A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đa dạng sinh kế để giảm nghèo bền vững

09:19 | 22/05/2024

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Đắk Lắk đã triển khai, nhân rộng nhiều mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất phù hợp với nhu cầu canh tác và thế mạnh của các địa phương.

Từ đó, giúp người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong trồng trọt, chăn nuôi để góp phần giảm nghèo bền vững.

Triển khai nhiều giải pháp

Gia đình bà Nguyễn Thị Ngãi ở xã Cư Né (huyện Krông Búk) là một trong số các hộ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi để thoát nghèo. Bà cho biết, gia đình đông con, không có nghề nghiệp ổn định, đất sản xuất ít, lại thiếu vốn đầu tư, nên dù quanh năm làm lụng vất vả, cuộc sống của gia đình vẫn luôn thiếu trước, hụt sau.

Năm 2019, bà Ngãi được vay 50 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để cải tạo đất, mua giống, phân bón tái canh 6 sào cà phê già cỗi và trồng xen canh sầu riêng, bơ... trong vườn cà phê. “Nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình tôi phục hồi thành công vườn cà phê già cỗi. Với thu nhập ổn định hơn 100 triệu đồng/năm, gia đình tôi đã trả hết nợ, cuộc sống ổn định. Năm 2022, tôi tự nguyện xin thoát nghèo”, bà Ngãi cho hay.

Lãnh đạo UBND xã Cư Né (huyện Krông Búk) tìm hiểu hoàn cảnh của người nghèo để triển khai công tác giảm nghèo

Một trường hợp khác là anh Y Tuyn Mlô ở thị trấn Pơng Drang. Nhờ được tham gia lớp đào tạo nghề sửa chữa máy nông nghiệp do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Krông Búk tổ chức năm 2022, anh đã biết sử dụng, vận hành, sửa chữa máy nông nghiệp. Ngay khi có chứng chỉ nghề, anh được nhận vào làm việc tại một xưởng cơ khí ở địa phương, với thu nhập ổn định từ 7 - 10 triệu đồng/tháng.

 

Bên cạnh trợ lực của Nhà nước từ các chương trình, chính sách, thì ý chí tự lực, sự nỗ lực vươn lên của mỗi người dân là yếu tố then chốt, quyết định sự thoát nghèo bền vững.

Tương tự, tại huyện Buôn Đôn, các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được triển khai đầy đủ, kịp thời. Trong quá trình thực hiện mô hình giảm nghèo luôn có cán bộ xã, thôn hướng dẫn, giám sát nhằm bảo đảm hộ nghèo, cận nghèo sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi hiệu quả. Nhờ đó, đời sống của người dân trên địa bàn huyện được nâng lên. Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 29,98% (giảm 3,96% so với năm 2022).

Đơn cử có thể kể đến gia đình bà H'Thoai Niê, thuộc diện hộ nghèo ở xã Ea Nuôl. Năm 2022, gia đình bà được hỗ trợ 2 con bò sinh sản, được tham gia tập huấn cách chăm sóc, vệ sinh chuồng trại, phòng ngừa dịch bệnh. Hiện nay, cặp bò ban đầu của gia đình bà đã phát triển lên 4 con. Bà H'Thoai cho biết: "Mình tận dụng thời gian rảnh rỗi để chăm sóc bò, thức ăn cũng dễ kiếm. Đàn bò sinh sản tốt, gia đình có khoản thu nhập để nuôi các con học hành, chữa trị bệnh cho chồng, kinh tế bớt khó khăn hơn trước".

Khơi dậy ý chí tự lực, vươn lên thoát nghèo

Thời gian qua, công tác giảm nghèo bền vững được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm, trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài để tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện. Những chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất, như: nguồn vốn vay ưu đãi, dạy nghề, khuyến nông, hỗ trợ về y tế, giáo dục, trợ giúp pháp lý... đã phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển chung của tỉnh; đồng thời thay đổi diện mạo nông thôn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân...

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động

Năm 2023, toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho 1.361 lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, thu nhập thấp; giải quyết việc làm cho khoảng 30.170 người lao động; xây mới 794 căn nhà, sửa chữa 516 căn nhà ở; hỗ trợ hơn 47.300 lượt hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác vay vốn ưu đãi, với tổng số tiền hơn 2.086 tỷ đồng.

Nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án kết hợp với những giải pháp, cách làm sáng tạo, năm 2023, tỉnh đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 9,15% (giảm 1,79%), đạt kế hoạch đề ra. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm còn 19,7% (giảm 3,38%); tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm còn 34,45% (giảm 4,81%).

Tỉnh Đắk Lắk phấn đấu đến cuối năm 2024 giảm tỷ lệ hộ nghèo trên toàn tỉnh từ 1,5 - 2%; hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 3 - 4%; hộ nghèo tại các huyện nghèo giảm từ 4 - 5%.

Để đạt mục tiêu đề ra, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai thực hiện công tác giảm nghèo bền vững; tiếp tục điều tra, rà soát, phân loại hộ nghèo để có giải pháp hỗ trợ phù hợp; tăng cường kiểm tra, giám sát và đánh giá thực hiện công tác giảm nghèo.

Đồng thời, triển khai hiệu quả hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng các mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững…, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Như Quỳnh

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202405/da-dang-sinh-ke-de-giam-ngheo-ben-vung-c121dbe/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ