A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thị trấn Buôn Trấp: Huy động nguồn lực xây dựng đô thị đạt chuẩn văn minh

10:08 | 09/05/2024

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) đạt chuẩn đô thị văn minh vào cuối năm 2024, chính quyền nơi đây đã triển khai nhiều giải pháp,...

... tập trung huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị và nhân dân để phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng, thay đổi diện mạo đô thị, từng bước nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg, ngày 18/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đô thị văn minh có 9 tiêu chí lớn và 52 tiêu chí thành phần; bao gồm: quy hoạch đô thị; giao thông đô thị; môi trường và an toàn thực phẩm; an ninh và trật tự; thông tin và truyền thông đô thị; việc làm, thu nhập bình quân và hộ nghèo; văn hóa, thể thao; y tế, giáo dục; hệ thống chính trị và trách nhiệm chính quyền của đô thị. Với thị trấn Buôn Trấp, các tiêu chí như: việc làm, thu nhập bình quân và hộ nghèo; giao thông đô thị, môi trường và an toàn thực phẩm đô thị… là một thách thức lớn.

Hộ dân khó khăn về nhà ở trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết

Ông Y Ter Buôn Krông, Bí thư Đảng ủy thị trấn cho hay, tháng 10/2022, khi "bắt tay" xây dựng đô thị đạt chuẩn văn minh, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của thị trấn chiếm đến 18,9%, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp vẫn còn thấp; kết cấu hạ tầng tuy được quan tâm đầu tư xây dựng nhưng chưa đảm bảo quy hoạch và thiếu đồng bộ; công tác đảm bảo vệ sinh môi trường và quản lý tài nguyên khoáng sản, nhất là cát, đất sét và nước ngầm còn hạn chế, việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt hiệu quả chưa cao…

Trong khi đó, có một số tiêu chí thành phần như: rải nhựa hoặc bê tông hóa đường giao thông, xóa nhà tạm, nhà dột nát... đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. Song, với quyết tâm chính trị cao, địa phương đã tập trung huy động các nguồn lực, nỗ lực thực hiện từng mục tiêu. Thị trấn đã thành lập ban chỉ đạo, các tổ giúp việc cho ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ viên để tham mưu triển khai thực hiện từng tiêu chí.

Với các nhóm tiêu chí về giao thông, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị được xác định là khó nhất, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể thị trấn Buôn Trấp đã triển khai nhiều cuộc họp bàn, đề ra nhiệm vụ trọng tâm, tập trung nguồn lực đầu tư, lựa chọn các tổ dân phố tiêu biểu để làm điểm, sau đó rút kinh nghiệm và nhân rộng; huy động trách nhiệm, sự đồng thuận, tham gia đóng góp của nhân dân và tạo sức lan tỏa tích cực.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, của các doanh nghiệp và nhân dân tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công, đến nay thị trấn đã rải nhựa, bê tông hóa nhiều tuyến đường với chiều dài hơn 9 km; vận động nhân dân đóng góp hơn 1 tỷ đồng lắp hệ thống điện chiếu sáng với chiều dài hơn 15 km.

Ngoài ra, nhân dân thị trấn còn tự giác làm lại tường rào, trồng hoa, treo cờ Tổ quốc tại các hộ gia đình. Thị trấn thành lập các tổ “dân vận khéo” đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao ý thức thực hiện nếp sống văn hóa, không lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán; không vứt rác ra đường; chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về trật tự đô thị. Gia đình nào chưa “thông” thì tổ chức gặp riêng để thuyết phục.

Cảnh quan đô thị thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) đang ngày càng khang trang, sạch đẹp

Điểm nhấn trong công tác xây dựng văn minh đô thị là nỗ lực xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo được cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn vào cuộc quyết liệt. Thị trấn đã huy động tối đa các nguồn lực, vận động cho Quỹ Vì người nghèo để có kinh phí xóa nhà tạm, giúp đỡ các hộ hoàn cảnh khó khăn có nhà ở kiên cố. Tính đến nay, địa phương đã xóa được 33 căn nhà tạm, trong đó hỗ trợ 40 triệu đồng để xây mới, hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà ở.

Cùng với đó, chính quyền địa phương còn hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc tăng cường tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ 550 cây cà phê giống, cung ứng hơn 10 tấn phân bón, hướng dẫn chăm sóc cây trồng, tổ chức cho hơn 600 lượt hội viên tham quan các mô hình kinh tế tiêu biểu...

Chủ tịch UBND thị trấn Buôn Trấp Trịnh Thành Đô cho biết, trong quá trình thực hiện, chính quyền địa phương đã thực hiện triệt để phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhờ đó đã huy động được các nguồn lực, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông. Các công trình đều bảo đảm kỹ thuật, chất lượng, nhận được sự đồng thuận của người dân hưởng ứng chủ trương chung. Qua đánh giá, hiện nay thị trấn Buôn Trấp đã thực hiện được 42/52 tiêu chí thành phần trong tổng 9 nhóm tiêu chí của đô thị văn minh.

Đỗ Lan

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202405/thi-tran-buon-trap-huy-dong-nguon-luc-xay-dung-do-thi-dat-chuan-van-minh-a941d44/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ