A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vất vả mưu sinh mùa nắng nóng

09:04 | 22/05/2024

Những ngày qua, thời tiết nhiều vùng nắng nóng, oi bức kéo dài nhưng với đặc thù công việc, nhiều lao động vẫn phải làm việc trực tiếp ngoài trời để mưu sinh.

Theo chị Trần Thị Trang, công nhân Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk, thời tiết nắng nóng thì không ai muốn ra đường, thế nhưng với những công nhân môi trường, đây lại là thời điểm quan trọng đảm bảo cho cây xanh trên các tuyến đường và thảm cỏ tại các hoa viên trong thành phố được tươi xanh.

“Thời tiết như thế này rất nguy hiểm, cơ thể dễ bị mất nước, hơi nóng ở đường bê tông bốc lên thực sự rất khủng khiếp. Để vượt qua những ngày nắng nóng, ngoài quần áo bảo hộ, công nhân phải trang bị thêm áo, nón, găng tay chống nắng, khẩu trang cũng phải là loại che được cả khuôn mặt, bởi nắng nóng chứa tia UV rất nguy hiểm”, chị Trang nói.

Những công nhân xây dựng đang lát gạch đường đi tại công trình Công viên Nguyễn Tất Thành (TP. Buôn Ma Thuột) giữa thời tiết nắng nóng

Thợ xây tại những công trình xây dựng cũng là nhóm lao động bị ảnh hưởng nhiều bởi nắng nóng. Anh Hoàng Trọng Nghĩa (xã Xuân Phú, huyện Ea Kar) đang làm công nhân xây dựng tại công trình Công viên Nguyễn Tất Thành (TP. Buôn Ma thuột) cho hay, những ngày nắng nóng anh vẫn phải làm việc ngoài trời từ 7 giờ sáng đến 17 giờ chiều.

Công việc nặng nhọc, vất vả, nhưng bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết, anh vẫn phải cố gắng làm để có tiền trang trải cuộc sống. Anh Nghĩa chia sẻ: “Dù vất vả nhưng lao động ngoài trời là đặc thù của công việc này nên chúng tôi động viên nhau cố gắng. Chứ đến mùa mưa, phần lớn thợ xây đều rất ít việc…”.

Hơn 11 giờ trưa, ông Nguyễn Văn Phong (69 tuổi, phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột, làm nghề tài xế xe ôm công nghệ) đứng tránh nóng dưới gốc cây bên đường.

Ông Phong chia sẻ, do đặc thù công việc nên phải chấp nhận sự khắc nghiệt của thời tiết. “Dù thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, tôi vẫn phải cố gắng chạy xe, kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. Hầu hết những người làm nghề như tôi đều phải trang bị nhiều dụng cụ bảo hộ để chống nắng như găng tay, khẩu trang, khăn trùm đầu, kính mát và nhất là luôn mang theo bình nước để giải khát”, ông Phong bộc bạch.

Những tài xế xe ôm công nghệ tại TP. Buôn Ma Thuột đang ngồi chờ khách, tránh nắng dưới bóng mát

Nắng nóng cũng khiến công việc thu mua ve chai của bà Bùi Thị Thái (xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) càng thêm vất vả. Những hôm nắng gắt, bà phải vào chỗ râm ngồi nghỉ ngơi, uống nước một lúc mới dám đi tiếp. Tuy công việc này không ổn định, nhưng vì cuộc sống nên dù có khó khăn, vất vả, bà cũng phải cố gắng làm việc để lo cho cuộc sống khi vẫn còn sức khỏe.

Theo bác sĩ Vũ Văn Quân (Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ), những người lao động phải làm việc trong thời tiết nắng nóng nên hạn chế làm trong thời gian dài hoặc liên tục.

Trong trường hợp bắt buộc phải làm việc ngoài trời thì cần sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp như: đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng, đội mũ nón, đeo kính râm, găng tay.

Ngoài ra, cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, đặc biệt là nên uống các loại nước có bổ sung thêm muối và khoáng chất đối với những người bị mất nhiều mồ hôi trong quá trình làm việc.

Nếu có những biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, phải lập tức ngưng làm việc, tìm nơi mát mẻ, thoáng gió và nghỉ ngơi. Những trường hợp nặng, phải đến cơ sở y tế gần nhất để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Ngọc Thùy

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202405/vat-va-muu-sinh-mua-nang-nong-e911e0f/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ