A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Ana: Kiên quyết xử lý lái xe sử dụng ma túy

14:54 | 13/07/2023

Việc điều khiển phương tiện giao thông trong lúc cơ thể có chứa ma túy là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Vì vậy, thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự (CSGT-TT),...

... Công an huyện Krông Ana đã tăng cường tuần tra, kiểm soát kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm.

Đội CSGT-TT huyện nhận định, tại địa phương các đối tượng sử dụng ma túy phần lớn là người lao động tự do nên thường xuyên thay đổi phương tiện lưu thông trên đường để lẩn tránh. Họ có nhiều thủ đoạn tinh vi, khai báo gian dối về thời gian, chất kích thích đã sử dụng hoặc có hành vi chống đối, không hợp tác... gây khó khăn trong quá trình kiểm tra, xác minh của lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, việc xác định người điều khiển phương tiện sử dụng chất ma túy còn nhiều hạn chế như trang thiết bị xét nghiệm huyết học, sinh học phải thực hiện tại các cơ sở y tế cấp tỉnh. Ngoài ra, việc test nhanh (qua nước tiểu hoặc nước bọt...) vẫn chưa chính xác tuyệt đối.

Cán bộ Đội CSGT-TT (Công an huyện Krông Ana) kiểm tra giấy tờ hành chính người điều khiển phương tiện lưu thông qua địa bàn.

Tuy nhiên thời gian qua, Đội CSGT-TT huyện Krông Ana đã chủ động thực hiện, phối hợp với lực lượng công an cơ sở tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tiễn về lực lượng, phương tiện để bố trí kế hoạch tuần tra, kiểm soát phù hợp. Cụ thể, thường xuyên thay đổi thời gian, phương thức hoạt động công khai kết hợp với hóa trang khi tuần tra trên các tuyến đường hoặc dừng kiểm soát tại các khu vực, tuyến, địa bàn trọng điểm trên địa bàn huyện. Cán bộ CSGT khi thực hiện nhiệm vụ được trang bị đủ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ, thiết bị đo thử chất ma túy theo quy định của pháp luật. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình không chấp hành yêu cầu kiểm tra.

Nhờ vậy, 6 tháng năm 2023, Đội CSGT-TT huyện Krông Ana đã phát hiện và xử lý 7 trường hợp vi phạm điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy. Đơn cử, vào lúc 20 giờ 30 ngày 29/4/2023, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, Tổ công tác thuộc Đội CSGT-TT huyện đã phát hiện Đ.V.T. (SN 1990, trú thôn Quỳnh Tân 2, thị trấn Buôn Trấp) điều khiển xe mô tô biển số 47L1-310.xx lưu thông trên đường Chu Văn An (tổ dân phố 3, thị trấn Buôn Trấp) có dấu hiệu vi phạm nên yêu cầu dừng lại để kiểm tra. Qua quá trình kiểm tra, Tổ công tác đã phát hiện T. dương tính với chất methamphetamin (ma túy đá). Cán bộ CSGT huyện đã mời đối tượng về trụ sở để làm việc, tiến hành lập biên bản, tạm giữ phương tiện và xử lý theo quy định pháp luật.

Lực lượng chức năng huyện Krông Ana test nhanh chất ma tuý đối với người điều khiển phương tiện tại thị trấn Buôn Trấp.

Tương tự, vào lúc 5 giờ 30 ngày 1/5/2023, tại Km 10+450, ĐT698 thuộc địa phận buôn Ea Na (xã Ea Na), trong quá trình tuần tra, kiểm soát, Tổ công tác của Đội CSGT-TT huyện đã phát hiện trường hợp N.B.P. (SN 1991, trú tổ dân phố 2, thị trấn Buôn Trấp) điều khiển xe mô tô biển số 62Z1-14xx lưu thông theo hướng xã Ea Na đi TP. Buôn Ma Thuột có nhiều biểu hiện nghi vấn. Ngay lập tức, lực lượng CSGT đã tiến hành dừng và kiểm tra người điều khiển phương tiện. Qua test nhanh phát hiện đối tượng dương tính với chất methamphetamin. P. cũng đã thừa nhận mình sử dụng ma túy đá khi điều khiển phương tiện. Do đó, Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ phương tiện và xử lý theo quy định pháp luật.

Thiếu tá Nguyễn Quang Cường, Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an huyện Krông Ana cho biết, việc kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy nằm trong chuyên đề tuần tra thường xuyên của lực lượng CSGT huyện. Dù mức phạt cao, có tính răn đe song vẫn có nhiều trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra của cơ quan chức năng, còn có hành động chống đối và lời lẽ xúc phạm đến cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ. Do đó, để tiếp tục phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, Đội CSGT-TT huyện đã chủ động triển khai các giải pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, trang bị các kiến thức nghiệp vụ để cán bộ, chiến sĩ CSGT đánh giá đúng thực trạng người điều khiển sử dụng ma túy và các chất kích thích khác. Đồng thời, lực lượng CSGT huyện đã có kiến nghị đối với ngành giao thông và y tế siết chặt công tác quản lý lái xe và kiểm tra sức khỏe định kỳ, đột xuất các lái xe kinh doanh vận tải để phát hiện, thanh loại những lái xe nghiện ma túy, không đủ điều kiện hành nghề.

Vân Anh

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/202307/huyen-krong-ana-kien-quyet-xu-ly-lai-xe-su-dung-ma-tuy-b591dcb/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ