A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Pơng Drang: Bứt phá từ xã lên thị trấn

16:29 | 21/04/2023

Sau nhiều năm nỗ lực, xã Pơng Drang đã được công nhận trở thành thị trấn Pơng Drang theo Nghị quyết số 726/NQ-UBTVQH15 ngày 13/2/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, ghi nhận những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn nói riêng, huyện Krông Búk nói chung trong tiến trình xây dựng, phát triển địa phương.

Pơng Drang có quy mô dân số lớn nhất huyện, với gần 18 nghìn người. Bên cạnh quỹ đất màu mỡ, phù hợp phát triển các loại cây công nghiệp, Pơng Drang còn là nơi hội tụ, giao nhau của nhiều tuyến đường huyết mạch, trọng yếu của tỉnh Đắk Lắk và vùng Tây Nguyên như: Quốc lộ 14 (kết nối vùng Tây Nguyên với các tỉnh Đông Nam Bộ và Bắc Trung Bộ), Tỉnh lộ 8 nối thị trấn Pơng Drang với thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar) và Quốc lộ 29 từ Cảng Vũng Rô (tỉnh Phú Yên) đi qua thị trấn, nối với Cửa khẩu quốc tế Đắk Ruê.

Trung tâm thị trấn Pơng Drang.Ảnh: Như Quỳnh

Từ một xã thuần nông, xuất phát điểm về kinh tế thấp và còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm, toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong thị trấn đã tích cực khai thác tiềm năng, lợi thế của mình, trở thành trung tâm phát triển kinh tế phía Nam của huyện Krông Búk, có vai trò dẫn dắt, tạo đà cho các xã trong huyện vươn lên cùng phát triển. Điểm nhấn đầu tiên của thị trấn Pơng Drang phải kể đến đó là hạ tầng, cảnh quan có nhiều thay đổi so với trước đây. Đặc biệt, công tác quy hoạch và xây dựng điểm dân cư trên địa bàn tương đối đồng bộ, hài hòa theo dạng “ô bàn cờ”; nhiều công trình trọng điểm được đầu tư đồng bộ, bài bản theo hướng hiện đại như: Chợ, trường học, trạm y tế, cụm công nghiệp; hoạt động thương mại sôi động với nhiều chủng loại hàng hóa đa dạng, phong phú. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng khá hoàn chỉnh tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương hàng hóa và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Với sự lãnh đạo của Đảng bộ, điều hành của chính quyền cùng với sự năng động của người dân, thị trấn Pơng Drang đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, các ngành phi nông nghiệp chiếm gần 60% giá trị sản xuất; thu nhập bình quân đầu người đạt 55,63 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,2%. Bên cạnh đó, mạng lưới cơ sở kinh doanh, thương mại dịch vụ phát triển rất nhanh, đến nay đã có trên 585 hộ kinh doanh, 25 công ty, doanh nghiệp, 7 hợp tác xã, 7 chi nhánh ngân hàng đang hoạt động hiệu quả trên địa bàn. Nhờ đó, Pơng Drang trở thành địa phương có nguồn thu ngân sách cao nhất huyện (tổng nguồn thu ngân sách năm 2022 đạt gần 15 tỷ đồng). Ngoài ra, thị trấn Pơng Drang còn thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, bình quân hằng năm giải quyết việc làm cho trên 95% tổng số lao động, với tỷ lệ lao động đang làm việc trong các ngành phi nông nghiệp chiếm khoảng 66,11%. Đi đôi với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa, xã hội của thị trấn cũng có những chuyển biến mạnh mẽ và đạt nhiều thành tích quan trọng, nhất là trong lĩnh vực giáo dục, y tế luôn là đơn vị dẫn đầu trong các hoạt động. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của thị trấn được quan tâm, chú trọng và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Phấn đấu xây dựng thị trấn Pơng Drang trở thành đô thị lớn mạnh ở tiểu vùng phía Bắc của tỉnh. Ảnh: Như Quỳnh

Nhìn lại quá trình xây dựng, hình thành và phát triển của thị trấn, Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương rất tự hào, phấn khởi trước những thành tựu to lớn cùng với sự đổi thay toàn diện, sâu sắc trên mọi lĩnh vực của thị trấn Pơng Drang. Những thành tựu đạt được là kết tinh từ sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương, cùng sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị. Đó cũng là động lực để huyện tiếp tục đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Việc thành lập thị trấn Pơng Drang trên cơ sở giữ nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số của xã là tiền đề quan trọng, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Krông Búk phát triển mạnh mẽ; đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh Đắk Lắk.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, thị trấn Pơng Drang cần tích cực đổi mới; cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân nỗ lực, quyết tâm phát huy tốt mọi tiềm năng, thế mạnh, ra sức kiến thiết đô thị, xây dựng nếp sống văn minh, đưa thị trấn Pơng Drang trở thành đô thị lớn mạnh nằm ở tiểu vùng phía Bắc của tỉnh Đắk Lắk và là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Krông Búk. Đồng thời, phát huy sức mạnh nội lực và công tác xã hội hóa để Nhà nước và nhân dân cùng tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, toàn diện.

Hoàng Kiên Cường

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Krông Búk

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202304/pong-drang-but-pha-tu-xa-len-thi-tran-d03000f/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ