Bảo vệ thông tin cho người tiêu dùng
08:25 | 18/03/2024
Với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 nhấn mạnh đến ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn,...
... thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến.
Được bảo vệ thông tin là một trong những quyền cơ bản của người tiêu dùng đã được quy định trong Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Trong bối cảnh công nghệ phát triển, xu hướng tiêu dùng có nhiều thay đổi, chuyển từ môi trường truyền thống sang môi trường trực tuyến, quy định bảo vệ thông tin người tiêu dùng cũng được điều chỉnh tương thích.
Điều này thể hiện rõ trong Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2023 được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 20/6/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Luật đã bổ sung thêm, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc xây dựng hệ thống các biện pháp ngăn ngừa một số hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng mà họ thu thập, lưu trữ, sử dụng.
Tuy nhiên trong thực tế, việc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng đang đối mặt với nhiều thách thức. Với sự phát triển của thương mại điện tử, người tiêu dùng có thể mua sắm một cách thuận tiện trên các sàn giao dịch điện tử hoặc trên các trang mạng xã hội, nhưng cũng chính sự thuận tiện đó đã nảy sinh những nguy cơ.
Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột. Ảnh minh họa: Đỗ Lan |
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin, khi một người tham gia vào các hoạt động giao dịch hoặc tương tác trên mạng xã hội, có rất nhiều thông tin cá nhân có thể bị rò rỉ, có thể bị đánh cắp hoặc chia sẻ bất hợp pháp và gây ảnh hưởng đến bản thân và những người thân của họ.
Nhiều website bán hàng buộc khách hàng điền đầy đủ thông tin cá nhân mới thực hiện giao dịch mà không có một cam kết nào về việc giữ bí mật các thông tin cá nhân đó. Khách hàng cũng không được biết những thông tin điền vào sẽ được sử dụng cho mục đích gì ngoài việc phục vụ cho giao dịch thương mại đang tiến hành.
Ngoài sự lỏng lẻo trong khâu quản lý, nhiều khách hàng cũng khá dễ dãi trong việc cung cấp thông tin cá nhân. Đơn cử, khi mua sắm, sử dụng hàng hóa/dịch vụ của một nhãn hàng/cơ sở mới, người tiêu dùng thường được đề nghị và sẵn sàng cung cấp thông tin cá nhân, thậm chí gửi cả ảnh chụp căn cước công dân không làm mờ mã QR để làm thẻ khách hàng, theo như lời bên bán là sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả đôi bên. Ngoài một số tiện ích, ưu đãi về hàng hóa, dịch vụ có thể được hưởng, hầu như người tiêu dùng không hề biết thông tin đó có còn được sử dụng vào việc gì nữa không.
Điều đó vô tình “tiếp tay” cho việc sử dụng thông tin của khách hàng khi chưa được cho phép, sử dụng cho các mục đích ngoài thỏa thuận đang diễn ra rất phổ biến. Đơn cử như số điện thoại của người tiêu dùng bị khai thác một cách bất hợp pháp, nhiều tổ chức, cá nhân có được thông tin này liên tục gọi điện giới thiệu sản phẩm, cung cấp những thông tin mà khách hàng không có nhu cầu...
Do đó, bên cạnh những chế tài, quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, thì bản thân người tiêu dùng cũng cần có trách nhiệm trong việc bảo vệ thông tin của chính mình. Trước hết, người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức về giá trị và tầm quan trọng của việc bảo mật thông tin cá nhân; đồng thời phải nắm bắt được các quy định pháp luật liên quan đến việc tự bảo vệ quyền lợi của mình.
Hoa Hồng
Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202403/bao-ve-thong-tin-cho-nguoi-tieu-dung-6d112e9/
Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”
CÁC TIN KHÁC
- Cụ bà gần 70 tuổi nuôi hai cháu nội mồ côi mẹ (19/03/2024)
- Quy định mới về tiền lương, bảng lương, thang lương... (19/03/2024)
- Kết quả tuần thi thứ nhất Cuộc thi tìm hiểu “Lịch sử 120 năm hình thành, phát triển tỉnh Đắk Lắk” (18/03/2024)
- Bảng hệ số trượt giá BHXH bắt buộc mới nhất 2024 (18/03/2024)
- Trẻ từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cc: Có cần chứng chỉ? (18/03/2024)
- Nên có sàn lương hưu tối thiểu? (18/03/2024)
- Cần thống nhất trong đào tạo, sát hạch lái xe ô tô (18/03/2024)
- Từ 1-7-2024: Các khoản phụ cấp nào vẫn áp dụng với công chức, viên chức? (15/03/2024)
- Ông Khuất Việt Hùng tha thiết đề nghị lái xe dưới 50 cc phải có giấy phép lái xe (15/03/2024)
- 2 phương án quy định về nồng độ cồn khi lái xe (15/03/2024)
- Người lao động còn được nghỉ dịp nào trong năm 2024? (15/03/2024)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
- Huyện Krông Bông: Có thêm 5 hộ dân tự nguyện bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN