tải trọng xe; những giải pháp trọng tâm đã và đang được triển khai có hiệu quả; những chuyển biến trong hoạt động kinh doanh vận tải. Đội Quảng Nam trang trí gian triển lãm của mình rất ấn tượng, có cả hoa và một số vật dụng đặc trưng cho các loại hình giao thông ở địa phương như áo phao cứu sinh, mũ bảo hiểm. Bố cục trưng bày của Quảng Nam cũng giới thiệu rõ rệt về 3 loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy; mỗi phần lại có những bức ảnh thể hiện giải pháp tuyên truyền, vận động; kiểm tra, xử phạt và hiệu quả. Đội Phú Yên thể hiện rõ nét đặc trưng một miền biển bằng tấm lưới đánh cá treo trước gian triển lãm. Phú Yên còn có những phiếu bình luận hình bông hoa để người xem viết lên đó cảm nhận của mình dán lên các bức ảnh…

Triển lãm ảnh về an toàn giao thông tại Hội thi thực sự đã mang lại những cảm nhận sâu sắc của người xem. Đứng trước tấm ảnh về một vụ tai nạn giao thông giữa một xe máy và xe tải quá khổ, chị H’Diô Byă (TP. Buôn Ma Thuột) phải thốt lên: “Để không còn những vụ tai nạn như thế này nữa, tuân thủ Luật Giao thông chính là bảo vệ tính mạng và tài sản của mọi người”. Còn anh Đinh Xuân Lộc (đường Nguyễn Lương Bằng, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “Tai nạn giao thông ở địa phương nào cũng vậy, đều do hành vi thiếu ý thức của người tham gia giao thông gây nên và hậu quả của nó thì rất nặng nề. Xem triển lãm này cũng là một dịp để tôi xem lại và ứng xử có văn hóa, tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông”.

Hồng Thủy

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ