A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thời tiết dịp 2-9 diễn biến thế nào?

08:35 | 18/08/2023

Từ nay đến ngày 10/9, khu vực Tây Bắc Bộ, Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ có nhiệt độ trung bình cao hơn từ 0,5-1 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng và Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 18/8, khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa cục bộ rất to. Lượng mưa tính từ 1-3 giờ ngày 18/8 có nơi trên 50mm như: Minh Sơn (Hà Giang) 95mm, Ngọc Long (Hà Giang) 83.6mm, Bản Díu (Hà Giang) 69.4mm...

Từ đêm 18-19/8, Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 150mm.

Ngày và đêm 19/8, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi trên 100mm. Ngoài ra, Tây Nguyên và Nam Bộ trong ngày và đêm 18/8 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm, mưa dông tập trung vào chiều và tối.

Các chuyên gia cảnh báo, từ ngày 20/8, mưa ở khu vực Bắc Bộ có xu hướng giảm dần. Mưa lớn ở Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 22/8. Độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá ở cấp 1. 

Người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đồng thời, mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn có khả năng gây ngập úng tại các khu đô thị; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trên biển, hiện vùng biển phía Nam khu vực giữa Biển Đông; khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa) có mưa rào và dông; tại trạm đảo Huyền Trân đã có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8.

Dự báo, ngày và đêm 18/8, vùng biển phía Nam khu vực giữa Biển Đông, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và dông.

Vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động; sóng biển cao 2-3m, có lúc trên 3m trong mưa dông.

Chuyên gia cảnh báo, ngày và đêm 19/8, vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động; sóng biển cao 2-3m, có lúc trên 3m trong mưa dông.

Trong tháng 9, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng nhưng với cường độ giảm dần so với tháng 7 và tháng 8.

Dự báo chi tiết các khu vực:

Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng, có nơi có nắng nóng; gió nhẹ. Nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ ngày nắng, riêng khu vực đồng bằng có nắng nóng; gió nhẹ. Nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C, riêng khu vực đồng bằng 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C. Thủ đô Hà Nội ngày nắng nóng; gió nhẹ. Nhiệt độ cao nhất từ 34-36 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ cao nhất từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Khu vực Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ cao nhất từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Tây Nguyên có mây, mưa rào và dông vài nơi; gió Tây Nam cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất từ 28-31 độ C.

Nam Bộ có mây, mưa rào và dông vài nơi; gió Tây Nam cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Thời tiết từ nay đến dịp nghỉ lễ 2/9:

Theo TTXVN, nhận định về nắng nóng từ nay đến tháng 9/2023, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết nắng nóng tiếp tục xảy ra tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ; riêng khu vực Trung Bộ nắng nóng có xu hướng giảm hơn so với thời kỳ nửa đầu tháng.

Trong tháng 9, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng nhưng với cường độ giảm dần so với tháng 7 và tháng 8.

Cụ thể, từ nay đến ngày 10/9, khu vực Tây Bắc Bộ, Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ có nhiệt độ trung bình cao hơn từ 0,5-1 độ C; các khu vực còn lại phổ biến cao hơn khoảng 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm.

“Số ngày nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ trong giai đoạn này cao hơn so với trung bình nhiều năm,” ông Nguyễn Văn Hưởng lưu ý.

Ông Nguyễn Văn Hưởng cũng cảnh báo do ảnh hưởng của nắng nóng, nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên ở khu vực dân cư có nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn do nhu cầu sử dụng điện tăng cao; nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu ở nền nhiệt độ cao.

Ngoài ra, nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ C, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo đối với những người phải làm việc trong thời tiết nắng nóng, cần bố trí thời gian làm việc vào những lúc trời mát mẻ như sáng sớm hoặc chiều muộn.

Đồng thời, hạn chế thời gian làm việc trong môi trường nhiệt độ cao; nếu bắt buộc phải làm việc thì không nên làm việc quá lâu trong môi trường nóng bức, tránh các hoạt động thể lực quá sức. Định kỳ sau khoảng 45 phút đến 1 giờ làm việc, cần nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát trong khoảng thời gian từ 15-20 phút.

Dịp Lễ Quốc khánh 2-9, người lao động được nghỉ mấy ngày?

Theo văn bản 8056/VPCP-KGVX ngày 1/12/2022 của Văn phòng Chính phủ, nghỉ Lễ Quốc khánh từ ngày 1 tháng 9 năm 2023 đến hết ngày 4 tháng 9 năm 2023.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện lịch nghỉ trên phải bố trí sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để giải quyết công việc liên tục, bảo đảm tốt công tác phục vụ tổ chức, nhân dân.

Lãnh đạo Chính phủ Ủy quyền Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông báo về việc nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ra thông báo nêu rõ:

Công chức, viên chức nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023 từ thứ Sáu ngày 1/9/2023 đến hết thứ Hai ngày 4/9/2023 Dương lịch.

Đợt nghỉ này bao gồm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, 1 ngày nghỉ hằng tuần và 1 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định của Bộ luật Lao động.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện lịch nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023 lưu ý thực hiện: Bố trí, sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để giải quyết công việc liên tục, đảm bảo tốt công tác phục vụ tổ chức, nhân dân.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hằng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghi cho phù hợp.

Đối với người lao động không phải là công chức, viên chức, người sử dụng lao động quyết định lựa chọn phương án nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023.

Theo đó, người lao động được nghỉ thứ Bảy ngày 2/9/2023 và lựa chọn 1 trong 2 ngày: thứ Sáu ngày 1/9/2023 hoặc Chủ nhật ngày 3/9/2023 Dương lịch.

Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp theo quy định của Bộ luật Lao động.

P.VÂN

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ