A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đau đáu tuổi nghỉ hưu

10:50 | 13/04/2023

Theo nhiều bạn đọc Báo Người Lao Động, cơ quan soạn thảo Luật BHXH nên nghiên cứu tuổi nghỉ hưu để hưởng lương hưu theo hình thức đa tầng.

Trong Dự thảo Luật BHXH sửa đổi đang được lấy ý kiến rộng rãi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đề xuất giảm số năm đóng BHXH để hưởng lương hưu. Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, quy định giảm số năm đóng để được hưởng lương hưu nhằm tạo cơ hội cho những người tham gia muộn (45-47 tuổi mới bắt đầu tham gia) hoặc những người tham gia không liên tục dẫn đến khi đến tuổi nghỉ hưu vẫn không tích lũy đủ 20 năm đóng BHXH cũng được hưởng lương hưu.

Trên các diễn đàn, nhiều người lao động cho rằng đề xuất này khó khả thi bởi điều kiện sống, làm việc ở các ngành, nghề có sự khu biệt khá lớn. Một bạn đọc giấu tên thắc mắc: "Giảm năm đóng BHXH để có lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm là tạo điều kiện cho người đóng BHXH trễ, muộn có lương hưu...vậy với người đóng BHXH sớm, đóng dư 35 năm tại sao không được tạo điều kiện nghỉ sớm để lĩnh lương hưu? Công bằng ở chỗ nào khi người đóng muộn thì được tạo điều kiện còn người đóng sớm thì lại không? Chưa kể trước đây phải đóng 20 năm mới được 45% lương hưu, giờ đóng 16 năm thì được 47% lương hưu?".

Đau đáu tuổi nghỉ hưu - Ảnh 1.

Tương tự, một bạn đọc tên Vũ góp ý: "Nói chung là BHXH hiện giờ rất bất cập. Nói hạ từ 20 xuống 15 để tạo cơ hội cho người 45 đến 47 tuổi được hưởng lương hưu khi tham gia muộn. Tuổi này doanh nghiệp nào nhận vào làm để tham gia bảo hiểm? Và dù có đi chăng nữa cũng chỉ những người có trình độ và bằng cấp cao, chuyên gia này nọ, còn công nhân thì không có công ty nào tuyển lứa tuổi đó cả dù là có tay nghề. Và 1 thứ bất cập nữa, người tham gia bảo hiểm sớm, đủ năm thì không ưu tiên".

Một bạn đọc tên Dương đặt vấn đề: "Các công ty ở Việt Nam chỉ tuyển lao động từ 18-30 tuổi và những lao động qua 35 đã bị sa thải, sao mà lãnh được lương hưu?". Cùng góc nhìn, một bạn đọc tên Hiếu chia sẻ: "Không công ty nào cho người lao động ở tới tuổi đó đâu mà lãnh 40 là nó cho chuẩn bị thu dọn hành lý rồi".

Đau đáu tuổi nghỉ hưu - Ảnh 2.

Theo bạn đọc Nguyễn Đức Phương Tuấn, cơ quan soạn thảo Luật BHXH nên nghiên cứu tuổi nghỉ hưu để hưởng lương hưu theo hình thức đa tầng. Những người lao động có hợp đồng lao động trong và ngoài nhà nước thì nên theo chế độ nghỉ hưu như trước đây là nam 60 tuổi nữ 55 tuổi. Ai có nguyện vọng nghỉ hưu thì nên giải quyết chế độ nghỉ hưu để hưởng lương hưu?". Một bạn đọc giấu tên viết: "Tính lương hưu nhân văn và khả thi nhất là căn cứ vào số năm đóng BHXH, vì số năm đóng là tiền tích lũy của người lao động. Còn tuổi không có ý nghĩa nhiều. Ví dụ người tham gia thị trường lao động từ 15 tuổi đến 60 tuổi là 45 năm rồi, còn người kia tham gia lúc 40 tuổi thì đến 60 tuổi chỉ có 20 năm thôi. Vì vậy nên tính số năm đóng BHXH để tính lương hưu cho người lao động mà không bàn đến tuổi hưu. Ví dụ đóng 15 năm hưởng 30%, 20 năm 45% .... 80%". Với bạn đọc Võ Thị Kim Phượng, nên lấy số năm đóng bảo hiểm làm chuẩn. Ví dụ từ 25 năm bảo hiểm trở lên và tuổi từ 50 trở lên thì được quyền lựa chọn nghỉ hưu hay làm tiếp".

Bạn đọc Nguyễn Thị Bình góp ý: "Mong giảm tuổi hưu xuống người lao động nghỉ được lĩnh lương hưu. Nhiều người nghỉ phải chờ đợi đến tuổi mới được lĩnh lương hưu. Vậy trong thời gian đó họ sống bằng gì". Tương tự, bạn đọc Nguyễn Thị Lâm Oanh bày tỏ: "Đề nghị giảm tuổi nghỉ hưu nam 55, nữ 50 và đóng đủ 20 năm BHXH là phù hợp nhất cho những người làm việc trực tiếp, còn làm công việc gián tiếp thì như cũ nam 60 tuổi nữ 55 tuổi". Cùng góc nhìn, bạn đọc Hồng Lâm đề nghị đưa tuổi hưu về lại nam 55 tuổi, nữ 50 tuổi đối với người lao động không thuộc khối văn phòng. Người lao động đã đóng BHXH đủ 20 năm mặc định được quyền hưởng lương hưu nếu có nhu cầu và nếu đóng đủ 30 năm BHXH thì được hưởng 75% lương hưu. Nếu NLĐ nào đóng trên 30 năm thì cứ mỗi 1 năm họ làm thêm được tăng 0,5% lương hưu, làm vậy sẽ khuyến khích người dân không rút BHXH sớm với những ai còn nhu cầu tiếp tục làm việc.

An Chi

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/cong-doan/dau-dau-tuoi-nghi-huu-20230413102853529.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ