A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xây dựng người phụ nữ thời đại mới

10:35 | 08/03/2024

Phát huy truyền thống yêu nước và phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Đắk Lắk đã và đang xây dựng hình ảnh phụ nữ thời đại mới, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm với gia đình và xã hội,...

 ... trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế là nội dung nổi bật được các cấp Hội Phụ nữ triển khai trong thời gian qua. Để phong trào đạt hiệu quả, hội viên đã nhanh chóng tiếp cận, tham gia các chương trình trọng điểm của tỉnh, mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ, làm chủ quy trình sản xuất; tích cực phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hộ gia đình, góp phần hình thành các vùng chuyên canh hàng hóa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, chịu thương chịu khó, sáng tạo trong lao động sản xuất, chị Bùi Thị Đằm (tổ dân phố 8, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) hiện nay đang sở hữu vườn cây ăn trái cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.

“Tôi cùng gia đình vào Đắk Lắk lập nghiệp từ năm 2007, khi ấy cuộc sống vô cùng khó khăn. Trong lúc đang loay hoay tìm nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế, tôi được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Quảng Phú tạo điều kiện được vay nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Có vốn, tôi cùng chồng đã tự nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng...”, chị Bùi Thị Đằm bộc bạch.

Hội viên phụ nữ tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp tại Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp năm 2023.

Xuất phát điểm là hộ khó khăn, chị Nguyễn Thị Thơm (thôn 8A, xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo) đã quyết tâm phát triển kinh tế gia đình từ mô hình chăn nuôi. Với sự cần cù, dám nghĩ dám làm, đến nay gia đình chị đã có một trang trại gồm 90 con heo thịt, 10 con heo nái và hơn 50 con gà mái, cho thu nhập hơn 300 triệu đồng mỗi năm.

Không chỉ năng động, sáng tạo nắm bắt thời cơ trong phát triển kinh tế, chị còn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của Hội Phụ nữ địa phương. Chị thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, cách làm phát triển kinh tế của bản thân mình, đồng thời hỗ trợ cho các chị em trong chi hội để phát triển kinh tế.

 

Năm 2023, các cấp Hội Phụ nữ biểu dương, tôn vinh, khen thưởng trên 1.000 điển hình tập thể, cá nhân phụ nữ tiêu biểu (trong đó có 325 gương là phụ nữ dân tộc thiểu số, tôn giáo).

Thời gian qua, bên cạnh việc chú trọng xây dựng các mô hình giúp phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, các cấp Hội cũng thường xuyên khảo sát đời sống, nhu cầu của hội viên phụ nữ về phát triển kinh tế; đánh giá, phân loại hộ gia đình hội viên nghèo, tìm hiểu nguyên nhân để có những biện pháp hỗ trợ kịp thời; hỗ trợ nâng cao năng lực phụ nữ khởi nghiệp bằng nhiều hình thức. Từ đó, giúp hội viên phụ nữ nâng cao bản lĩnh, tự tin, tích cực tham gia hoạt động khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2023, Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh đã xây dựng 998 tổ/nhóm phụ nữ tiết kiệm quay vòng với số tiền 34 tỷ đồng, giúp 5.527 hội viên phụ nữ khó khăn vay phát triển sản xuất; duy trì và nâng cao chất lượng của 584 mô hình dịch vụ hỗ trợ phụ nữ và gia đình với trên 12.600 thành viên tham gia; giúp 1.220 gia đình hội viên phụ nữ thoát nghèo, cận nghèo.

Cụ thể hóa bốn tiêu chí mới

Phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động đến cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước thực hiện với bốn tiêu chí: có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe và có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, đất nước.

Phụ nữ Đắk Lắk diễu hành hưởng ứng Tuần lễ áo dài năm 2024.

Để thực hiện phong trào, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội triển khai phát động, xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa nội dung phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Đặc biệt, các cấp Hội đã cụ thể hóa nội dung phong trào thi đua tới từng nhóm đối tượng từ cán bộ hội, hội viên, phụ nữ nông thôn, đô thị đến nữ công chức, viên chức, lao động, lực lượng vũ trang. Trong đó, chủ động phối hợp với cơ quan, đơn vị tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ trên các lĩnh vực; quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ nữ, tăng tỷ lệ cán bộ nữ tham gia các cấp ủy đảng, HĐND các cấp.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Tô Thị Tâm đánh giá: Thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động, Hội đã đoàn kết, tập hợp, động viên, khích lệ các tầng lớp phụ nữ phát huy khả năng, trí tuệ, tham gia thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Nhiều hoạt động của Hội được đánh giá cao, khẳng định vai trò nòng cốt trong hoạt động truyền thông, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em. Cán bộ, hội viên phụ nữ ngày càng khẳng định được vị thế, đó cũng chính là tiền đề để xây dựng hình ảnh người phụ nữ trong thời đại mới.

Vân Anh

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202403/xay-dung-nguoi-phu-nu-thoi-dai-moi-de81e49/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ