A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Áp lực nghề tài xế

08:55 | 07/08/2023

Luật Giao thông đường bộ đã quy định: Lái xe không được chạy quá 10 giờ mỗi ngày và không được chạy liên tục quá 4 giờ… vừa để đảm bảo sức khỏe người lao động, vừa phòng tránh tai nạn xảy ra do mệt mỏi, buồn ngủ...

Trên thực tế tài xế luôn bị thúc ép phải chở thêm nhiều hàng, nhiều hành khách, quay đầu xe liên tục trong mùa lễ, Tết để tăng thêm thu nhập…

Tài xế nào cũng nghĩ mình lái sẽ an toàn hơn người khác nên đôi khi tự tin thái quá, nhiều lúc sức khỏe tốt, tâm trạng phấn chấn thăng hoa, lái xe có cảm giác làm chủ xe dù chạy ở bất cứ tốc độ nào.

Thực tế hiếm khi bác tài có được cái cảm giác hưng phấn ấy. Nó chỉ đến ở những thời khắc nhất định; còn lại đều ở trạng thái bình thường, rồi tới lúc cố gắng, căng thẳng, mệt mỏi… và cuối cùng là buồn ngủ.

Không khó để nhận biết lúc tài xế mệt mỏi và rơi vào trạng thái gà gật. Người đi xe lâu năm tinh ý chỉ cần nghe tiếng ga phập phù, tăng giảm số có tiếng kêu, kẹt hoặc oà ga (ga lớn) là biết tài xế đang trong cơn buồn ngủ; hoặc đã hết biển hạn chế tốc độ mà tài xế mắt vẫn mở trân trối, không chớp, lảm nhảm chuyện này sang chuyện nọ không có chủ đề, lúc nào cũng gật như kiểu đồng ý tất cả…, nặng hơn thì xe sẽ chạy vẽ chữ chi trên đường.

Ảnh minh họa: Internet

Ngủ trong tâm là trạng thái nguy hiểm hay gặp ở những tài xế đường dài, thường những lúc như vậy xe chạy theo cảm tính. Nếu bị đánh thức bất chợt tài xế sẽ có biểu hiện giật thột, hoảng hốt điều khiển xe theo phản xạ bản năng cũng rất nguy hiểm!

Những tài xế mới vào nghề chạy chung với chủ xe, hoặc cặp với tài xế cũ, không bao giờ dám hoặc thừa nhận mình buồn ngủ dù đã được nhắc nhở, cảnh báo. Biết mình buồn ngủ nhưng vẫn cố! Căn bệnh sĩ diện của nhiều tài mới cũng rất nguy hại. Họ cố gắng để lấy lòng đồng nghiệp, hoặc chủ xe, hoặc cái tâm tốt muốn đồng nghiệp được ngủ thêm một tý. Nhiều bác tài lớn tuổi hay mắc bệnh quan cách, cứ nghĩ phụ xế còn trẻ, khỏe, để nó chạy ráng thêm tý cũng chẳng sao…

Không có việc gì xảy ra thì gọi là may mắn và cánh tài xế vẫn hay tự hào vỗ ngực ta đây, tự thỏa mãn, tự khen mình; còn lỡ xảy ra sự cố, may mắn còn sống, tài xế mới giày vò, cố lý giải bằng hai chữ “rủi may”.

Nếu không vì áp lực, lái xe cũng không ai muốn làm nhiều, làm quá thời gian quy định. Không có con số thống kê chính xác, nhưng đã là lái xe chuyên nghiệp, rất hiếm người tránh được các bệnh đau lưng, đau dạ dày, thần kinh toạ, thoái hóa đốt sống cổ, đau vai gáy, bệnh trĩ, bệnh viêm đại tràng, suy nhược thần kinh… Hậu quả của những giờ phút chạy thêm, chạy cố, ráng làm, ráng cày!

Đã có rất nhiều quy định pháp luật sửa đổi, điều chỉnh theo hướng mức hình phạt tăng rất nặng được áp dụng đối với các hành vi vi phạm về an toàn giao thông. Đây là điều cần thiết nhằm giáo dục ý thức người tham gia giao thông biết tôn trọng luật pháp, tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông, tiến tới giảm ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, Nhà nước cũng cần có những chính sách tiền lương phù hợp đảm bảo cho những người làm nghề tài xế có thu nhập cải thiện cuộc sống. Cùng với các quy định về bảo đảm an toàn giao thông thì đây cũng là vấn đề không thể xem nhẹ trong việc giải bài toán bảo đảm an toàn giao thông, cũng là ước mơ của những người làm nghề tài xế!

Trương Nhất Vương

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/an-toan-giao-thong/202308/ap-luc-nghe-tai-xe-29118ff/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ