A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những điều lái xe mới vào nghề cần chú ý

09:50 | 18/09/2023

Nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra có khi chỉ vì cánh lái xe mới vào nghề vướng phải những lỗi hết sức cơ bản.

Vì vậy, các lái xe cần hết sức chú ý những điều cơ bản dưới đây để tự tin hơn khi điều khiển phương tiện và tham gia giao thông một cách an toàn.
 

Tập thói quen kiểm tra xe trước khi xuất phát: Chạy xe nào sẽ quen xe đó, không ít lái xe mới vào nghề mắc lỗi chỉ bởi không kiểm tra, làm quen khi lên xe lạ, xe mới. Vì vậy hãy tập thói quen quan sát chung quanh trước khi lên xe, bước lên xe phải chỉnh ghế, chỉnh gương, thắt dây an toàn… nổ máy. Trước khi xuất phát cần nhịp ga vài lần, tập nghe tiếng động cơ. Việc nhịp kiểm tra chân ga, nghe tiếng máy nổ, các lái xe nên kết hợp xoay bàn chân phải từ chân ga chuyển sang đạp thử chân phanh để biết hiệu lực phanh (hoặc phát hiện phanh hỏng từ việc kiểm tra này). Đây là các thao tác bắt buộc cần làm thường xuyên, luyện thành phản xạ có điều kiện để hạn chế đến mức thấp nhất tình huống lái xe mất kiểm soát dẫn đến nhầm chân ga gây các vụ “xe điên”.

Học viên Khoa lái xe Trường Trung cấp Tây Nguyên thực hành mô phỏng. Ảnh minh họa: Nguyên Cường 

Thao tác mở, đóng cửa khi lên, xuống xe: Đã có rất nhiều vụ tai nạn dẫn đến chết người do mở cửa xe là bài học xương máu mà người lái xe cần nhớ. Phải quan sát thật kỹ trước khi mở cửa lên xe, hay xuống xe. Một kinh nghiệm là ngồi bên trái nên mở khóa cửa bằng tay phải, tay trái giữ tay nắm để mở cửa xe từ từ. Ngược lại, người ngồi bên phải mở bằng tay trái. Cách này giúp người mở cửa có góc quan sát rộng hơn vì phải quay người. Cửa mở ra đến đâu, người ra đến đó, hạn chế tối đa mở cửa đột ngột.

Tư thế ngồi lái phù hợp: Sau nhiều năm lái xe, tôi chiêm nghiệm được rằng để lái xe tốt, phải bắt đầu từ tư thế ngồi lái. Bước vào ghế lái xe phải biết chỉnh ghế sao cho tư thế ngồi thật sự thỏa mái, 2/3 lưng ép nhẹ vào nệm ghế, hai tay nắm nhẹ tay lái, tuyệt đối tránh việc hai tay nắm quá chặt, hoặc gồng cứng tay lái. Kiểm tra nhanh tư thế ngồi đúng hay chưa bằng cách: Tay trái giữ nhẹ vô lăng, tay phải giữ nhẹ cần số ở vị trí số 0; chân trái đạp ly hợp (côn) bằng mũi bàn chân. Đạp côn dứt khoát, và thả từ từ. Đảm bảo bàn đạp côn chạm sàn, chân trái ở vị trí gối còn hơi gấp và cảm thấy thoải mái là được. Việc kiểm tra này cũng cho lái xe biết tầm tiết giáp côn xe mình đang sử dụng cao hay thấp, để điều khiển chân côn cho phù hợp.

Chỉnh gương chiếu hậu: Chỉnh gương chiếu hậu phải, trái sao cho phù hợp với tư thế ngồi lái. Lái xe chỉ liếc qua, liếc lại đã có thể quan sát hai bên thân xe và phía sau một cách dễ dàng. Nhiều lái xe không biết chỉnh gương, dẫn đến khả năng quan sát hai bên và phía sau rất kém, khi lái xe phải nghiêng bên này, vặn bên kia, hoặc phải chồm người tới trước để nhìn gương chiếu hậu. Những điều này dẫn đến tư thế ngồi lái không ổn định, rất khó để có thể kiểm soát chiếc xe và chạy xe an toàn.

Thắt dây an toàn: Các lái xe nên tập thói quen thắt ngay dây an toàn ngay sau khi hoàn tất công việc chỉnh ghế, chỉnh gương chiếu hậu. Thắt dây an toàn đúng cách ngoài việc bảo vệ cho bạn an toàn ở những trường hợp xấu nhất, như va chạm với xe khác, hoặc lật xe… còn giúp lái xe có một tư thế ngồi chắc chắn, lái xe tốt hơn khi xe chạy trên những địa hình đèo dốc quanh co, mặt đường gồ ghề, trơn trượt; đồng thời làm giảm tình trạng say xe.

Phải biết quan sát: Đa số những người mới biết lái thì khả năng quan sát rất kém. Việc ôm cứng tay lái và quá tập trung nhìn phía trước khiến mắt mau mỏi, chưa nói là bị lóa mắt, dễ rơi vào luống cuống, mất bình tĩnh. Hãy giữ nhẹ vô lăng để chủ động xử lý trong mọi tình huống. Hãy chạy chậm để tập quan sát phía trước, hai bên cửa cabin, thường xuyên liếc hai gương chiếu hậu để nhận biết các đối tượng đi từ phía sau tới và chủ động phòng, tránh va chạm. 

Đi đúng phần đường, làn đường: Cho xe đi đúng phần đường, làn đường là việc bắt buộc nhưng Luật Giao thông đường bộ cũng quy định: Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải. Như vậy, những lái xe mới vào nghề có thể yên tâm cho xe đi sát lề bên phải mà không sợ bị phạt. Không nên mạo hiểm đi vào làn đường yêu cầu tốc độ cao bởi sẽ gây cản trở giao thông hoặc cố chạy đua theo người ta rất dễ dẫn đến tình trạng cuống, không làm chủ tay lái, tốc độ dẫn đến gây tai nạn. Phương án phù hợp nhất là đi về bên phải chiều đi và tập quan sát, khi nào làm chủ tốc độ, làm chủ phương tiện, khi đó cho xe tham gia đúng làn theo quy định cũng chưa muộn.

Hạn chế, tránh, vượt xe khác: Khả năng quan sát, xử lý tình huống của nhiều lái xe mới ra nghề còn khá non nớt, vì vậy nên hạn chế việc tránh, vượt xe khác để đảm bảo an toàn. Chạy chậm, chạy đều và chạy thẳng, khi gặp tình huống nguy hiểm chỉ cần ngớt ga giảm tốc độ, dồn về số thấp, hay phanh dừng xe nhường nhịn là phương án tốt nhất.

Phải tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn giao thông: Đây là điều quan trọng nhất. Phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông; đồng thời thường xuyên cập nhật các quy định mới để chủ động khi tham gia giao thông và lái xe an toàn.    

Trương Nhất Vương

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/202309/nhung-dieu-lai-xe-moi-vao-nghe-can-chu-y-62e1f37/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ