A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Lắk: Gần 3.000 lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

14:21 | 19/05/2023

Trong 4 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh Đắk Lắk có 3.476 người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, giảm 208 người so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk (Trung tâm), 4 tháng đầu năm 2023 Trung tâm tiếp nhận 3.476 người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó có 2.945 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, 63 người được hỗ trợ học nghề tại các cơ sở dạy nghề trong tỉnh. Số còn lại chưa đến thời điểm ban hành Quyết định hưởng.

Trong 4 tháng đầu năm 2023 Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk tiếp nhận 3.476 lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: TTDVVL Đắk Lắk
Lãnh đạo Trung tâm cho biết, chính sách bảo hiểm thất nghiệp ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong đảm bảo an sinh xã hội, trợ giúp người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống trong giai đoạn mất việc. Đa số người lao động thất nghiệp sau khi được hỗ trợ học nghề đã tìm được việc làm, chuyển đổi việc làm phù hợp và tự tạo việc làm cho bản thân.

Để hỗ trợ việc làm cho người lao động mất việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm thường xuyên tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tiếp, phiên giao dịch việc làm trực tuyến... để tư vấn, hỗ trợ người lao động lựa chọn ngành nghề học phù hợp, từ đó tận dụng được nguồn lao động có chất lượng cung cấp cho các đơn vị trong tỉnh, ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động.

Thực tế cho thấy chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã hỗ trợ thiết thực cho người lao động trong những trường hợp thất nghiệp, gặp khó khăn về việc làm. Đặc biệt trong những năm gần đây, Trung tâm đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người lao động nhanh chóng tiếp cận chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Người lao động được hướng dẫn, tư vấn qua nhiều hình thức như: điện thoại, các nền tảng mạng xã hội…. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, số người mất việc làm tăng cao, Trung tâm làm đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo hiểm xã hội tích cực tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động kịp thời, hiệu quả. Việc tiếp nhận và giải quyết hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp luôn bảo đảm phương châm 3 đúng: đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp vẫn gặp khó khăn do nhận thức của người lao động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn hạn chế. Không ít lao động chưa hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong khai báo không đúng thực tế thông tin tìm kiếm việc làm, cố tình trục lợi chính sách; chưa mạnh dạn đăng ký tham gia học nghề; một số doanh nghiệp “lách luật” không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; chưa có chế tài xử lý đối với những cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp.

Với mục đích nâng cao hiệu quả cho việc tìm kiếm việc làm của người lao động, ngày 11/5 vừa qua Trung tâm đã ra mắt “Ứng dụng quét mã QR thu thập nhu cầu tìm kiếm việc làm” dựa trên bộ mã QR với mục tiêu đảm bảo truyền tải thông tin thuận lợi, nhanh chóng, phù hợp

“Ứng dụng quét mã QR thu thập nhu cầu tìm kiếm việc làm” của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk góp phần nâng cao hiệu quả cho việc tìm kiếm việc làm của người lao động

Bộ mã QR bao gồm biểu mẫu các câu hỏi để người lao động cung cấp những thông tin cần thiết như: nhu cầu tìm việc làm trong tỉnh, ngoài tỉnh, xuất khẩu; nguyện vọng nghề nghiệp; số điện thoại; khung giờ tư vấn…

Trên cơ sở thực hiện ứng dụng quét mã QR, dựa trên nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động, nhân viên của Trung tâm sẽ cung cấp các thông tin tuyển dụng chi tiết, thị trường lao động… Qua đó, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, phát huy hiệu quả tìm việc làm cho người lao động, rút ngắn quy trình xử lý cho Trung tâm.

Để ứng dụng quét mã QR thu thập nhu cầu tìm kiếm việc làm hoạt động ổn định, hiệu quả cũng như gia tăng tương tác giữa Trung tâm với người lao động, đơn vị đã bố trí nhân viên tiếp nhận thông tin, phân loại và chuyển thông tin đến các phòng nghiệp vụ kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả cho việc tìm kiếm việc làm của người lao động

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ