A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mã vùng điện thoại cố định: Chưa thay đổi ngay vào 1-3

07:16 | 11/01/2015

Trước thông tin trên một số phương tiện truyền thông đại chúng, về việc từ ngày 1-3 tới sẽ tiến hành đổi mã vùng điện thoại cố định,...

Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Mạnh Tuấn đã thông tin chính thức về vấn đề này. Ông Tuấn cho biết, sẽ chưa thay đổi mã vùng điện thoại cố định vào 1-3 tới.

Điện thoại cố định vẫn rất phổ biến ở miền núi

Ảnh: Hoàng Long

PV: Thưa ông vì sao lại phải đổi mã vùng điện thoại cố định, và tại sao lại tính chuyện đổi mã điện thoại vào thời điểm cận kề Tết?

Ông Trần Mạnh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin Truyền thông: Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông ra Thông tư ban hành Quy hoạch kho số viễn thông thay thế các quyết định cũ. Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới, mạng viễn thông cố định ra đời trước, sau đó mới có mạng di động. Bởi vậy, đầu số cho di động không ai tính đến mà chỉ tính tới đầu mã sử dụng cho mã vùng mạng cố định., vì vậy đã sử dụng gần hết kho số. Sau này, mạng di động ra đời, kho số còn lại bị hạn chế nên đầu mã dùng cho mạng di động ít. Thêm vào đó, tại Việt Nam lại có quá trình tách, nhập các tỉnh thành cho nên đầu mã cố định không như lúc ban đầu, độ dài của mã vùng các tỉnh khác nhau (có tỉnh mã cố định có độ dài 2, hoặc 3 chữ số). Thời gian vừa qua, sự bùng nổ của mạng di động đã nảy sinh vấn đề thiếu đầu mã dành cho loại hình này. Trong khi đó, người sử dụng, số điện thoại cố định lại liên tục sụt giảm, kho số cố định ngày càng dôi dư ra nên cần có sự xem xét quy hoạch lại. Hơn nữa, cùng với sự phát triển mới của khoa học công nghệ nên không dừng lại ở thuê bao giữa người với người mà còn giao diện giữa máy với máy nên phải có cả tài nguyên dành sẵn cho loại hình mới này nữa nên sẽ thiếu đầu số cho cả điện thoại di động lẫn các loại hình dịch vụ mới. Vì vậy, phải mở rộng kho số cho di động và các loại hình dịch vụ khác. Mở rộng có hai cách hoặc là thu hẹp đầu số cố định, bổ sung đầu mã cho di động hoặc kéo dài số thuê bao cho di động.  

Khi một số phương tiện truyền thông đại chúng đăng tin từ ngày 1-3 tới, Thông tư Ban hành quy hoạch kho số viễn thông có hiệu lực đã gây ra phản ứng trong dư luận. Nhiều người dân, tổ chức cho rằng việc này sẽ làm xáo trộn cuộc sống, gây tốn kém cho hoạt động của doanh nghiệp. Bộ Thông tin và Truyền thông đã tính đến điều này chưa?

- Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ thông lệ quốc tế và lấy ý kiến các doanh nghiệp, các chuyên gia khi xây dựng Thông tư. Sau đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xin ý kiến người dân bằng cách đưa dự thảo văn bản quy hoạch này lên mạng từ 25/12/2013 đến ngày 24/2/2014. Sau khi tiếp thu ý kiến mọi người, chúng tôi đã ban hành quy hoạch này. Bộ Thông tin và Truyền thông đặt ra mục tiêu Quy hoạch phải tồn tại được lâu dài, ít nhất từ 10-15 năm và đáp ứng thông lệ quốc tế, đảm bảo quy hoạch ra quy hoạch đầu số, mã số một cách phù hợp.

 Cụ thể, thị trường nào có nhu cầu nhiều dùng đầu mã, thị trường nào ít thì dành ít đầu mã để bảo đảm tiết kiệm tài nguyên kho số viễn thông. Trong quá trình xây dựng thông tư chúng đã tính và ban hành thông tư này làm sao giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp viễn thông, các tổ chức cá nhân sử dụng dịch vụ. Theo kế hoạch, từ nay tới năm 2020 sẽ thực hiện việc chuyển mã vùng cho mạng cố định, khi việc chuyển đổi này xong sẽ lấy đầu mã cố định cũ để chuyển đổi thuê bao di động 11 số sang 10 số.

Vậy bao giờ sẽ chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định, thưa ông?

- Luật Viễn thông quy định rất rõ, khi có sự thay đổi về số thuê bao thì trước khi thay đổi phải lập kế hoạch, lộ trình từng bước thực hiện thế nào, phải thông báo cho người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng trước 60 ngày. Việc này Bộ Thông tin và Truyền thông đã quy định rõ trong thông tư rồi (Thông tư số 22/2014/Bộ Thông tin và Truyền thông). Vừa qua, các phương tiện truyền thông đại chúng nói bắt đầu từ ngày 1-3 thay đổi mã vùng là hiểu chưa đúng bản chất. Thật ra, Thông tư có hiệu lực từ ngày 1-3, sau đó Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ lấy đây làm sở cứ để xây dựng kế hoạch chi tiết. Để có kế hoạch này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phải làm việc với các doanh nghiệp viễn thông xem quy trình mình đổi thế nào, chẳng hạn chia thành bao nhiêu giai đoạn để đổi làm sao giảm tối thiểu ảnh hưởng đến các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ viễn thông. Khi chuyển đổi, phải dùng song song cả mã vùng cũ và mã vùng mới từ 3-6 tháng để người dân quen thuộc. Sau đó sẽ thúc đẩy nhanh hơn việc chuyển đổi khi người dân đã quen dần với mã số mới. Khi người dân gọi điện, hệ thống tổng đài sẽ biết dân quay đầu số nào (mã vùng cũ hay mới). Trong quá trình đó chúng tôi sẽ nắm được người dân quay đầu số nào. Trong quá trình ghi nhận đó, chúng tôi sẽ thay đổi mã số mới hoàn toàn.

Thưa ông, nhiều người lo ngại việc thay đổi này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến các số thuê bao?

- Chúng tôi không đổi số thuê bao, mà chỉ thay đổi về mã vùng. Đối với điện thoại di động cũng không thay đổi về số thuê bao. Khi đưa ra quy hoạch đổi mã vùng chúng tôi đã lấy ý kiến của chuyên gia, doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp, chuyên gia đều đánh giá quy hoạch này là tối ưu. Hơn nữa, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quy hoạch này là hoàn toàn đúng thẩm quyền được quy định tại khoản 2 điều 47 Luật Viễn thông, đó là Bộ thông tin và Truyền thông ban hành quy hoạch kho số viễn thông, quy hoạch tài nguyên Internet.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Thông tư 22/2014/TT-BTTTT Quy hoạch kho số viễn thông do Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành, mã vùng điện thoại cố định các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ thay đổi. Cụ thể: Thành phố Hà Nội đổi từ 4 thành 24; Thành phố Hồ Chí Minh đổi từ 8 thành 28; Thành phố Đà Nẵng đổi từ 511 thành 236; Thành phố Hải Phòng đổi từ 31 thành 225; Thành phố Cần Thơ đổi từ 710 thành 292; Thừa Thiên – Huế từ 54 thành 234; Quảng Ninh từ 33 thành 203; Thanh Hóa từ 37 thành 237; Khánh Hòa từ 58 thành 258; Lâm Đồng từ 63 thành 263; Cao Bằng từ 26 thành 206; Cà Mau từ 780 thành 290…


Lục Bình

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ