A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bảo đảm kỷ cương ngành Thuế, tạo nhiều thuận lợi cho người dân

13:42 | 01/08/2014

Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã có nhiều nỗ lực để tăng cường nâng cao nền nếp kỷ cương trong ngành, để từ đó tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT).

Theo đó, Cục Thuế đã chỉ đạo tập trung, sắp xếp lại bộ máy, nhất là tại các chi cục trực thuộc theo hướng giảm dần đầu mối, sát nhập các phòng chuyên môn trên cơ sở ưu tiên bổ sung lực lượng kiểm tra, chống thất thu thuế và thu hồi nợ đọng. Các phòng chuyên môn, chi cục thuế cơ sở chủ động rà soát quá trình triển khai chính sách, quy trình quản lý thuế và phải tự khắc phục các bất cập nếu có. Theo Phó Cục trưởng Bùi Văn Chuẩn, vấn đề mấu chốt trong việc thực hiện kỷ cương trong ngành là phải phát huy được vai trò của người đứng đầu các phòng chuyên môn, chi cục, cùng với tăng cường rà soát quy chế làm việc, quy trình tiếp nhận và xử lý văn bản tại mỗi đơn vị để kịp thời sửa đổi, bổ sung và phân công người theo dõi, thực hiện, bảo đảm công khai, dân chủ, phù hợp với công việc. Thực tế chứng minh, đơn vị nào xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc thì đơn vị đó hoạt động tốt, nội bộ đoàn kết, hoàn thành nhiệm vụ. 

Doanh nghiệp, các hộ kinh doanh buôn bán là một trong những đối tượng đóng góp lớn cho ngân sách qua hình thức nộp thuế. Ảnh: H.G
Doanh nghiệp, các hộ kinh doanh buôn bán là một trong những đối tượng đóng góp lớn cho ngân sách qua hình thức nộp thuế. Ảnh: H.G

Cùng với đó, thời gian qua, chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố cũng đã tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho công chức, viên chức trong đơn vị nhằm nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ. Đẩy mạnh thực hiện "10 điều kỷ luật của ngành Thuế”, "Những tiêu chuẩn cần xây, những điều cần chống", "Tiêu chuẩn văn hóa công sở"…trong toàn ngành; chú trọng kiểm tra, đánh giá cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật; tổ chức rà soát, xây dựng lại quy chế làm việc tại đơn vị để phù hợp hơn trong tình hình nhiệm vụ mới. Ông Bùi Văn Chuẩn cho biết thêm: để công tác quản lý nội bộ ngày càng tốt hơn. Cục đã tổ chức hàng loạt đợt thanh, kiểm tra nội bộ và đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm như để nợ tăng, thất thoát do sai quy trình… Qua đó, từ đầu năm đến nay, Cục đã xử lý 7 trường hợp tại huyện Krông Năng (1 khiển trách, 6 phê bình, kiểm điểm) và kiểm điểm trách nhiệm gần hết cán bộ Chi cục Thuế Krông Buk. Bất kỳ thông tin tố cáo liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật hoặc phản ánh về thái độ không đúng mực của cán bộ thuế khi tiếp nhận, xử lý hồ sơ, yêu cầu của NNT, Cục đều nghiêm túc xem xét, chỉ đạo xác minh làm rõ, tùy theo mức độ vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật của ngành.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư Kuin đang kiểm tra việc chấp hành  pháp luật thuế tại một doanh nghiệp.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư Kuin đang kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế tại một doanh nghiệp.

Xác định bảo đảm kỷ cương, kỷ luật trong ngành cũng chính là bước quan trọng để tạo thuận lợi cho NNT, các bộ phận chức năng trong ngành luôn rà soát, phân loại và xử lý ngay những vướng mắc mà NNT kiến nghị đúng quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản liên quan. Thông qua cổng thông tin điện tử, Cục Thuế thường xuyên gửi email đến các DN khi có văn bản mới liên quan đến chính sách thuế; đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ để NNT hiểu và nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế; kiện toàn bộ phận một cửa, đường dây nóng, bố trí cán bộ có tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn vững làm việc trong bộ phận tiếp nhận và giải quyết vướng mắc cho NNT. Thông qua các hoạt động như tổ chức đối thoại với DN, hộ kinh doanh đồng thời kịp thời tuyên dương NNT… để qua đó, kịp thời nắm bắt những vướng mắc của NNT, nếu thuộc thẩm quyền giải quyết thì ngành thuế sẽ lập tức xử lý; còn vượt quá thẩm quyền, ngành sẽ hướng dẫn NNT hoặc thay mặt NNT chuyển đến những cơ quan liên quan.

Với việc thực hiện nghiêm túc kỷ cương nề nếp trong ngành, tạo thuận lợi cho NNT, hình ảnh cán bộ thuế đã được cải thiện đáng kể trong mắt NNT, qua đó xây dựng môi trường làm việc thân thiện, đúng pháp luật giữa các bên. Đó cũng là cách để ngành thuế hoàn thành nhiệm vụ của mình trong thời gian đến.

Giang Nam

    Nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ