A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những chiến sĩ công an làm công tác tuyên truyền

09:08 | 17/12/2014

Gần như tuần nào, Đội tuyên truyền (Phòng Xây dựng lực lượng, Công an tỉnh) luôn có từng nhóm cán bộ, chiến sĩ lên đường đến 15 huyện, thị xã, thành phố khai thác tư liệu, dựng tin, bài, băng đĩa.

Ít ai biết rằng để có những thước phóng sự “nóng”, hấp dẫn, kỳ công phục vụ bà con, có nhiều khi các anh phải mất 5-10 ngày bám rừng sâu, sống trong cảnh heo hút, khổ cực.…

Từ những chuyến thực tế, các chiến sĩ công an đã thực hiện nhiều đề tài nóng, cảnh báo về vấn nạn thanh, thiếu niên hư hỏng; các tệ nạn về ma túy, mại dâm; tình trạng chặt, phá rừng; án mạng do nguyên nhân xã hội… Đặc biệt là sản xuất các băng, đĩa phim tài liệu, phóng sự, phục vụ bà con trong và ngoài tỉnh.

Một ngày cuối tháng 10, chúng tôi theo chân các anh thực hiện một chuyến công tác về huyện. Mới 6 giờ sáng, xe U-oát đã lăn bánh, hướng về huyện Krông Pak. Trung tá Nguyễn Trọng Tính, Đội trưởng, đã có trên 18 năm làm công tác tuyên truyền tâm sự: “Đây có lẽ là một trong những chuyến đi ngắn ngày (chỉ 2 ngày) và gần nhất của đơn vị, nhưng như thế không có nghĩa là khối lượng công việc ít. Chúng tôi đã liên hệ trước với Công an huyện Krông Pak để thực hiện 2 phóng sự rồi, nhưng nếu có sự kiện phát sinh thì sẽ chủ động ở lại thêm thời gian để kịp thời đưa tin, bài, phục vụ nhu cầu thông tin của bà con, cán bộ, chiến sĩ…”.  

Các thành viên Đội tuyên truyền nhanh chóng có mặt và phỏng vấn nhân chứng vụ tai nạn nổ thùng phuy ở xã Ea Yông.

Các thành viên Đội tuyên truyền nhanh chóng có mặt và phỏng vấn nhân chứng vụ tai nạn nổ thùng phuy ở xã Ea Yông.


Tối giăng sớm trên thị trấn Phước An, mọi người, mọi nhà bắt đầu thư giãn, nghỉ ngơi sau 1 ngày làm việc. Chiếc U-oát lại chở nhóm người tuyên truyền tiếp tục tiến về xã Ea Kly theo lịch hẹn từ trước để cùng đội an ninh trật tự của xã tuần tra, thực hiện phóng sự về tình hình an ninh trật tự. Anh Nguyễn Duy Hòa, thành viên của Đội tuyên truyền vừa liên tục xua muỗi, vừa tâm tình: “Theo đội an ninh xã tuần tra đường phố, các khu vườn cà phê đêm khuya mới thấu hiểu sự vất vả mà họ thường xuyên gặp, chuyện đường rẫy khó khăn đã đành, nhưng gặp phải đối tượng trộm cắp, hay nhóm thanh niên đánh nhau cũng khá nguy hiểm, bởi chúng thường mang theo hung khí và sẵn sàng chống trả lực lượng làm nhiệm vụ…”. Đến hơn 23 giờ, nhiều gia đình đã chìm vào giấc ngủ, 2 đội mới tạm dừng việc tuần tra dọc theo các tuyến đường, khu dân cư, rẫy cà phê…Gần cả buổi sáng ở Nhà tạm giữ của Công an huyện Krông Pak, nhóm tuyên truyền làm việc với nhiều đối tượng còn ở tuổi thanh, thiếu niên, nhưng đã vài lần vào tù ra tội vì trộm cắp, cướp giật, đánh chém nhau… Cũng sáng hôm ấy, chúng tôi nhiều lần chứng kiến giọt nước mắt đớn đau của bậc làm cha, làm mẹ khi đến thăm đứa con dại dột, vướng vào vòng lao lý… Làm việc đến hơn 11 giờ, chúng tôi đang dùng cơm trưa thì nghe tin báo của Công an huyện, ở xã Ea Yông có một người tử vong vì mở nắp thùng phuy. Vậy là các chiến sĩ vội vàng cho xong bữa rồi lên đường giữa trời nắng trưa như đổ lửa. Khi nắm rõ mọi nguồn tin thì cũng đã đầu giờ chiều, cả nhóm lại tiếp tục những phần việc khác.

Kết thúc một ngày làm việc, cả Đội về lại thị trấn Phước An, lúc ngang quán ăn khuya, mới thấy đói cồn cào. Mặc dù mệt, nhưng có lẽ, đây là thời gian hiếm hoi trong ngày mà mọi người cười nói vui vẻ, thoải mái nhất… Dọc chuyến hành trình làm việc, chúng tôi biết thêm kỷ niệm tác nghiệp rừng sâu 3-4 đêm liền, phải ăn lương khô dự trữ; hay như những lần các anh về tận buôn, làng xa xôi để hiểu hơn về đời sống, văn hóa của bà con đồng bào dân tộc… Tất cả những thước phim, hình ảnh tư liệu đó, được các anh dựng lại, phát sóng truyền hình, phát thanh để thông tin, tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong nhân dân. Rất nhiều bộ phim tài liệu được sản xuất từ những lần 3 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con) và được biên tập bằng 2 thứ tiếng (tiếng Việt + tiếng Êđê hoặc tiếng Việt + tiếng Gia Rai) như: Chuyện của già làng Aê Bút, Những lời từ cội nguồn, Chuyện ở buôn Kơ Nia, Gieo mầm thiện cho đời… thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân.

Từ những chuyến đi ấy, Đội không chỉ duy trì thường xuyên chuyên mục An ninh trật tự (ANTT) phát trên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, mà còn chủ động xây dựng nhiều tin, phóng sự phát sóng trên kênh truyền hình ANTV quốc gia. Trong đó tập trung xây dựng hàng chục phóng sự chuyên đề có chiều sâu, mang tính cảnh báo, nêu lên các giải pháp trong công tác bảo đảm an ninh trật tự; xây dựng, phát sóng nhiều gương người tốt, việc tốt, câu chuyện cảnh giác… góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đến với công chúng.

Trung tá Nguyễn Trọng Hiến, Phó Trưởng Phòng Xây dựng lực lượng (Công an tỉnh) cho biết: “Trong 12 tháng (từ tháng 10-2013 – 10-2014), Đội tuyên truyền đã xây dựng 52 chương trình truyền hình ANTT, với thời lượng 1040 phút; 52 chương trình phát thanh ANTT, thời lượng 780 phút với khoảng 1000 tin, bài phóng sự. Tất cả các chương trình phản ánh toàn diện các mặt hoạt động bảo vệ ANTT của Công an tỉnh và phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng như các mặt đời sống kinh tế, văn hóa ngoài xã hội… Cùng thời gian trên, Đội đã sang gần 1000 băng, đĩa phim phóng sự về đề tài an ninh trật tự, phòng chống tội phạm hình sự, tuyên truyền pháp luật, cung cấp cho các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, các trường học, cơ quan, xí nghiệp… trên địa bàn để tuyên truyền, phát động phong trào quần chúng”. 

 Quỳnh Anh

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ