A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phân cấp đăng ký xe mô tô về các xã: Vẫn còn những vướng mắc

14:53 | 29/05/2023

Sau một năm thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc phân cấp đăng ký xe mô tô đến công an cấp xã có hiệu lực, hàng chục nghìn hồ sơ đã được giải quyết.

Đây được xem là bước tiến quan trọng trong công tác cải cách hành chính, mang lại hiệu quả tích cực và được người dân đồng tình, hưởng ứng.

Gần 65 nghìn hồ sơ được giải quyết

Thực hiện Thông tư số 15/2022/TT-BCA, ngày 6/4/2022 (Thông tư số 15) của Bộ Công an, tỉnh Đắk Lắk đã thí điểm phân cấp cho 132 đơn vị công an cấp xã đăng ký, cấp biển số xe mô tô cho tổ chức, cá nhân theo quy định (trong đó 95 đơn vị đủ điều kiện từ tháng 5/2022 và 37 đơn vị đủ điều kiện từ tháng 10/2022). Sau một năm triển khai Thông tư số 15, các đơn vị công an cấp xã đã giải quyết cho gần 65 nghìn hồ sơ cấp mới, cấp đổi biển số xe và các thủ tục sang tên, đổi chủ phương tiện.

Người dân xã Ea Bhốk (huyện Cư Kuin) bấm biển số xe máy

Tháng 10/2022, xã Buôn Triết (huyện Lắk) đủ điều kiện tiếp nhận đăng ký, cấp biển số xe mô tô cho người dân trên địa bàn hai xã Buôn Triết và Buôn Tría theo Thông tư số 15. Qua hơn 7 tháng triển khai, Công an xã đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho gần 260 lượt hồ sơ liên quan đến cấp mới, cấp đổi và sang tên xe mô tô, xe máy điện.

Chị Hoàng Thị Nga (trú thôn Sơn Cường, xã Buôn Triết) cho hay, cuối tháng 4 vừa qua, chị kiểm tra giấy tờ xe thì phát hiện bị mất giấy đăng ký xe (cà vẹt) xe máy. Sau đó chị đến Công an xã để hỏi các thủ tục về việc đề nghị cấp lại cà vẹt xe. Chị được cán bộ Công an xã hướng dẫn rất tận tình các bước kê khai đề nghị cấp lại giấy tờ và nhận phiếu hẹn. Trước đây, để làm các thủ tục về đăng ký biển số hoặc cấp đổi, cấp lại giấy tờ liên quan đến xe máy, chị phải đến Công an huyện với quãng đường khoảng 17 km thì nay quãng đường từ nhà đến trụ sở Công an xã chỉ 2 km nên rất thuận tiện. Ở xã, lượng người làm các thủ tục này không nhiều nên chị không phải mất nhiều thời gian chờ đợi lâu.

Tại huyện Cư Kuin, có 7 đơn vị công an cấp xã đủ điều kiện tiếp nhận đăng ký, cấp biển số xe mô tô theo Thông tư số 15. Thời gian qua, các đơn vị trên địa bàn huyện đã hỗ trợ, hướng dẫn và làm thủ tục cho người dân trên địa bàn đảm bảo trình tự quy định.

Là một trong những địa phương có số lượng phương tiện đăng ký hằng năm lớn, tháng 5/2022, Công an xã Ea Bhốk triển khai công tác quản lý, đăng ký phương tiện theo Thông tư số 15. Sau một năm thực hiện, Công an xã đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký, cấp biển số xe máy cho gần 1.000 trường hợp, trong đó cấp mới gần 600 trường hợp. Đại úy Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng Công an xã Ea Bhốk cho hay, theo quy định, trong thời gian hai ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cán bộ làm nhiệm vụ sẽ trả cà vẹt xe cho người dân, song nhằm giảm thời gian đi lại, đơn vị cố gắng cấp cà vẹt xe trong ngày cho bà con.

Còn những bất cập

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, quá trình triển khai Thông tư số 15 của Bộ Công an trên địa bàn tỉnh vẫn gặp không ít khó khăn. Đáng chú ý, việc đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cho lực lượng công an cấp xã mới đáp ứng bước đầu, phần lớn đơn vị chưa được bố trí trụ sở độc lập mà bố trí trong trụ sở của UBND cấp xã. Bên cạnh đó, cán bộ làm nhiệm vụ chủ yếu là kiêm nhiệm, trong khi khối lượng công việc phải giải quyết hằng ngày ở cơ sở rất lớn.

Người dân xã Buôn Triết (huyện Lắk) làm thủ tục cấp lại cà vẹt xe bị mất.

Đơn cử như tại Công an xã Buôn Triết (huyện Lắk), hiện trụ sở vẫn "tạm trú" trong trụ sở UBND xã, bên cạnh đó sự kết nối đường truyền dữ liệu đôi lúc chưa ổn định, làm ảnh hưởng đến quá trình làm nhiệm vụ. Hiện, đơn vị bố trí một cán bộ tiếp nhận hồ sơ về đăng ký, quản lý phương tiện song cũng làm nhiệm vụ kiêm nhiệm nên chỉ sắp xếp làm thủ tục này vào các ngày thứ 5 và thứ 6 hằng tuần. Ngoài ra, đơn vị cũng gặp khó khăn trong việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Bởi trên thực tế, phần lớn người dân chưa quen tiếp cận thiết bị nên cán bộ làm nhiệm vụ mất nhiều thời gian để hỗ trợ, xử lý, thậm chí nhiều trường hợp vẫn đăng ký hồ sơ theo bản giấy.

Tương tự, tại Công an xã Ea Bhốk (huyện Cư Kuin) có tổng số 10 cán bộ, chiến sĩ, trong đó có 3 cán bộ làm công tác quản lý hành chính, đồng thời kiêm nhiệm công tác đăng ký, cấp, đổi biển số xe máy. Với số lượng khoảng 1.000 lượt hồ sơ liên quan đến công tác quản lý phương tiện như trong một năm qua thì địa phương cần bổ sung thêm từ 1 - 2 cán bộ để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ này…

Có thể khẳng định, việc phân cấp đăng ký biển số xe mô tô cho công an cấp xã là một trong những chủ trương lớn của Bộ Công an, góp phần cải cách thủ tục hành chính từ tỉnh đến cơ sở nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Đồng thời, giảm áp lực cho đơn vị công an cấp trên trong việc thực hiện công tác đăng ký, quản lý phương tiện xe cơ giới. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn nhiều “rào cản”, do vậy về lâu dài, cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương cần có giải pháp tháo gỡ, trước hết là bảo đảm cơ sở vật chất và nhân lực để công tác này mang lại hiệu quả cao hơn.

Hoàng Tuyết

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/202305/phan-cap-dang-ky-xe-mo-to-ve-cac-xa-van-con-nhung-vuong-mac-a234083/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ