A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nguy cơ gia tăng cháy nổ mùa cao điểm nắng nóng: Phòng tránh ra sao?

10:48 | 13/07/2023

Thời gian tới, trước tình hình nắng nóng kéo dài, nguy cơ cháy khi sử dụng điện gia tăng, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH khuyến cáo người dân: Không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào cùng một ổ cắm; không câu móc điện tùy tiện...

Hàng loạt vụ hỏa hoạn gây chết người ở những ngôi nhà ống cao tầng, có cửa sổ và khu vực sân thượng bị bịt kín bằng khung sắt chống trộm. Ảnh: Ngọc Ánh.

Ám ảnh những vụ cháy

Thông tin từ Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH): Từ ngày 15/1 - 14/6/2023, toàn quốc xảy ra 881 vụ cháy, làm chết 45 người, bị thương 43 người, tài sản thiệt hại ước tính 87,15 tỷ đồng và 149,08 ha rừng; xảy ra 5 vụ, làm 3 người chết và 10 người bị thương; lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trực tiếp tham gia 565 vụ CNCH; tổ chức cứu được 193 người, tìm được 389 thi thể bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an các địa phương đã xuất trên 5.300 lượt phương tiện, gần 7.400 lượt cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tổ chức thực hiện 826/881 vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn và hướng dẫn thoát nạn cho hàng trăm người; tổ chức di chuyển và cứu được lượng lớn tài sản trị giá trên 88 tỷ đồng.

Chỉ riêng trong tháng 6/2023, toàn quốc xảy ra 211 vụ cháy, làm chết 9 người, bị thương 11 người, thiệt hại tài sản ước tính 20,15 tỷ đồng và 46,6 ha rừng; xảy ra 1 vụ nổ, làm 2 người bị thương; lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trực tiếp tham gia 148 vụ CNCH; tổ chức cứu được 20 người, tìm được 97 thi thể bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trên cả nước cũng liên tục ghi nhận những vụ cháy nhà gây chết người thương tâm. Sáng sớm 8/7/2023, ngôi nhà cao tầng trong ngõ Thổ Quan (phường Thổ Quan, quận Đống Đa, TP Hà Nội) bất ngờ xảy ra hỏa hoạn. Khu vực xảy ra cháy là nhà ở kết hợp kinh doanh dịch vụ làm đẹp, nhà hình ống, cao 6 tầng, 1 tum, diện tích khoảng 60 m2. Chủ nhà đi vắng, bên trong có 2 cháu bé con chủ nhà cùng một thanh niên.

Vụ cháy ngày 8/7 tại Đống Đa - Hà Nội khiến 3 người tử vong. Ảnh: Công an nhân dân.

Căn nhà có các lối thoát hiểm ở tầng 1, tầng 2 và tầng 6 nhưng bị chặn bởi song sắt, vật dụng và hàng hóa khiến các nạn nhân không thể thoát ra được. Vụ cháy khiến 3 người mắc kẹt và tử vong, nhiều tài sản bị thiêu rụi. Danh tính các nạn nhân gồm: cháu N.Q.M. (SN 2010), cháu N.P.U. (SN 2012) và chị D.T.D. (SN 2004).

Trước đó không lâu, một vụ cháy tương tự xảy ra vào sáng 13/5/2023, tại ngôi nhà 3,5 tầng trên phố Thành Công (Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội).

Khi lực lượng chức năng và xe chữa cháy tới hiện trường thì thấy cửa các tầng của ngôi nhà đóng kín, bên ngoài quây khung sắt "chuồng cọp" kiên cố, khiến lực lượng mất thời gian cắt phá.

Vụ cháy đã khiến 4 người tử vong là bà N.T.X (1956) và 3 cháu N.M.P (SN 2013), N.Q.M.Đ (SN 2015), N.Q.M.H (2019), cùng là con chủ nhà.

Nguy cơ cháy nổ gia tăng

Thời gian tới, trước tình hình nắng nóng kéo dài, nguy cơ cháy khi sử dụng điện gia tăng, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH khuyến cáo người dân: Không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào cùng một ổ cắm; không câu móc điện tùy tiện.

Không để hàng hóa, vật dụng dễ cháy gần các thiết bị điện sinh nhiệt; thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, thay thế thiết bị điện và mạng điện hư hỏng; khi sử dụng thiết bị sinh nhiệt như bàn là, bếp điện… phải có người trông coi; ngắt nguồn các thiết bị điện khi không sử dụng; khi cải tạo, lắp mới hệ thống điện phải lựa chọn dây dẫn có tiết diện phù hợp với khả năng chịu tải của thiết bị tiêu thụ điện; phải có thiết bị tự ngắt khi chập mạch, quá tải.

Cũng theo đánh giá của Cục Cảnh sát PCCC & CNCH, ở đô thị rất phổ biến dạng nhà ống chỉ có một cửa ra vào kiêm lối thoát hiểm. Do vậy khi xảy ra cháy hết sức nguy hiểm.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, khi phát hiện ra cháy, phải bình tĩnh, suy xét, báo động cho tất cả mọi người mau thoát ra ngoài. Nếu cửa ra bị lửa khói bao trùm, cần tìm lối thoát khác như cửa sổ, ban công sang nhà bên cạnh, dùng thang thoát xuống mặt đất. Trổ lối thoát lên mái nếu được. Tuyệt đối không núp trong phòng hoặc nhà vệ sinh.

Nếu buộc phải băng qua lửa, hãy dùng chăn ướt để thoát ra ngoài. Nếu phải thoát qua khói, dùng khăn ướt che kín miệng, mũi và cúi thật thấp để tránh ngạt khói, men theo tường đến lối thoát an toàn.

PV

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/nguy-co-gia-tang-chay-no-mua-cao-diem-nang-nong-phong-tranh-ra-sao-5722935.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ