A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đình chỉ hai lô vắc-xin trên toàn quốc

13:58 | 22/07/2013

Ngày 21/7, ngay sau khi xảy ra sự việc đáng tiếc với ba trường hợp sơ sinh tử vong ngay sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B tại tỉnh Quảng Trị, Bộ Y tế đã thành lập đoàn chuyên gia đến Quảng Trị để xem xét tìm hiểu nguyên nhân sự việc trên.

Có mặt trong đoàn chuyên gia, GS-TS Nguyễn Trần Hiển, Chủ nhiệm chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, hiện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân nào dẫn đến tử vong cho ba bé sơ sinh ngày 20/7. Đoàn chuyên gia sẽ tiếp tục xem xét cụ thể để tìm rõ nguyên nhân trong những ngày tới.

Cũng theo GS-TS Hiển, Bộ Y tế cũng quyết định tạm dừng hai lô vắc-xin gây tử vong cho ba bé sơ sinh trên 63 tỉnh thành. Tuy nhiên, việc tạm dừng sử dụng này là lý do thận trọng nhằm đảm bảo tính an toàn nhất cho trẻ trong khi chờ kết quả điều tra về nguyên nhân tử vong.

GS-TS Hiển cho biết thêm, từ tháng 12/2012 đến nay có hơn 700 ngàn liều vắc-xin viêm gan B được đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia. Và cho đến nay đã sử dụng hết 600 ngàn liều và chưa ghi nhận ca tai biến hay tử vong nào trong số 600 ngàn liều đã sử dụng.

Chích vắc - xin cho trẻ tại BV Nhi Đồng 2

“Việc sử dụng hai lô vắc-xin viêm gan B này sẽ không ảnh hưởng gì đến việc tiêm chủng cho trẻ sơ sinh. Vì ngoài loại vắc-xin này vẫn còn loại vắc-xin viêm gan B khác với 300 ngàn liều đã được cung cấp trong chương trình tiêm chủng mở rộng” - GS-TS Hiển nói.

Được biết, đây là loại vắc-xin do Công ty Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 sản xuất. Năm 2007-2008 từng ghi nhận năm trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B. Sau sự việc này, tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin viêm gan B sơ sinh giảm tới 20%. Theo GS-TS Hiển, năm ca tử vong này cũng được điều tra nhưng không thấy sự liên quan đến chất lượng vắc-xin.

“Với bất cứ loại vắc-xin nào đều có tỷ lệ tai biến từ nhẹ đến nặng. Bởi với cơ thể người khi vắc-xin tiêm vào cơ thể sẽ phản ứng với chất lạ này. Nhưng cần khẳng định, lợi ích của tiêm phòng vắc-xin cho trẻ là rất lớn. Cụ thể như vắc-xin viêm gan B tiêm ngay trong 24 giờ sau sinh sẽ giúp trẻ phòng bệnh viêm gan B lây từ mẹ sang con từ 85-90%. Các bằng chứng khoa học khác cho thấy tỷ lệ lây chỉ còn 1%” - GS-TS Hiển khuyến cáo!

Trúc Khuê

    Nguồn: phunuonline.com.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ