A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nghĩa đồng bào trong cơn hoạn nạn

10:54 | 12/09/2024

Hơn 10 giờ đêm 10/9, 5 chiếc xe tải lớn nối đuôi nhau rời khỏi khu vực Quảng trường 10/3 (TP. Buôn Ma Thuột) mang theo hàng chục tấn hàng hóa gồm các nhu yếu phẩm,...

... vật dụng sinh hoạt cá nhân, thuốc men... hướng về miền Bắc với mong muốn kịp thời hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với người dân các tỉnh thành bị lũ lụt và ảnh hưởng sau cơn bão Yagi.

Hướng về vùng lũ

Chỉ sau vài giờ kêu gọi của một tài khoản trên mạng xã hội, hàng trăm tấn hàng hóa gồm nhu yếu phẩm như mì tôm, bánh mì, lương khô, sữa, nước suối, bánh và thuốc tây, áo phao... được người dân khắp các địa phương trong tỉnh chở đến điểm tập kết tại khu vực Quảng trường 10/3. Hàng hóa nhanh chóng được chất đầy lên các chiếc xe tải để vận chuyển đi hỗ trợ người dân đang oằn mình gánh chịu đau thương, mất mát trong cơn bão lũ ở các tỉnh thành phía Bắc.

Khoảng 9 giờ, bà Nguyễn Thị Thảo (phường Tân Lợi) chở theo mấy thùng mì tôm đến điểm tập kết với mong muốn góp phần san sẻ khó khăn với người dân các tỉnh trong cơn hoạn nạn. Bà Thảo bộc bạch, nhìn cảnh người dân ngâm mình trong lũ, nhà cửa, tài sản trôi hết, ai cũng nghẹn ngào thương xót. Dù hoàn cảnh không khá giả gì nhưng khi thấy trên mạng xã hội kêu gọi hỗ trợ nhu yếu phẩm, bà lập tức ủng hộ ngay.

Hơn 9 giờ đêm 10/9, vẫn đông người dân chở nhu yếu phẩm đến ủng hộ

Gần 6 giờ chiều, vợ chồng bà Phương Lan (xã Cư Êbur) chất đầy nước suối, sữa, mì tôm... trên xe ô tô con của gia đình chở đến điểm tập kết. Bà Phương Lan chia sẻ: “Nghe thông tin kêu gọi ủng hộ nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ lụt từ trưa, nhưng do bận công việc nên đến chiều tối đi làm về vợ chồng tôi mới đi mua hàng hóa để mang đến ủng hộ, hỏi phía nhà xe được biết số hàng có thể xếp lên xe để vận chuyển đi trong đêm".

 

“Việc nhận hỗ trợ nhu yếu phẩm và vật dụng cần thiết của người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vẫn đang tiếp diễn. Tuy nhiên, khối lượng hàng hóa người dân ủng hộ quá nhiều, phương tiện vận chuyển lại hạn chế nên rất cần sự hỗ trợ xe của các đơn vị, cá nhân để kịp thời đến với người dân vùng lũ” - anh Bùi Xuân Phong.

Bà Phạm Thị Mai (nhóm Thiện nguyện Thiên Ân, huyện Krông Ana) bày tỏ: “Sáng ngủ dậy lướt mạng xã hội thấy ở TP. Buôn Ma Thuột đang kêu gọi người dân ủng hộ nhu yếu phẩm cho bà con các tỉnh phía Bắc đang chịu cảnh bão lũ, tôi và các chị em trong nhóm kêu gọi nhau đóng góp được gần 20 triệu đồng. Do biết bên kêu gọi không nhận tiền, chị em chúng tôi đã mua nước suối, sữa, mì tôm, bánh, dầu gió... rồi chở đến ủng hộ. Khi đến nơi, chúng tôi lại bảo nhau ở lại để cùng các tình nguyện viên và người dân vận chuyển hàng hóa lên xe bởi số lượng nhu yếu phẩm người dân mang đến ủng hộ rất nhiều”.

Theo ghi nhận của phóng viên tại điểm tập kết hàng hỗ trợ, không ai bảo ai, từ người già đến trẻ nhỏ, người người, nhà nhà chất đầy những thùng hàng lên xe máy, xe ô tô mang đến ủng hộ.

Có người điều kiện kinh tế eo hẹp cũng cố gắng mang đến góp một gói lương khô, người thì vài ký bơ mới hái trong vườn nhà; hay có người tình nguyện nghe tin tìm đến hỗ trợ khuân vác, xếp đặt hàng hóa quần quật từ sáng đến tối.

Dù ít hay nhiều, giá trị lớn hay nhỏ nhưng tất cả đều thấm đẫm tình cảm sâu sắc, tinh thần đoàn kết, sẻ chia của người dân Đắk Lắk hướng về bà con vùng lũ, nơi bị ảnh hưởng cơn bão Yagi để họ vượt qua khó khăn, sớm ổn định lại cuộc sống.

Những chuyến xe 0 đồng

Anh Đào Quang Hà – người đăng lời kêu gọi đầu tiên trên các trang mạng xã hội và kết nối các chuyến xe 0 đồng xúc động nói: “Khi đăng bài kêu gọi người dân hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc, em chỉ nghĩ gom được chừng nào hay chừng đó. Ban đầu dự định chỉ có một xe tải chở hàng hóa đi các tỉnh phía Bắc vào chiều 14/9. Tuy nhiên, chỉ trong ngày đầu tiên kêu gọi, số lượng hàng được người dân ủng hộ quá lớn nên anh em trong nhóm phải kêu gọi, vận động các nhà xe và tài xế hỗ trợ thêm xe để vận chuyển. Đến chiều tối cùng ngày, đã có 5 xe tải lớn của các nhà xe Phong Thương, Tiến Oanh, Phát Đạt... chất đầy hàng và xuất phát để kịp hỗ trợ bà con. 

Gần 10 giờ đêm 10/9, người dân và các tình nguyện viên vẫn tập kết hàng hóa để chờ chuyến xe vận chuyển đi các tỉnh phía Bắc

Điều đặc biệt của những chuyến xe 0 đồng này là chỉ nhận nhu yếu phẩm và vật dụng phục vụ sinh hoạt chứ tuyệt đối không nhận tiền mặt. Anh Bùi Xuân Phong, chủ nhà xe Phong Thương (chuyên chạy tuyến Thái Bình - Đắk Lắk) người đồng hành cùng anh Hà cho biết, nhà xe sẽ hỗ trợ vận chuyển miễn phí các nhu yếu phẩm của người dân hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc. Dự kiến có khoảng 6 chiếc xe tải của nhà xe Phong Thương sẽ tham gia vào chuyến xe 0 đồng với 4 điểm tiếp nhận vật phẩm gồm: Quảng trường 10/3 TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông), thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) và TP. Kon Tum (tỉnh Kon Tum)...

Có mặt trên chuyến xe 0 đồng, anh Nguyễn Ngọc Huy (nhà xe Phát Đạt, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, khi chương trình kêu gọi ủng hộ nhu yếu phẩm thiếu xe vận chuyển, nhà xe Phát Đạt đã hỗ trợ 1 xe tải để đưa hàng hóa ra các tỉnh phía Bắc với mong muốn đóng góp một chút công sức để tương trợ đồng bào trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các đội nhóm hỗ trợ nhu yếu phẩm, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ thành phố cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Đội trật tự đô thị điều tiết phương tiện, nguồn hàng và các giấy tờ pháp lý để đoàn xe di chuyển thuận lợi. Hiện nay, việc kêu gọi hỗ trợ người dân vùng lũ, sạt lở các tỉnh phía Bắc vẫn đang diễn ra tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Thúy Hồng

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202409/nghia-dong-bao-trong-con-hoan-nan-6231735/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ